Chuốc họa khi tập thể dục ngoài trời không khí ô nhiễm nặng

author 17:15 14/03/2017

(VietQ.vn) - Hoạt động thể lực ngoài trời vốn được coi là phương thức tìm sức khỏe phổ biến và nhiều ưu điểm của chúng ta. Tuy nhiên, tại những thành phố có mức độ ô nhiễm không khí nghiêm trọng, các hoạt động này lại trở nên “lợi bất cập hại”.

Một báo cáo mới của trang The Guardian đã xác định được ít nhất 15 thành phố trên toàn thế giới có mức độ ô nhiễm cao đến mức đi xe đạp ngoài trời sau 1 tiếng hoặc ít hơn cũng gây nguy hiểm cho sức khỏe.

The Guardian đã trích dẫn một nghiên cứu được đăng trên tạp chí Y học Dự phòng số ra vào tháng 6 năm ngoái, theo đó ở hầu hết các nơi, lợi ích về sức khoẻ của các hoạt động như đi xe đạp hoặc đi bộ ngoài trời vượt xa những rủi ro. Nhưng có một tỷ lệ rất nhỏ các thành phố có mức độ ô nhiễm không khí tồi tệ đến mức những hoạt động ngoài trời này trở nên “lợi bất cập hại”.

 Dòng xe cộ chìm trong khói bụi ở Bắc Kinh (Nguồn: The Guardian)

 Dòng xe cộ chìm trong khói bụi ở Bắc Kinh (Nguồn: The Guardian)

Nghiên cứu này dựa trên những số liệu trước đó từ kho dữ liệu về ô nhiễm không khí năm 2014 của WHO và ước tính chỉ có 1% số thành phố có mức độ ô nhiễm đủ cao để khiến cho những ảnh hưởng tiêu cực của 30 phút hoạt động ngoài trời hàng ngày “lấn át” mặt tích cực.

Các nhà nghiên cứu xác định chất lượng không khí bằng cách đo chỉ số PM2.5. Bụi PM2.5 là loại bụi nhỏ nhất trong khí quyển. Chúng có thể đến từ các nguồn tự nhiên như bụi và phấn hoa hoặc từ khí thải của các phương tiện giao thông và các nhà máy công nghiệp. Theo Cơ quan Bảo vệ Môi trường, các hạt nhỏ này đặc biệt nguy hiểm vì chúng có thể xâm nhập vào phổi và mạch máu, gây viêm nhiễm đường hô hấp và làm tăng nguy cơ tử vong của những người mắc bệnh ung thư phổi và bệnh tim.

Hoạt động thể lực càng cao sẽ làm tăng nhịp thở và thay đổi kiểu thở từ qua mũi sang bằng miệng, cơ chế lọc chất ô nhiễm của mũi sẽ mất tác dụng. Do đó, những hoạt động như chạy bộ hay đạp xe tại những nơi ô nhiễm tiềm tàng nhiều hiểm họa cho sức khỏe.

Danh sách 15 thành phố “ô nhiễm bậc nhất” (Nguồn: The Guardian)

Danh sách 15 thành phố “ô nhiễm bậc nhất” (Nguồn: The Guardian) 

Tại các thành phố như Delhi (Ấn Độ) hay Thạch Gia Trang (Trung Quốc), với 1 tiếng đạp xe mỗi ngày ở đây, tác hại cho sức khỏe con người do hít phải bụi PM2.5 có thể lớn hơn lợi ích mà nó mang lại. Tại Zabol (Iran) và Gwalior (Ấn Độ), điều này xảy ra chỉ sau 30 phút đạp xe ở những con đường đông đúc.

Thành phố Zabol (Iran) được đánh giá là nơi ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số PM 2.5 là 217 µg/m3, cao gấp gần 30 lần mức độ cho phép của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) là 10 µg/m3. Các thành phố còn lại cũng có mức độ ô nhiễm trung bình trong năm là 115 µg/m3. Đa số các thành phố có mức độ ô nhiễm không khí tồi tệ nhất vẫn nằm ở Ấn Độ và Trung Quốc, 2 quốc gia đông dân bậc nhất thế giới.

Nguy cơ hỏng gan vì… thuốc bổ, giải độc gan(VietQ.vn) - “Uống thuốc bổ, không bổ ngang cũng bổ dọc” - nhiều người quan niệm như vậy nên lạm dụng thuốc bổ. Một trong những loại thuốc bổ bị lạm dụng nhất là thuốc bổ gan, giải độc gan và là nguồn cơn dẫn đến các bệnh về gan.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang