Chương trình chứng nhận chuyên gia năng suất mang tầm khu vực và quốc tế

author 06:48 17/07/2020

(VietQ.vn) - Ngày 16/7/2020, Viện Năng suất Việt Nam chính thức công bố thành lập Văn phòng Chứng nhận Chuyên gia năng suất (ViproCB).

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Ngày 04/02/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 07-CT/TTg về giải pháp thúc đẩy tăng năng suất lao động quốc gia và yêu cầu Bộ Khoa học và Công nghệ khẩn trương triển khai các dự án năng suất của Tổ chức Năng suất châu Á (APO), trong đó có dự án về Phát triển năng lực Tổ chức Năng suất quốc gia về xây dựng năng lực đào tạo, đánh giá và chứng nhận chuyên gia năng suất (CBD). Theo đó, APO sẽ hỗ trợ Viện Năng suất Việt Nam xây dựng năng lực đảm bảo tuân thủ các yêu cầu của tổ chức chứng nhận và vận hành theo chương trình chứng nhận của APO.

Chương trình bao gồm đào tạo và tư vấn cho VNPI trong việc thiết lập cơ cấu tổ chức, hệ thống tài liệu và các quy trình, thủ tục đáp ứng yêu cầu của APO đối với tổ chức chứng nhận chuyên gia năng suất.

Dự án hi vọng góp phần nâng cao năng lực tư vấn, đào tạo cho các chuyên gia cải tiến năng suất trong nước, đồng thời phát triển mạng lưới chuyên gia cải tiến năng suất được đào tạo bài bản, có đầy đủ năng lực, tính tin cậy và được chứng nhận mang tầm khu vực và thế giới.

Nằm trong dự án này, ngày 16/7/2020, Viện Năng suất Việt Nam chính thức công bố thành lập Văn phòng Chứng nhận Chuyên gia năng suất (ViproCB).

Văn phòng chứng nhận chuyên gia năng suất (ViproCB) chịu trách nhiệm thực hiện chức năng đầu mối tổ chức các hoạt động chứng nhận chuyên gia năng suất trong và ngoài nước đáp ứng nhu cầu hỗ trợ các tổ chức, doanh nghiệp nâng cao năng suất chất lượng; thực hiện đánh giá, ghi nhận các mô hình thực hành tốt về cải tiến năng suất tại các tổ chức, doanh nghiệp.

Ông Hà Minh Hiệp - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng chúc mừng đội ngũ cán bộ ViproCB. 

Ông Nguyễn Thành Trung - Chuyên gia tư vấn của Viện Năng suất Việt Nam -VNPI đảm nhận Phụ trách Văn phòng, chịu trách nhiệm về việc tổ chức quản lý vận hành Chương trình chứng nhận chuyên gia năng suất và đề xuất định hướng nhằm thúc đẩy các hoạt động của Văn phòng.

Cụ thể, ViproCB sẽ thực hiện một số nhiệm vụ cụ thể như: đề xuất định hướng chiến lược và các chính sách nhằm thúc đẩy các hoạt động chứng nhận chuyên gia năng suất của Việt Nam theo yêu cầu của Tổ chức Năng suất Châu Á (APO), đáp ứng nhu cầu hỗ trợ các tổ chức, doanh nghiệp nâng cao năng suất; đầu mối triển khai thực hiện các chương trình chứng nhận chuyên gia năng suất của APO và các tổ chức khác tại Việt Nam; phát triển mạng lưới chuyên gia trong nước và quốc tế được chứng nhận theo Chương trình chứng nhận chuyên gia năng suất của APO và các tổ chức khác; nghiên cứu, phát triển và đầu mối tổ chức triển khai các dịch vụ đánh giá, ghi nhận các mô hình thực hành tốt về cải tiến năng suất tại các tổ chức, doanh nghiệp; đề xuất nhu cầu về nguồn lực; tổ chức đào tạo, huấn luyện nguồn nhân lực phục vụ hoạt động Đánh giá chứng nhận chuyên gia năng suất trong và ngoài nước, hoạt động đánh giá, ghi nhận các mô hình thực hành tốt về cải tiến năng suất tại các tổ chức, doanh nghiệp; chủ trì hoặc tham gia triển khai thực hiện các dự án, chương trình, đề tài nghiên cứu khoa học về lĩnh vực năng suất trong nước và quốc tế...

Dự án phát triển năng lực Cơ quan chứng nhận chuyên gia năng suất đã được Tổng thư ký APO, Ngài Achmad Kurnia Prawira Mochtan trao đổi và thống nhất với lãnh đạo Bộ KH&CN tại buổi làm việc trong chuyến thăm chính thức tại Việt Nam nhân Lễ kỷ niệm 60 năm ngày thành lập Bộ KH&CN từ ngày 29/11-1/12/2019. Tổng thư ký cam kết, sẽ sẵn sàng ủng hộ và hỗ trợ Việt Nam thúc đẩy các hoạt động nâng cao năng suất trong đó có phát triển nguồn năng lực chuyên gia năng suất cho Việt Nam.

Trước đó, VNPI đã khởi động Dự án về Phát triển năng lực Cơ quan chứng nhận chuyên gia cải tiến năng suất nhằm đạt khả năng đào tạo và chứng nhận chuyên gia năng suất quốc tế. Để chuẩn bị cho Dự án này, VNPI đã phải rất nỗ lực để được APO công nhận là một tổ chức đang đi đầu trong phong trào năng suất quốc gia tại Việt Nam, thông qua các chương trình và hoạt động khác nhau bao gồm đào tạo về năng suất và chất lượng, phát triển nguồn nhân lực và xây dựng mạng lưới năng suất.

Các hoạt động đánh giá và công nhận doanh nghiệp nỗ lực cải thiện năng suất qua các công cụ cải tiến. Những hoạt động này sẽ duy trì tăng trưởng năng suất quốc gia và đóng góp cho phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam. Với những nền tảng này, VNPI mong muốn phát triển năng lực để trở thành một tổ chức chứng nhận và vận hành theo chương trình chứng nhận APO với sự hỗ trợ của APO.

Ông Hà Minh Hiệp - Phó Tổng cục trưởng Tổng Cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, Phụ trách VNPI

Cung cấp thông tin về chuyên gia Năng suất Chất lượng(VietQ.vn) - Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng vừa gửi tới các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực Năng suất Chất lượng mẫu Phiếu cung cấp thông tin chuyên gia về Năng suất Chất lượng.

Mai Linh (VNPI)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang