Chụp kỷ yếu, 3 sinh viên bị bỏng mặt vì bóng bay phát nổ

author 15:15 12/05/2015

(VietQ.vn) - 3 sinh viên Đại học Huế đã bị bỏng ở vùng mặt và cánh tay do chùm bóng bay để chụp ảnh kỷ yếu phát nổ.

Sự việc xảy ra vào buổi sáng 11/5 khi 3 sinh viên lớp Công tác xã hội K35, Đại học Khoa học (Đại học Huế) đang chụp ảnh kỷ yếu cho Lễ Tốt nghiệp cùng bóng bay. Sau khi chùm bóng phát nổ, 2 sinh viên bị bỏng nhẹ vùng mặt, cánh tay và vào phải vào nhập viện Bệnh viện Y dược Huế. Qua thăm khám, nhận thấy tình trạng bệnh nhân ổn định, các bác sĩ đã cho họ xuất viện để điều trị ngoại trú vào tối cùng ngày.

Được biết, sự việc xảy ra do có tác động về nhiệt: một sinh viên nam dùng bật lửa đốt sợ dây buộc để chia nhỏ chùm bóng cho từng nhóm lấy ra chụp ảnh. Do bất cẩn, ngọn lửa bùng lên khiến cả chùm bóng phát nổ.

Chụp kỷ yếu, 3 sinh viên bị bỏng mặt vì bóng bay phát nổ

Đây không phải là trường hợp nổ bóng gây nguy hiểm lần đầu mà trước đó đã có nhiều vụ tương tự nhưng gần như người dân chưa có ý thức trong việc bảo vệ mình.

Bóng bay được thổi bằng hơi thông thường như tự thổi hay dùng bơm xe đạp thổi sẽ vô hại khi nổ, thế nhưng nó không thể bay được. Để bóng bay bay được, đẹp mắt hơn, người ta đã bơm vào đó khí hydro metan hoặc khí đất đèn. Đây đều là những khí rất dễ phát nổ khi gặp nguồn nhiệt.  Đặc biệt là khí hydro. Khi hydro là loại khí rất nguy hiểm. Chẳng thế mà ngày trong chiến tranh, ai cũng sợ bom hydro. Bởi hydro khi nổ sẽ gây ra áp lực rất mạnh, có thể gây bỏng nặng.  

Khí hydro nhẹ, cấu trúc phân tử bé nên bơm vào bóng bay thế này thẩm thấu cực nhanh, và có thể nổ mà không cần nguồn lửa. Ngay cả trong các trung tâm, khoa học lớn, việc mở và đóng van bình hydro cũng là một việc làm thuộc loại nguy hiểm và phải rất cẩn trọng. 

Bên cạnh đó, trong quá trình sử dụng bóng bay, nguồn khí bên trong bóng bay rất dễ thẩm thấu ra ngoài, trong đó ra nhiều ở cuống bóng, chỗ buộc dây. Vì thế nó rất dễ phát nổ nếu có tác động nhiệt từ phần đầu buộc. Những vụ nổ bóng bay thường nguy hiểm cho những người đứng gần, có thể bỏng da tay, da mặt là những vị trí nhạy cảm.

Nhiều nơi vẫn dùng hydro để bơm bóng bởi đây là khí dễ bơm, bóng nhanh căng, lại rẻ tiền hơn hẳn so với các loại khí khác. Ví dụ một bình khí hydro có thể dễ dàng mua ở nhiều nơi. Các bệnh viện, cơ sở y tế, xí nghiệp đều có rất nhiều vỏ bình hydro từ nhỏ như bình gas mini cho tới loại to, việc mua được một vỏ bình cũ này là rất đơn giản. Còn việc bơm hydro cũng rất dễ dàng thực hiện ở các cơ sở sang chiết lậu mọc lên khắp nơi.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang