Chuyện buồn đầu năm: Ông dân phòng và bà bán cá

author 09:31 07/01/2015

(VietQ.vn) - Hình ảnh hai người đàn ông mặc đồ dân phòng đang giằng chiếc mẹt đựng cá của một bà bán hàng rong bên lề đường trông thật xót xa, tê tái.

dân phòng giật đồ

Hình ảnh xấu xí của những người được cho là cán bộ trong mắt nhân dân

Câu chuyện trên là có thật và mới xảy ra ngay giữa “thanh thiên bạch nhật” tại phường Bãi Cháy, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

Một bên là dân phòng, một bên là người bán cá. Ông dân phòng có nhiệm vụ xử lí những người lấn chiếm lòng đường, vỉa hè. Bà bán cá thì có nhiệm vụ bán cá lấy tiền mưu sinh. Cả hai nhiệm vụ đều quan trọng, cần thiết.

dân phòng thu đồ người bán vỉa hè

Dân phòng đi xử lí những người bán hàng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để làm đẹp phố phường. Thế nhưng, họ đang làm xấu đi hình ảnh của mình bằng việc cướp đồ của người vi phạm.

Nếu không hoàn thành nhiệm vụ, có nghĩa không xử lí được bà bán cá kia thì hai người dân phòng có thể sẽ bị cấp trên trách mắng. Còn người đàn bà bán cá, nếu không hoàn thành nhiệm vụ, có nghĩa là không bán được cá thì có thể tối về gia đình bà sẽ chẳng có gì ăn.

Ai cũng có những cái khó riêng của mình.

Trong câu chuyện trên, bà bán cá sai vì bán hàng không đúng nơi quy định, nhưng người dân phòng cũng không nên giật chiếc mẹt kia. Việc làm này vô cùng phản cảm, nó khiến cho người dân có cái nhìn, đánh giá không tốt về lực lượng dân phòng nói riêng và những người làm nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự nói chung.  

Làm thế nào để phố phường gọn gàng, thoáng đãng mà không cần phải dùng đến biện pháp giằng co, cướp giật, quát tháo với người dân, đó là điều mà rất nhiều cơ quan nên suy nghĩ.

Theo luật sư Hoàng Tùng, Trưởng văn phòng luật sư Trung Hòa, Đoàn luật sư TP Hà Nội, theo Nghị định 38/2006, quy định về quyền hạn của lực lượng bảo vệ dân phố thì họ chỉ là lực lượng được xây dựng để hỗ trợ công an phường chứ không có nhiệm vụ xử lý vi phạm hành chính. Trong Nghị định này quy định rõ tại khoản 1,2,3, điều 6, quyền hạn của bảo vệ dân phố:

1. Bắt, tước hung khí và áp giải người phạm tội quả tang, người đang bị truy nã, trốn thi hành án phạt tù đến trụ sở công an phường theo quy định của pháp luật.

2. Yêu cầu chấm dứt ngay hành vi vi phạm và báo cáo với Ủy ban nhân dân, Công an phường để có biện pháp xử lý theo quy định của pháp luật đối với những người đang có hành vi vi phạm trật tự công cộng, trật tự xây dựng, trật tự an toàn giao thông, các vi phạm quy định an toàn cháy nổ và những người vi phạm các quy định khác về trật tự, an toàn xã hội.

3. Tham gia với lực lượng công an hoặc lực lượng chức năng để truy bắt người phạm tội, người đang bị truy nã, trốn thi hành án; kiểm tra tạm trú, tạm vắng; kiểm tra giấy chứng minh nhân dân hoặc giấy tờ tuỳ thân khác của những người tạm trú, người có nghi vấn đến địa bàn khu phố được phân công phụ trách.

Quy định là vậy nhưng thực tế hiện nay trên địa bàn cả nước đang diễn ra hiện tượng dân phòng lạm dụng làm quá quyền hạn cho phép của mình. 

Viết Cường

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang