Chuyên án lớn cuối cùng của Tướng Phạm Quý Ngọ

author 07:05 19/02/2014

Thượng tướng Phạm Quý Ngọ đã trải nhiều chức vụ quan trọng trong lực lượng Công an nhân dân, với những chuyên án lớn

Trước khi về công tác tại Bộ Công an, ông Ngọ từng giữ chức Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh Thái Bình, với cấp hàm đại tá. Năm 2006, ông được bổ nhiệm làm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát nhân dân, với quân hàm thiếu tướng. Đến tháng 7 năm 2006, ông được bổ nhiệm kiêm chức Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an.

Tướng Ngọ từng được Bộ trưởng Bộ Công an giao theo dõi, xử lý vụ án ở Tiên Lãng Hải Phòng.



Một trong những chuyên án quan trọng tướng Ngọ là Trưởng ban nhưng nó cũng gây ra điều tiếng với ông cho đến cuối đời đó là vụ điều tra sai phạm ở Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines). Trong vụ án này có 10 bị cáo bị đưa ra xét xử trước vành móng ngựa. Trong đó Dương Chí Dũng - nguyên Chủ tịch HĐQT Vinalines và Mai Văn Phúc - nguyên Tổng GĐ Vinalines bị Tòa cấp sơ thẩm tuyên án tử hình về 2 tội Tham ô tài sản và Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu nghiêm trọng.

Với tư cách là nhân chứng trong vụ án Dương Tự Trọng và đồng phạm về tội Tổ chức người khác trốn đi nước ngoài, sáng ngày 7.1.2014, Dương Chí Dũng đã khai rằng chính tướng Phạm Quý Ngọ là người điện thoại nói cho ông ta biết về việc quyết định khởi tố, bắt tạm giam mình đã được phê chuẩn, bảo ông ta tránh đi một thời gian.

Khai tại tòa, Dương Chí Dũng khẳng định rằng mình đã hối lộ ông Phạm Quý Ngọ hai lần, lần đầu với 10 nghìn USD ở Quảng Ninh, nơi ông Ngọ đang nghỉ mát. Bà Phạm Thị Mai Phương, vợ Dương Chí Dũng cũng khai trước tòa rằng ngày 29.4.2012, bà đã cùng chồng đi thăm vợ chồng Phạm Quý Ngọ ở Tuần Châu và có đưa tiền cho ông Phạm Quý Ngọ. Lần thứ hai vào ngày 2.5.2013 tại nhà riêng ông Ngọ với số tiền là 500 nghìn USD. Ngoài ra, Dũng cũng đã khai là đã giúp bà Lan của Công ty Vạn Thịnh Phát ở TP Hồ Chí Minh vào năm 2010 chuyển khoản tiền hối lộ 1 triệu USD cho ông Phạm Quý Ngọ.

Ngay sau đó, trong một cuộc trả lời phỏng vấn với báo chí, tướng Ngọ đã phủ nhận sự liên quan của mình với việc Dương Chí Dũng bỏ trốn. Ngoài ra, trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Công an, Trung tướng Hoàng Kông Tư khẳng định lời khai của Dương Chí Dũng là không có cơ sở. “Lãnh đạo Bộ Công an đã chỉ đạo Cơ quan An ninh điều tra báo cáo với cấp có thẩm quyền và khẩn trương điều tra, xác minh theo quy định của pháp luật. Kết quả điều tra, xác minh đến nay xác định không có cuộc gọi trao đổi trong các list (danh sách) điện thoại như Dương Chí Dũng khai báo và bản thân Dương Chí Dũng cũng đã nhiều lần thay đổi lời khai trước Cơ quan An ninh điều tra, nên chưa đủ căn cứ kết luận” - Trung tướng Hoàng Kông Tư khẳng định.

Trong phần tuyên án, chủ tọa Trương Việt Toàn đã công bố quyết định khởi tố vụ án Cố ý làm lộ bí mật Nhà nước. Căn cứ vào kết quả tranh tụng tại phiên tòa, HĐXX yêu cầu VKS điều tra làm rõ hành vi nhận 510.000 USD để chạy tội cho Dương Chí Dũng trong vụ án Vinalines…

Tuy nhiên, tất cả những nghi vấn này đã tạm thời khép lại khi Thượng tướng Phạm Quý Ngọ đã qua đời vào 21 giờ 05 phút tối nay (18.2) tại Bệnh viện Quân đội 108 sau một thời gian dài chống chọi với căn bệnh ung thư quái ác.

 

 

 

 

Theo Danviet

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang