Chuyện ‘bún chửi’: ‘Chửi’ khách hàng có thể bị phạt?

authorHoàng Linh 06:51 01/11/2016

(VietQ.vn) - Quán “bún chửi” - vừa ăn vừa nghe chửi tại Hà Nội đã gây xôn xao mạng xã hội. Liệu chủ quán có đang vi phạm pháp luật?

Thời gian qua, quán “bún chửi” - vừa ăn vừa nghe chửi tại Hà Nội đã gây xôn xao mạng xã hội, xuất hiện nhiều bình luận trái chiều về sự việc.

Theo Người đưa tin, đây không phải lần đầu tiên những lời nói khó nghe của bà chủ quán bún được người ta biết đến. Bên cạnh những ý kiến cho rằng, việc chửi hay ăn nói khó nghe với khách đã tạo lên thương hiệu của quán “bún chửi” giúp thu hút khách hàng thì nhiều người lại cho rằng đó là hành vi không thể chấp nhận, nhất là tại Thủ đô Hà Nội, nơi con người được mệnh danh là văn minh, thanh lịch.

Cận cảnh dinh thự xa hoa của các tỷ phú thế giới(VietQ.vn) - Ngỡ ngàng với dinh thự xa hoa, lộng lẫy của các tỷ phú trên thế giới.

Đăng tải trên Vietnamnet, trao đổi về vấn đề trên, luật sư (LS) Nguyễn Anh Thơm (Đoàn LS Hà Nội), cho rằng hành vi chửi, miệt thị khách hàng của chủ quán bún đã có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Theo LS Thơm, hành vi này có thể bị xử phạt hành chính theo điểm a Khoản 1 Điều 5 Nghị định 167/2013: “Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây: a) Có cử chỉ, lời nói thô bạo, khiêu khích, trêu ghẹo, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác”.

Ngoài ra, hành vi của bà chủ quán cũng có dấu hiệu của tội làm nhục người khác khi có lời nói xúc phạm danh dự của khách hàng, mặc dù họ không có lỗi gì.

Tuy nhiên, tội làm nhục người khác chỉ được khởi tố theo yêu cầu của người bị hại. Hơn thế, sự xúc phạm nhân phẩm, danh dự phải đến mức độ nghiêm trọng mới có thể truy cứu trách nhiệm hình sự.

Việc đánh giá như thế nào là bị xâm phạm nghiêm trọng cũng là một vấn đề khá phức tạp. Nó phụ thuộc vào thái độ, nhận thức của người phạm tội, cường độ, thời gian của hành vi; vị trí, vai trò, nhận thức của người bị hại; sự đánh giá và phản ứng của dư luận xã hội…

“Hành vi miệt thị, chửi bới khách hàng của bà chủ quán không những đã xúc phạm đến danh dự, nhân phẩm người khác mà còn gây mất trật tự công cộng nên cần thiết phải xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật” - LS Thơm chia sẻ với PV Vietnamnet.

HL (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang