Chương trình 712 - Điểm tựa cho doanh nghiệp hội nhập quốc tế

author 13:03 03/10/2013

(VietQ.vn) - Trên 400 đại biểu tham dự “Hội nghị Quốc gia về thúc đẩy hoạt động năng suất, chất lượng và sơ kết 03 năm thực hiện Chương trình 712” do Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức sáng nay tại Hà Nội.

Thu truong Bo KHCN Tran Viet Thanh phat bieu tai Hoi nghi

Thứ trưởng Trần Việt Thanh cho rằng, Chương trình 712 đã có xu hướng lan tỏa mạnh mẽ. Ảnh: N. Nam

Chương trình 712 hay còn gọi là Chương trình Quốc gia “Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam đến năm 2020” được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào ngày 21/5/2010. Sau 3 năm triển khai, chương trình này đã có những kết quả thiết thực.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Trần Việt Thanh – Thứ trưởng Bộ KH&CN - Phó Trưởng ban điều hành Chương trình 712 cho rằng, thúc đẩy phát triển kinh tế với mô hình tăng trưởng theo hướng nâng cao năng suất chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh là một trong những định hướng và giải pháp phát triển kinh tế xã hội trong giai đoạn hiện nay. Việc xây dựng, triển khai và tìm đến các giải pháp hữu hiệu đóng góp vào sự chuyển biến về năng suất chất lượng của các sản phẩm, hàng hóa chủ lực, khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam đang thu hút sự quan tâm của các bộ ngành, địa phương và các cơ quan, doanh nghiệp.

Pho tong cuc truong Tong cuc TCĐLCL phat bieu tai Hoi nghi

Theo ông Trần Văn Vinh - Phó tổng cục trưởng Tổng cục TCĐLCL, đến tháng 8/2013, hệ thống TCVN đã có hơn 7.000 TCVN. Ảnh: N. Nam

“Bộ KH&CN được Chính phủ giao là cơ quan đầu mối tổ chức thực hiện, điều hành hoạt động của Chương trình. Bộ KH&CN cũng thực hiện 2 dự án chính được phân công là Dự án “Xây dựng và áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật” và dự án “Thúc đẩy hoạt động năng suất và chất lượng”. Đồng hành cùng 2 dự án trên là các dự án thuộc các bộ, ngành và nhơn 35 dự án năng suất, chất lượng địa phương đã được UBND các tỉnh, thành phố phê duyệt cho thấy hoạt động năng suất và chất lượng đã có xu hướng lan tỏa và ảnh hưởng tới nhiều hoạt động và đời sống kinh tế xã hội trong cả nước”, Thứ trưởng Trần Việt Thanh cho biết.

Theo đánh giá của Bộ KH&CN, trong thời gian qua, các dự án nâng cao năng suất chất lượng thuộc các bộ, ngành, địa phương đều đã tập trung và định hướng theo mục tiêu tăng năng suất, tăng tỷ trọng đóng góp của năng suất yếu tố tổng hợp (TFP) vào tốc độ tăng trưởng GDP, gắn liền với định hướng công nghiệp hóa theo hướng hiện đại hóa của Chính phủ trong thời gian tới.

Chương trình 712 được phê duyệt vào đúng thời điểm các doanh nghiệp Việt Nam đang cần một động lực để chuyển mình từ giai đoạn phát triển theo hướng tập trung đầu tư vốn và sử dụng nguồn lao động giá rẻ sang giai đoạn phát triển với cách thức quản lý hiệu quả hơn, ứng dụng tiến bộ khoa học và đổi mới công nghệ, mang lại giá trị gia tăng cao hơn.

Toan canh hoi nghi

Hội nghị thu hút trên 500 đại biểu đến từ các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp tham gia. Ảnh: N. Nam

Cũng theo Thứ trưởng Trần Việt Thanh, hàng hóa và dịch vụ “Made in Vietnam” đã và đang dần lấy lại uy tín trên thị trường trong nước, nhưng việc cạnh tranh tên thị trường khu vực và quốc tế đòi hỏi các doanh nghiệp phải xây dựng thương hiệu một cách bài bản hơn, nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa thông qua chất lượng, giá cả và tính đổi mới sáng tạo cao hơn nữa.

Các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, các phương thức quản lý tiên tiến cùng với đội ngũ nhân lực có kỹ năng và chất lượng là những điểm tựa quan trọng để các doanh nghiệp hội nhập thị trường quốc tế và từng bước có mặt trong các chuỗi cung ứng có sức cạnh tranh toàn cầu.

Tính đến tháng 8/2013, hệ thống TCVN đã có hơn 7.000 TCVN với tỷ lệ hài hòa với tiêu chuẩn quốc tế, tiêu chuẩn khu vực đạt khoảng 43%, cơ bản đáp ứng yêu cầu của quản lý nhà nước, phục vụ nâng cao năng suất chất lượng của SPHH của doanh nghiệp.

Chương trình 712 với 9 dự án được triển khai tại 6 bộ, ngành và 63 thành phố đặt mục tiêu tăng thêm sức mạnh cho doanh nghiệp và nền kinh tế. Bộ KH&CN, các cơ quan bộ, ngành, địa phương sẽ tiếp tục đồng hành cùng các doanh nghiệp trong sự nghiệp nâng chất lượng sản phẩm, hàng hóa của Việt Nam lên tầm cao hơn.

Hồng Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang