Chương trình "Bài hát yêu thích" thành nơi khách mời "khoe tài"?

author 11:41 04/11/2014

Với những lời nhận xét dài dòng, lạc đề, thiên về đề cao cái tôi cá nhân… 2 nữ khách mời của Bài hát yêu thích tháng 11 đã vô tình biến chương trình thành một diễn đàn văn học nghệ thuật hơn là một chương trình âm nhạc.

Khách mời của Bài hát yêu thích tháng 11 là Tiến sỹ Đoàn Hương, nhạc sỹ Quốc Trung và nhà thơ Vi Thùy Linh. So với Quốc Trung, 2 vị khách còn lại là những gương mặt lần đầu tiên xuất hiện trên Bài hát yêu thích với tư cách khách mời bình luận. Xuyên suốt cả chương trình, 2 nữ khách mời này có những phần bình luận rất dài dòng, lan man, nặng tính đề cao cái tôi cá nhân… khiến người thích thú thì ít, người cười chê lại nhiều.

Nhận xét về 5 tiết mục đầu tiên gồm: “Nhiều hơn nhiều hơn thế” của Rapper Hà Okio; “Nếu cuộc đời là một bộ phim” - Tạ Quang Thắng; “Hãy cho em thời gian” - Nhật Thủy; “Hãy trả lời anh” - Minh Châu và Hòa Minzy; “Gió mùa về” – Hoàng Quyên, Tiến sỹ Đoàn Hương nói khá nhiều về cảm nhận của bà đối với sự thay đổi của âm nhạc và cả những giá trị chân thiện mỹ mà âm nhạc mang lại cho đời sống trong dòng chảy của xã hội. Và thay vì đi sâu vào nhận xét những cái được và chưa được của từng tiết mục, từng ca sỹ thì Tiến sỹ Đoàn Hương lại dài dòng bởi phần bình luận chung chung, mang tính giáo điều.

“Khi nghe những bài hát đầu tiên tôi đã cảm nhận được nhịp điệu của cuộc sống. Và tôi cảm nhận được khát vọng muốn thay đổi của các ca sỹ, nhạc sỹ trẻ. Không có cách nào khác, khi cuộc sống thay đổi, chúng ta bắt buộc phải thay đổi âm nhạc… thì nhạc điệu, âm nhạc cũng phải thay đổi. Tôi thấy được khát vọng ấy và các bạn đã thể hiện được một phần khát vọng ấy. Một ngọn gió mới đã thổi vào trong âm nhạc. Ngọc gió này còn nhiều điều phải bàn…”, phần nhận xét có phần dài dòng của Tiến sỹ Đoàn Hương.

Nhà thơ Vi Thùy Linh trước khi đi vào bình luận cũng đưa ra một tràng những lời chia sẻ hết sức dài dòng và xáo rỗng: “Trước khi đi vào nhận xét tôi cũng xin chia sẻ, đây là lần đầu tiên tôi là một nhà thơ nữ, là khách mời bình luận của Bài hát yêu thích bên cạnh 2 người mà tôi trân trọng về nghề nghiệp. Tôi cũng xin nói rằng là tôi rất hay thưởng thức âm nhạc và kênh chủ yếu của tôi là VTV, nhất là những chương trình như Bài hát Việt, Bài hát yêu thích…Tôi coi đây là bản lề, lằn ranh chính thống để nhiều khi định đoạt cho những bão bùng hiện nay của những dễ dãi lời khen, của những vung vít tung hô…Tôi đến đây không để làm những điều như vậy”.

Đi vào phần nhận xét, Vi Thùy Linh cũng đi vào mổ xẻ từng bài hát theo kiểu của một nhà phê bình văn học bằng việc bằng cách chê “tít” của 5 bài hát đầu toàn dùng “mệnh đề của câu cầu khiến” kiểu như: “hãy”, “xin”…. Cô cho rằng, tựa đề của những bài hát đó “hơi ồn, thiếu sự quyến rũ để tôi bị rung động”. Rồi cô phân tích bài hát “Nếu cuộc đời là một bộ phim” của Tạ Quang Thắng có “tít” rất gợi theo kiểu điện ảnh nhưng khi nghe ca sỹ này thể hiện xong bài hát chị lại cảm thấy thất vọng: “Tôi từng xem Tạ Quang Thắng với bài “Lá cờ” và một số bài hát mang tính xã hội. Tôi là người yêu điện ảnh và tư duy hình ảnh nên khi nghe tít bài hát này tôi rất chờ đợi nhưng tôi hơi thất vọng bởi trí năng tưởng tượng của Tạ Quang Thắng rụt rè quá…”.

Vi Thùy Linh còn có những nhận xét thẳng thắn về các tiết mục của Hòa Minzy, Bảo Anh… và cả phần biểu diễn của 2 diễn viên minh họa cho tiết mục của Bảo Anh. Phần nhận xét dài dòng này khiến cả 2 MC Danh Tùng và Thủy Linh trên sân khấu khá nôn nóng vì bị “lố” giờ. Ngay cả khách mời Quốc Trung ngồi bên cạnh cũng thể hiện sự “ngao ngán” khi phải chịu đựng phần nhận xét dài dòng của nữ khách mời này.

Ở những tiết mục tiếp theo của Quang Hào, Thụy Vũ, Hồ Trung Dũng, Hoàng Quyên… nhạc sỹ Quốc Trung đã phải chủ động xin phép được nói trước phần bình luận của mình. Đến lượt Tiến sỹ Đoàn Hương, trước khi đi vào nhận xét cụ thể bà cũng dông dài khá nhiều về cách sáng tác một bài hát, so sánh giữa âm nhạc với thơ ca: “Muốn viết một bài hát hay cũng như một bài thơ là phải chú ý đến phần âm nhạc và ca từ. Ca từ chiếm đến 50% của bài hát thậm chí hơn. Ngôn ngữ cũng là một thứ âm nhạc mà thôi. Khi ta nói yêu nhạc thì ngôn ngữ còn là một thứ hơn mọi thứ âm nhạc…”.

Nghe phần nhận xét của Tiến sỹ Đoàn Hương người nghe có cảm giác bà đang phân tích, bình luận một tác phẩm văn học trước một diễn đàn văn học nghệ thuật hơn là trong một chương trình âm nhạc.

Sau những phần nhận xét dài dòng ở phần đầu, Vi Thùy Linh có “chữa cháy” bằng câu chất vấn tu từ “Tôi thấy hôm nay mình đi sâu vào chuyên môn nhiều quá phải không cô Hương và anh Quốc Trung?”. Nói thế nhưng đến lượt mình nhận xét Vi Thùy Linh cũng đưa ra những câu lời nói “dài thê thê” liên quan đến chuyện thế hệ của cô không bị tụt hậu, các ca sỹ mới bây giờ đang được khen dễ dãi… rồi cả phần bình luận bị sót ở phần một về Tạ Quang Thắng.

Tóm lại, sự xuất hiện của 2 nữ khách mời cá tính, thông minh, thẳng thắn… trên sân khấu Bài hát yêu thích tháng 11 đã mang tới nhiều cảm giác lạ. Tuy nhiên, sự dài dòng, sự hoạt ngôn không cần thiết và thói quen đề cao cái tôi cá nhân đã khiến phần bình luận của họ trở nên dông dài, lạc nhịp.

Đặc biệt, việc đưa một tác phẩm âm nhạc ra mổ sẻ, bình luận, phân tích... như một tác phẩm văn học khiến cho một tiết mục được trình diễn trên sân khấu không còn là tác phẩm âm nhạc đơn thuần. Bản thân người nghệ sỹ khi nghe những phần nhận xét "lệch chuyên môn" cũng không nhận ra được những hạn chế, được - mất của mình mà khắc phục. Chương trình cũng trở nên bị nặng nề, khán giả theo dõi cảm thấy mệt mỏi... bởi mọi thứ bị kéo dài và bị "quá" tải. Đây cũng là bài học để Ban tổ chức chương trình nên cân nhắc và có sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn với các khách mời để họ có những cách nhìn thấu đáo, trọng tâm và phù hợp hơn trong các chương trình tiếp theo.

Theo Giadinh.net


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang