Chuối có thể bị 'tuyệt chủng' do bệnh Panama tàn phá

author 07:10 08/07/2018

(VietQ.vn) - Các chuyên gia y tế cảnh báo rằng chuối có thể bị “tuyệt chủng” do một căn bệnh nhiệt đới chết người đang quét khắp các loại cây trồng trên khắp thế giới được gọi là bệnh Panama.

Cho đến nay, bệnh Panama trên chuối đã lan sang châu Phi, châu Á, Úc, Trung Đông và Trung Mỹ. Các nhà nghiên cứu lo ngại rằng nếu bệnh Panama đến Nam Mỹ, chuối Cavendish, loại chuối được tiêu thụ nhiều nhất trên toàn thế giới, có thể bị tuyệt chủng.

Các chuyên gia y tế tiếp tục cảnh báo việc điều trị bệnh bằng hóa chất không hiệu quả và không thể ngăn chặn căn bệnh này. Cách duy nhất để ngăn chặn là cách cách ly những vùng đất nông nghiệp lớn.

 Chuối có thể “tuyệt chủng” do bệnh Panama tàn phá

Chuối Cavendish rất giống nhau do vậy bệnh Panama dễ lây lan hơn trong toàn bộ cánh đồng khai thác. Trước tình trạng này, các nhà nghiên cứu đang phát triển một loài chuối lai giữa chuối dại Madagascan và chuối Cavendish nhằm tạo ra một loài chuối mới có thể kháng khuẩn.

Theo các nhà khoa học, chỉ có năm loài Madagascan còn tồn tại. Người đánh giá bảo tồn cao cấp tại vườn Bách thảo Hoàng Gia Úc (Royal Botanic Gardens), Richard Allen, cho biết các loài cây kháng bệnh hiếm gặp có những đặc tính nhất định do đó nó có khả năng tồn tại tốt hơn chuối Cavendish.

Allen cho biết khí hậu  đóng vai trò trong việc tạo ra một quả chuối có khả năng chịu bệnh và hạn hán. Chuối Madagascar là loài chuối dại, khác với chuối Cavendish, nó phát triển hạt và rất đáng lo ngại, nhưng nếu cả hai chủng được kết hợp, nó có thể tạo ra một giống lai ăn được và có khả năng chịu bệnh tốt hơn.

Bệnh Panama có nguồn gốc từ những năm 1950 là bệnh nấm tấn công rễ của chuối. Bệnh bắt đầu ở Panama và lây lan sang Trung Mỹ. Bệnh Panama không thể kiểm soát về mặt hóa học và một chủng cụ thể được xem là mối đe dọa đối với chuối Cavendish phát triển ở vùng nhiệt đới phía bắc Queensland.  

 An Nhiên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang