Chương trình 5S trong doanh nghiệp là gì?

author 10:15 13/08/2012

(VietQ.vn) - 5S là công cụ nâng cao năng suất chất lượng thông qua việc đảm bảo môi trường làm việc gọn gàng, sạch đẹp, thoáng đãng và tiện lợi.

 

Hỏi: Tôi có nghe nói đến chương trình 5S trong doanh nghiệp, nhưng không hiểu đó là chương trình gì. Mong quý báo giải thích giúp.

Xin chân thành cảm ơn!

Hoàng Thùy Dung (Sinh viên Khoa Quản trị doanh nghiệp, Trường Đại học Kinh doanh Công nghệ, Hà Nội)

Đáp: 5S được bắt nguồn từ Nhật Bản vào đầu những năm 80 của thế kỷ 20 và đã được áp dụng rộng rãi tại các quốc gia, trong đó có Việt Nam.

5S là công cụ nâng cao năng suất chất lượng thông qua việc đảm bảo môi trường làm việc gọn gàng, sạch đẹp, thoáng đãng và tiện lợi và là 5 từ có chữ cái đầu bằng S của các từ tiếng Nhật" SEIRI", "SEITON", " SEISO", "SEIKETSU" và "SHITSUKE", dịch sang tiếng Việt là " SÀNG LỌC", " SẮP XẾP", "SẠCH SẼ", " SĂN SÓC" và "SẴN SÀNG".

SERI (sàng lọc): Là một hành động xem xét, phân loại, chọn lựa và loại bỏ những thứ không cần thiết tại nơi làm việc.

SEITON (sắp xếp): Là một hành động bố trí, sắp xếp những thứ cần thiết theo đúng thứ tự.

SEISO (sạch sẽ): Là một hành động giữ gìn vệ sinh tại nơi làm việc, máy móc, thiết bị để đảm bảo môi trường, mỹ quan tại nơi làm việc.

SEIKETSU (săn sóc): Là một điều kiện ở đó phải liên tục duy trì, cải tiến để không có bất kỳ bụi bẩn nào tại nơi làm việc.

SHITSUKE (sẵn sàng): Là một điều kiện ở đó các thành viên tham gia vào 4S nói trên một cách tự động và tự nguyện, tạo thói quen tự giác tuân thủ nghiêm ngặt các qui định tại nơi làm việc.

Hy vọng những thông tin cơ bản trên giúp ích cho bạn!

Chuyên mục có sự phối hợp của Trung Tâm năng suất Việt Nam  - VPC

(Mọi thông tin về lĩnh vực Tiêu chuẩn – Đo lường – Chất lượng độc giả quan tâm, xin gửi câu hỏi về địa chỉ email: [email protected])

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang