"Chúng ta chưa bao giờ nhu nhược trong vấn đề Biển đông"

author 13:30 27/04/2013

Trong 2 ngày 25-26.4, Chủ tịch Nước Trương Tấn Sang cùng tổ ĐBQH khóa XIII đơn vị số 1 tiếp xúc cử tri các quận 4, quận 3, quận 1, TPHCM. Qua các buổi tiếp xúc, lắng nghe những ý kiến, bức xúc của cử tri, Chủ tịch nước băn khoăn: “Đã làm nhiều việc nhưng mỗi lần gặp nghe ra các đồng chí vẫn chưa hài lòng. Văn bản không thiếu nhưng làm thế nào đây?”

Văn bản nhiều nhưng thực hiện ít

Cử tri Tạ Quang Hưng, P.Tân Định, Q.1 có ý kiến: “Luật nhiều lắm nhưng luật có đi vào đời sống không đó mới là điều quan trọng. Nhiều cán bộ sai phạm nhưng không được xử lý, hoặc xử lý theo kiểu nương tay làm mất lòng tin ở người dân. Nhiều sự việc giải quyết không dựa vào luật để người dân khiếu nại, khiếu kiện kéo dài hàng chục năm khiến người dân rất bức xúc”.
 
Cử tri Phạm Đình Toàn, P.3, Q.3 lại nếu vấn đề: “Ngày xưa, Bác Hồ đọc báo thấy gương tốt được báo chí nếu thì bác hỏi rõ để bác khen, ai sai thì bác cho người liên hệ, kiểm tra, lấy thông tin để xử lý. Còn bây giờ báo nói kệ báo, làm ta cứ làm. Khen thưởng ngày xưa là động viên nhau còn bây giờ khen thưởng là chia tiền cho nhau. Cơ quan có 99% người được khen thưởng thì khen thưởng còn ý nghĩa gì, phấn đấu, thi đua với ai?”
 
Việc lấy ý kiến, bỏ phiếu tín nhiệm các nhân sự cấp cao cũng được cử tri đặc biệt quan tâm. Cử tri Trần Quang Tuấn, Q.1 đề nghị: “Việc bỏ phiếu tín nhiệm phải làm sao loại bỏ, thanh lọc được 3 loại cán bộ: Một là: Nói nhiều, làm ít, thích ăn chơi. Hai là: Ham chức, ham quyền, dùng tiền mua chức quyền. Ba là: Giỏi ăn, giỏi nói, giỏi gói mang về. Có như vậy lòng an mới an, mới hài lòng”.
 
Trả lời cử tri, Chủ tịch Nước Trương Tấn Sang nói: “Cử tri cho rằng nhiều cán bộ nói mà không làm là có cơ sở. Tuy nhiên, mọi người hết sức tâm niệm là sau khi có Nghị quyết T.Ư 4, chú ý cuối mỗi năm phải có kiểm điểm ở các cấp, liên hệ đến những gì đã hứa và cái này sẽ uốn nắn dần”. Về việc chấn chỉnh lại bộ máy nhà nước, Chủ tịch Nước cho biết trong Hội nghị T.Ư 7 sẽ bàn, sẽ tinh gọn lại và sẽ có kết quả đến cử tri.
 
“Chúng ta không nhu nhược trong vấn đề biển Đông”
 
Qua các buổi tiếp xúc vấn đề được cử tri đặc biệt quan tâm là chủ quyền biển đảo, hoạt động kinh tế biển, làm sao hỗ trợ tốt nhất cho ngư dân bám biển. Cử tri Nguyễn Vinh Ngọc, P.14, Q.4 cho rằng cần tuyên truyền, quảng bá hơn nữa chủ quyền biển đảo, đưa ra những lý lẽ chống lại đường lưỡi bò vô lý của Trung Quốc, không những đến với người dân Việt Nam mà còn cả thế giới. 
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang
 
Cử tri Nguyễn Xuân Đán, Q.1 mong muốn được biết rõ quan điểm của Đảng, Nhà nước ta đối với vấn đề biển Đông. “Trong khi chúng ta khuyến khích ngư dân ra khởi ở nơi có chủ quyền nhưng ngư dân bị bắt, bắn tàu, tàu “lạ” tấn công liên tục thì phải làm sao. Ngư dân Trung Quốc còn được trang bị vũ khí…Chúng ta bảo vệ ngư dân như thế nào?”
 
Một cử tri Q.3 bức xúc: “Sách giáo khoa, tài liệu giáo dục, và liên tục có những tài liệu in sai lệch về chủ quyền biển đảo nhưng chúng tôi chưa thấy những cơ quan có trách nhiệm đứng ra nhận lỗi. Nhiều người đang tiếp tay cho việc tuyên truyền sai lệch chủ quyền biển đảo”.
 
Trả lời cử tri, Chủ tịch Nước nhấn mạnh: “Chủ quyền quốc gia, biển đảo là thiêng liêng và bất xâm phạm. Thực tế chúng ta chưa bao giờ như nhược trong vấn đề biển Đông nhưng chúng ta phải bình tĩnh. Đảng, Nhà nước giải quyết vấn đề biển Đông bằng con đường ngoại giao, hòa hiếu, dựa vào luật pháp quốc tế. Chúng ta cơ bản có đầy đủ cơ sở pháp lý. Lịch sử chứng minh, ông cha ta đã chiếm hữu các đảo từ xưa. Hiện tại chúng ta vẫn khai thác, phát triển những hoạt động trên biển”. 
 
Về công tác hỗ trợ ngư dân, Chủ tịch Nước khẳng định: “Bà con ra khởi, chúng ta không để bà con bơi một mình mà sẽ hỗ trợ trang thiết bị, tăng cường công tác cứu hộ cho ngư dân. Việc đánh bắt cá không còn đơn lẽ mà chúng ta đã có Nghiệp đoàn nghề cá, Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam cũng có chương trình “Tấm lưới nghĩa tình”, kêu gọi sự ủng hộ của nhân dân cả nước dành cho ngư dân”.
 
“Lo thì ai cũng lo, bà con có góp ý gì về chủ trương thì cứ trình bày nhưng phải bình tĩnh”-Chủ tịch Nước Trương Tấn Sang nói. 
 
Cử tri nhắc nhở ĐB Hoàng Hữu Phước
 
Cử tri Nguyễn Văn Thiêm, P.16, Q.3 trình bày: “ĐB Hoàng Hữu Phước trong một bài viết trên trang cá nhân của mình, ông Phước nhân danh các nhà đa đảng học, đủ thứ học ông học nhiều quá nên khi tranh luận với ĐB Dương Trung Quốc, ông dùng những từ ngữ không chấp nhận được. Qua việc này, mong ông rút kinh nghiệm, rút ra bài học cho bản thân đừng làm cử tri chúng tôi buồn lòng”. 
  
Cử tri Bùi Văn Phúc, P.Nguyễn Cư Trinh, Q.1 có ý kiến: “Về việc ĐH Hoàng Hữu Phước dùng những lời lẽ khó nghe khi nói về ĐB Dương Trung Quốc, nhiều cử tri đã bộc bạch với tôi rằng bầu cho ông Phước là một cái “lỡ”, và “áy náy”. Việc đã xảy ra, cử tri chúng tôi muốn biết ĐB Hoàng Hữu Phước có vi phạm tư cách đại biểu không? Quốc hội có ý kiến gì không?”
 
Trả lời cử tri, ĐBQH Hoàng Hữu Phước trình bày: “Mọi việc tôi nói tôi đều có suy nghĩ, và làm đúng pháp luật, sai tôi sẽ có pháp luật trừng trị, cử tri hãy an tâm”. L.T

Theo Lao Động
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang