Chương trình hợp tác thí điểm triển khai các nhiệm vụ KH&CN

author 16:01 14/03/2014

(VietQ.vn) - Mới đây, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Nguyễn Quân và Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Phạm Đình Cự đã ký kết Chương trình hợp tác thí điểm cơ chế triển khai các nhiệm vụ KH&CN cấp quốc gia.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Đoàn công tác của Bộ KH&CN đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Phú Yên về đánh giá hoạt động KH&CN giai đoạn 2011- 2013, định hướng phát triển trong những năm tới; đồng thời ký kết Chương trình hợp tác thí điểm triển khai các nhiệm vụ KH&CN.

Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân và Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Phạm Đình Cự đã ký kết Chương trình hợp tác thí điểm.

Theo đó, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với tỉnh Phú Yên triển khai 7 nhiệm vụ gồm: nghiên cứu đổi mới công nghệ chế biến nước uống giải khát và các sản phẩm sản xuất từ cây dược liệu diệp hạ châu ở Phú Yên; ứng dụng công nghệ bảo quản thực phẩm CAS (Nhật Bản) cho cá ngừ đại dương và tôm hùm; ứng dụng khoa học kỹ thuật phát triển bền vững nghề nuôi chim yến và xây dựng làng nghề nuôi chim yến trong tỉnh; xây dựng chỉ dẫn địa lý “Ô Loan” cho sản phẩm sò huyết ở đầm Ô Loan – một trong những đặc sản của tỉnh; tạo lập, quản lý và phát triển nhãn hiệu chứng nhận “muối Tuyết diêm” ở thị xã Sông Cầu; nghiên cứu các giải pháp chống bồi lấp các cửa sông Đà Rằng (thành phố Tuy Hòa) và Đà Nông, Tiên Châu ở huyện Tuy An để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; nghiên cứu các giải pháp phòng ngừa hữu hiệu dịch bệnh ở tôm hùm và tôm thẻ chân trắng trong tỉnh và khu vực Nam Trung bộ.

Báo cáo của UBND tỉnh, giai đoạn 2011- 2013, các hoạt động KH&CN có bước phát triển khá và đạt được những kết quả quan trọng trên các lĩnh vực. Công tác quản lý nhà nước về KH&CN được đổi mới. Tiềm lực KH&CN được nâng lên; đội ngũ cán bộ khoa học kỹ thuật tăng cả về số lượng và chất lượng; cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác nghiên cứu ứng dụng, triển khai hoạt động KH&CN được chú trọng đầu tư theo hướng hiện đại.

Đến nay, tỉnh đã triển khai được 75 đề tài, dự án KH&CN ở các cấp, với tổng vốn ngân sách nhà nước gần 21,6 tỷ đồng. Các đề tài, dự án lĩnh vực Nông-Lâm-Thủy sản được ưu tiên triển khai; nhiều đề tài giá trị lớn về văn hóa, lịch sử được xuất bản thành sách, phát hành đến các thư viện, trường học trong tỉnh và nhiều tỉnh trong nước; công nghệ thông tin phát triển mạnh trên các lĩnh vực…

Đoàn công tác của Bộ KH&CN thăm 1 số doanh nghiệp có ứng dụng KH&CN tiêu biểu của tỉnh Phú Yên.

Kế hoạch và định hướng hoạt động khoa học công nghệ giai đoạn 2014- 2015 của tỉnh sẽ tập trung một số nhiệm vụ chủ yếu như: hoàn thiện văn bản pháp lý hoạt động KH&CN; hình thành tổ chức bộ máy Khu Nông nghiệp áp dụng công nghệ cao Phú Yên; xây dựng, thẩm định, phê duyệt Quy hoạch và tiếp tục đầu tư kết cấu hạ tầng Khu Nông nghiệp áp dụng công nghệ cao Phú Yên; phát triển công nghệ, công cụ và thiết bị tiên tiến phục vụ phát triển nông nghiệp theo hướng hiện đại và xây dựng nông thôn mới; phát triển các công nghệ sau thu hoạch, bảo quản, chế biến nông sản, cơ khí phục vụ nông nghiệp; xây dựng kết cấu hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật của các tổ chức KH&CN; tăng cường hoạt động liên kết, hợp tác trong công tác nghiên cứu, chuyển giao KH&CN...

Tại buổi làm việc, tỉnh Phú Yên cũng kiến nghị với Bộ KH&CN về hỗ trợ Tỉnh xây dựng Đề án đánh giá tỷ lệ KH&CN đóng góp vào tăng trưởng kinh tế - xã hội của tỉnh; hỗ trợ thực hiện một số dự án tham gia các chương trình KH&CN quốc gia triển khai tại Phú Yên, trong đó ưu tiên cho các dự án ứng dụng công nghệ cao trong bảo quản hải sản, chế biến dược liệu... Đồng thời, đề nghị Bộ KH&CN phối hợp với các Bộ, ngành có liên quan bố trí vốn đầu tư phát triển để đầu tư nâng cao tiềm lực cho Trung Tâm Ứng dụng và chuyển giao Công nghệ, Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn-Đo lường-Chất lượng; hỗ trợ và chỉ đạo triển khai sự kiện kết nối cung - cầu khu vực Duyên hải Nam Trung bộ và Tây Nguyên tổ chức tại Phú Yên đạt kết quả tốt.

Bên cạnh đó, kiến nghị Bộ Khoa học và Công nghệ hỗ trợ Phú Yên triển khai hiệu quả Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao (diện tích được phê duyệt giai đoạn I là 460 ha), cụ thể về xây dựng mô hình quản lý, chính sách thu hút đầu tư (2014- 2020); hỗ trợ việc phòng ngừa và xử lý hiệu quả dịch bệnh trên tôm nuôi (hùm, thẻ chân trắng), nhằm ổn định nghề nuôi tôm Phú Yên giai đoạn 2014- 2018.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân đánh giá cao kết quả trong lĩnh vực KH&CN thời gian qua của tỉnh Phú Yên, tuy còn chậm nhưng cũng đã có những thành tựu nổi bật trên một số mặt góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà.

Bộ trưởng cũng cho biết, trong thời gian tới Bộ sẽ trình dự thảo các Nghị định, đề ra các Thông tư nhằm đổi mới đáp ứng nhu cầu thực tiễn cuộc sống, có các cơ chế phù hợp nhằm cải thiện đời sống của những người làm công tác nghiên cứu khoa học, tạo động lực và điều kiện để thực hiện các đề tài, dự án được thuận lợi, kịp thời.

Bộ trưởng cũng ghi nhận và sẽ xem xét, giải quyết các kiến nghị, đề xuất của tỉnh Phú Yên, Bộ sẽ chỉ đạo các đơn vị của Bộ tư vấn, tham mưu giúp tỉnh thực hiện có hiệu quả các đề tài, dự án đang chuẩn bị triển khai thực hiện.

Văn Ngũ


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang