Chuột 'ngoại cỡ' có thể khiến chim biển quý hiếm tuyệt chủng

authorHồng Hạnh 16:10 25/10/2018

(VietQ.vn) - Loài chuột lớn gấp đôi chuột nhắt bình thường ăn trứng và chim non đang đe dọa tuyệt chủng một số loài chim biển quý hiếm trên đảo Gough.

Theo nghiên cứu của Hiệp hội bảo vệ chim hoàng gia (RSPB) công bố hôm 23/10, chuột vô tình được các thủy thủ đưa tới đảo Gough thuộc Anh từ thế kỷ 19. Chúng thích nghi nhanh chóng với nguồn tài nguyên hạn chế trên hòn đảo rộng 91 km2 này bằng cách ăn thịt chim non và trứng.

Hải âu Tristan trên đảo Gough đối mặt nguy cơ tuyệt chủng do chuột. Ảnh: BBC.

Đảo Gough là ngôi nhà của hơn 10 triệu con chim, là một trong những nơi cư ngụ quan trọng nhất thế giới của loài chim. Nhóm nghiên cứu đã đặt máy quay và ghi hình được chuột đi săn theo đàn 9 con, tấn công chim non. Nhờ thức ăn giàu dinh dưỡng, loài chuột ở đây lớn gấp đôi chuột nhắt cỡ thông thường.

“Nhiều loài chim biển ở Gough là loài cỡ nhỏ, làm tổ trong hang. Khi chim bố mẹ rời tổ đi săn, chim non không thể trốn thoát nếu bị chuột tấn công”, tiến sĩ Anthony Caravaggi, đại học Cork, Ireland, nhận xét.

Loài chuột nhắt trên đảo Gough đã phát triển kích cỡ lớn gấp đôi chuột thông thường. Ảnh: BBC.

Ông cho biết ít nhất mỗi năm có hai triệu chim non bị chuột ăn thịt. Phát hiện này làm dấy lên lo ngại về sự tuyệt chủng của những loài chim quý hiếm trên đảo Gough, đặc biệt là hải âu Tristan. Hiện chỉ còn 2.000 đôi hải hâu Tristan trên đảo. Chúng kết đôi và sống với nhau cả đời, mỗi năm chỉ đẻ một trứng.

RSPB đang hợp tác với chính quyền đảo Gough để xóa sổ loài gặm nhấm gây hại này tới năm 2020. Họ sẽ thuê tàu từ Nam Phi, chở theo hai trực thăng và chất độc, bột ngũ cốc. Trực thăng sẽ rải số bột này lên khắp đảo, chất kháng đông trong bột sẽ giết chết chuột trong vòng 24 giờ.

Hồng Hạnh (theo BBC)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang