Chương trình máy tính giúp nhận biết tâm trạng con người

author 16:39 17/10/2014

(VietQ.vn) - Một chương trình máy tính mới có thể nhận biết tâm trạng con người thông qua cách người đó gõ bàn phím.

Trang Livescience cho biết, trên thực tế, máy tính vượt trội hơn con người trong hầu hết tất cả lĩnh vực, nhưng riêng lĩnh vực nhận biết cảm xúc thì máy tính chưa thể đạt đến trình độ của con người. Tuy nhiên, mới đây, các nhà nghiên cứu đã thiết kế thành công một chương trình máy tính mới có khả năng nhận biết được tâm trạng con người thông qua cách gõ bàn phím máy tính.

Trong quá trình thí nghiệm, các nhà nghiên cứu đã yêu cầu một nhóm người đánh máy một đoạn văn bản, sau đó nghiên cứu cách nhấn phím và những đặc điểm khác để xem liệu các nhà nghiên cứu có thể nhận biết được bất kì tâm trạng nào trong bảy tâm trạng khác nhau như: vui mừng, sợ hãi, giận dữ, buồn rầu, khinh miệt, sấu hổ hay tội lỗi. Tâm trạng mà chương trình này có khả năng nhận biết ở mức độ chính xác nhất là vui mừng (87%) và giận dữ (81%).

Chương trình máy tính giúp nhận biết tâm trạng thông qua cách gõ bàn phím

Chương trình máy tính nhận biết tâm trạng thông qua cách gõ bàn phím. Ảnh minh họa 

Các nhà nghiên cứu cho rằng, hệ thống nhận biết cảm xúc có thể áp dụng trong các chương trình dạy học trực tuyến, từ đó có thể thay đổi phương thức cũng như nội dung trở nên phù hợp hơn đối với tâm trạng cụ thể của học sinh. 

Trong phần đầu tiên của cuộc nghiên cứu, 25 người với độ tuổi từ 15 đến 40 đã được yêu cầu đánh máy hai đoạn trích từ tác phẩm Alice lạc vào xứ thần tiên của nhà văn Lewis Carroll và chọn ra một tâm trạng nhất định khi họ đánh máy hai đoạn văn này trong số những tâm trạng sau: vui mừng, sợ hãi, buồn rầu, giận dữ, khinh miệt, xấu hổ, tội lỗi, không có cảm nhận cụ thể hoặc cảm thấy mệt mỏi. Hai lựa chọn cuối được thêm vào để phòng trường hợp những người tham gia không thể chọn ra một tậm trạng cụ thể trong bảy tâm trạng cơ bản.

Người tham gia thí nghiệm được yêu cầu đánh máy các đoạn văn bản

Người tham gia thí nghiệm được yêu cầu đánh máy các đoạn văn bản. Ảnh minh họa 

Trong phần thứ hai của cuộc nghiên cứu, đoạn văn bản không còn quen thuộc với họ nữa mà được chọn một cách ngẫu nhiên, các nhà nghiên cứu đã sử dụng một phần mềm đặc biệt để ghi lại tất cả các phím mà người dùng từng nhấn cũng như số lần người dùng nhấn phím và nghỉ. Sau đó, các nhà nghiên cứu đã chọn ra được 19 cách nhấn phím thông qua dữ liệu thu thập được. Bên cạnh đó, để phân tích các đoạn văn bản mẫu, các nhà nghiên cứu đã sử dụng một cở sở dữ liệu từ và câu chuẩn có liên quan đến bảy tâm trạng cơ bản trên. 

Tuy có nhiều ý kiến cho rằng hệ thống nhận biết tâm trạng này chưa thật sự đột phá nhưng cho dù vậy chương trình máy tính mới này có thể trở thành một công cụ hữu ích trong lĩnh vực tư vấn trực tuyến. 

Đinh Ly

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang