Chuối ngoại cũng bị thúc chín bằng hóa chất độc

author 06:45 11/11/2014

(VietQ.vn) – Tại Kenya, chuối là loại trái cây bị thúc chín bằng hóa chất nhiều nhất do nhu cầu cao của thị trường. Thuốc thúc chín chuối được xác định chứa nhiều hóa chất độc hại, tiêu biểu là tạp chất gây ung thư như canxi cacbua.

Theo tin tức trên trang allafrica.com, The Star đã thực hiện cuộc khảo sát tại thị trường Kenya và phát hiện các loại hoa quả như chuối, xoài, cam đều bị tẩm hóa chất để đẩy nhanh quá trình chín. Để nhanh chóng có hàng bán, các thương nhân đã trộn hóa chất với nước và ngâm chuối trong đó một ngày rưỡi trước khi bán.

Trong đó, chuối là loại trái cây bị thúc chín bằng hóa chất nhiều nhất do nhu cầu cao của thị trường. Thuốc thúc chín chuối được xác định chứa nhiều hóa chất độc hại, tiêu biểu là tạp chất gây ung thư như canxi cacbua.

Chuối sử dụng hóa chất thúc chín có màu vàng đều cả quả, màu vàng tươi rất bắt mắt khiến cho khách hàng ưa chuộng. Tuy nhiên khi dùng thuốc thúc chín, vỏ chuối bên ngoài chín vàng đều nhưng bên trong lại chưa chín hoàn toàn nên ăn bị chát.

Thuốc thúc chín chuối giúp các nải chuối chín đều một màu vàng tươi vô cùng bắt mắt

Thuốc thúc chín chuối giúp các nải chuối chín đều một màu vàng tươi vô cùng bắt mắt. Ảnh minh họa

Canxi cacbua được dùng để sản xuất khí axetylen, tương tự như ethylene, một chất được sản xuất bởi các nhà máy để kích hoạt các quá trình chín. Tuy nhiên, nó có chứa phốt pho và tạp chất asen được biết đến là chất gây ra ung thư và một loạt các bệnh khác.

Tiến sĩ Daniel Strain, giảng viên Khoa học và Công nghệ Thực phẩm tại Đại học Nông nghiệp và Công nghệ Jomo Kenyatta cho biết: "Thuốc thúc chín chứa asen và các tạp chất phốt pho có thể gây ra biến chứng nghiêm trọng như sẩy thai, nhiễm độc gan và tổn thương thận. Tiếp xúc lâu dài sẽ ảnh hưởng đến hệ thống thần kinh, gây chóng mặt, nhức đầu, rối loạn tâm trạng và thậm chí mất trí nhớ.

Thái Hà


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang