Chụp ảnh giơ ngón tay chữ V có thể sẽ bị hack vân tay để làm giả

author 06:19 14/01/2017

(VietQ.vn) - Một nghiên cứu mới đây nhất của các nhà nghiên cứu Nhật Bản nếu bạn chụp ảnh mà giơ ngón tay chữ V lên rất có thể sẽ bị hack vân tay.

Thông tin trên VTV, lướt qua các bức ảnh của nhiều bạn trẻ, dễ dàng bắt gặp biểu tượng chữ V - giúp cho bức ảnh trở nên đáng yêu hơn. Tuy nhiên, nó cũng tiềm tàng nguy cơ khiến bạn bị đánh cắp dấu vân tay.

Đáng nói, những tên trộm vân tay không cần tới công nghệ tân tiến để đánh cắp thông tin vân tay từ các bức ảnh và tái tạo lại chúng. Các chuyên gia cho biết, những tên trộm có thể thực hiện đánh cắp vân tay, nếu các dấu vân tay ở trong ảnh nhận được đủ lượng ánh sáng cần thiết. Điều này sẽ khá nguy hiểm và ảnh hưởng tới tính bảo mật, khi hiện nay ngày càng nhiều sản phẩm công nghệ sử dụng tới vân tay để làm mã khóa.

Chụp ảnh giơ ngón tay chữ V có thể sẽ bị hack vân tay.

Chụp ảnh giơ ngón tay chữ V có thể sẽ bị hack vân tay. Ảnh: Trí Thức Trẻ 

Cụ thể theo báo Trí Thức Trẻ, nghe có vẻ phi lý, tuy nhiên mới đây, theo một nhóm nghiên cứu thuộc Học viện quốc gia công nghệ thông tin tại Nhật Bản (NII) vừa tiết lộ rằng những tên trộm thời kỹ thuật số ngày nay có thể lấy hình ảnh selfie có giơ ngón tay chữ V của bạn để dùng cho mục đích không tốt. Cụ thể, những dấu vân tay xuất hiện trên ảnh khi bạn giơ chữ V sẽ là điểm mấu chốt để chúng "copy" và tấn công vào các hệ thống bảo mật vân tay của bạn, chẳng hạn như Touch ID trên iPhone, iPad...

Theo báo cáo từ nhóm nghiên cứu NII này, họ đã thử chụp một loạt ảnh giơ ngón tay chữ V của chủ thể và sau đó dựa theo hình ảnh vẫn có thể "copy" và tái tạo lại vân tay giả một cách chính xác.

Tuy nhiên, việc giả mạo vân tay thông qua ảnh tự sướng này cũng tốn khá nhiều công đoạn. Bởi cho dù có được bức ảnh selfie của bạn, chưa hẳn dấu vân tay hiện trên ảnh đủ độ rõ nét để hacker có thể "copy". Và cho dù có đủ độ nét và làm được vân tay giả đi chăng nữa, tên hacker đó phải trộm được điện thoại của bạn thì mới có thể mở khóa được thiết bị. Tỉ lệ xảy ra chuyện này là rất thấp, tuy nhiên chúng ta cũng cần phải cẩn thận hơn mỗi khi chụp ảnh.

Còn với những ai thích kiểu giơ tay chữ V mà lo ngại không muốn bị giả vân tay thì sao? Nhóm đến từ NII cũng vừa phát minh ra một loại phim trong suốt làm từ titan oxit, chúng sẽ có tác dụng che dấu vân tay của bạn mỗi khi giơ chữ V chụp ảnh và vì thế các tay hacker sẽ không thể làm gì được.

An Dương (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang