Chuỗi cung ứng sản xuất cho Samsung: DN Việt chỉ chiếm 10%

author 15:19 27/08/2015

(VietQ.vn) - Tỷ lệ DN Việt tham gia cung ứng cho Samsung hiện nay mới chỉ ở con số khoảng 10% trong tổng số nhà cung ứng của Samsung.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

kể từ khi bắt đầu vận hành hệ thống nhà máy tại Bắc Ninh, đến nay mới chỉ có 41 DN Việt Nam  tham gia vào chuỗi cung ứng sản xuất của Samsung, trong đó chỉ có 4 DN là nhà cung ứng cấp 1 (cung ứng trực tiếp cho Samsung), 28 nhà cung ứng cấp 2 và 9 DN còn lại là các DN cung ứng cấp 3, 4.

Tỷ lệ DN Việt tham gia cung ứng cho Samsung hiện nay mới chỉ ở con số khoảng 10% trong tổng số nhà cung ứng của Samsung

Đáng nói, phần lớn DN cung ứng cấp 1 cho Samsung là các DN cung cấp sản phẩm bao bì, đóng gói sản phẩm, gần như việc cung ứng các linh kiện công nghệ cao vẫn là bài toán khó đối với DN trong nước. Tỷ lệ DN Việt tham gia cung ứng cho Samsung hiện nay mới chỉ ở con số khoảng 10% trong tổng số nhà cung ứng của Samsung. Theo nhận định, DN Việt Nam mới chỉ tham gia được vào các công đoạn có giá trị thấp do năng lực sản xuất còn hạn chế.

Thực tế, hiện nay các nhà cung ứng cấp 1 của Samsung chủ yếu là các DN nước ngoài, chiếm phần lớn là DN đến từ Hàn Quốc. Doanh thu của các DN này hàng năm lên tới vài trăm triệu USD, gấp nhiều lần so với DN cung ứng cấp 1 Việt Nam. Khi được hỏi về khả năng đáp ứng của DN Việt Nam trong việc cung ứng linh phụ kiện cho chuỗi sản xuất của Samsung, nhiều nhà cung ứng cấp 1 cho biết nhiều sản phẩm họ cần nhưng Việt Nam không sản xuất được, phong cách làm việc của nhiều DN Việt Nam không đáp ứng được yêu cầu.

Nhận định để DN Việt có thể phát triển công nghiệp hỗ trợ thì hạ tầng sản xuất và vốn là then chốt ông Nguyễn Văn Hào, Giám đốc Công ty HTMP Việt Nam khẳng định: các DN Việt Nam đều có thể tham gia vào chuỗi cung ứng được, nhưng phải cố gắng rất nhiều. Để trở thành nhà cung ứng cấp 1 cho Samsung, họ kiểm tra rất kỹ về năng lực, về thiết bị, hệ thống quản lý chất lượng, trình độ quản lý nhân lực, lịch sử hoạt động của công ty đã từng cung cấp thiết bị cho DN nào…Khó khăn nhất của DN Việt Nam khi tham gia cung ứng cho Samsung là đảm bảo chất lượng và giao hàng đúng hẹn. Giá cũng là vấn đề khó khăn, phải cạnh tranh rất nhiều. Hai vấn đề then chốt của DN Việt khi tham gia cung ứng cho các DN nước ngoài là vấn đề hạ tầng sản xuất và vốn. 

Mai Ngân

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang