Chuyện buồn về miếng thịt dê ngon nhất đất Ninh Bình

author 14:44 24/02/2016

Thịt dê từ lâu đã là đặc sản lừng danh của vùng đất Ninh Bình, nhưng ít ai biết rằng ẩn đằng sau đó là câu chuyện buồn về cách "tra tấn" dê...

Trước đi giết thịt, “tra tấn” cầm roi đánh dê chạy đến khi bắt được

Để tạo nên những miếng thịt dê thơm ngon, có ai biết chúng đã từng phải “hưởng thụ” giây phút cuối đời như nào? Chúng ta đều biết rằng, dê có mùi rất hôi, lan tỏa ra khắp không gian mà khiến nhiều người phải nhức mũi. Chỉ cần đi ngang qua chúng, ta cũng “cảm nhận” được mùi hôi “đặc trưng” vốn có của dê.

Chính bởi vậy, để làm mất mùi hôi thịt dê, trước khi làm thịt, thợ mổ phải khử mùi hôi của chúng bằng cách cột con dê lại rồi đánh cho nó kêu, quần cho nó chạy, nhảy xung quanh - mường tưởng cảnh tượng này, không khác gì thực dân đế quốc tra tấn tù chính trị. Mùi hôi của dê sẽ toát ra từ mồ hôi, từ tiếng kêu. Dê núi bị đuổi, bị đánh, đến khi nào bắt được coi như đã xong quá trình “tra tấn” ấy rồi.

Những miếng thịt dê thơm ngon đắm say lòng những thực khách khó tính nhất.

Người trong cuộc nói gì?

Thế nhưng bàn về việc “tra tấn” dê trước khi làm thịt, nhiều thợ mổ lại phủ nhận việc cầm roi đánh cho hết mùi hôi. Ở Phan Rang có khoảng 10 lò mổ dê, nhưng các thợ lò mổ ở đây chỉ mất khoảng 15 phút là làm “ngon lành” một con dê mà không cần qua khâu “tra tấn” nào cả. Theo các chủ thợ, dê được làm như heo, sau khi cắt tiết, cạo lông chỉ cần bỏ đi bộ lòng ra ngoài là xong.

Một chủ lò mổ dê tại Phan Rang cho biết, thịt dê hôi hay không là do chế biến, cứ công thức một rượu, ba bia rửa sạch thì đảm bảo thịt dê sẽ không hề có mùi hôi.

Mặc dù người trong cuộc nói vậy, nhưng đến nay câu chuyện "tra tấn" những con dê trước khi giết thịt được lưu truyền qua tai nhau vẫn không hề bị phủ nhận.

Thịt dê - đặc sản thơm ngon nổi tiếng đất Ninh Bình

Nhắc đến vùng đất Ninh Bình người dân Việt nào cũng nghĩ ngay đến món ăn thơm ngon trở thành đặc sản nức tiếng của ẩm thực vùng này, đó chính là dê núi Ninh Bình. Các món ăn được chế biến từ thịt dê sống như: tái dê, lẩu dê, dê xào, dê nướng, dê hấp... nghe qua đã thấy thèm. Chính bởi hương vị đậm đà thơm ngon từ những miếng thịt, mà dê núi Ninh Bình có mặt trong "Top 50 món ăn đặc sản nổi tiếng Việt Nam" do Trung tâm kỷ lục Việt Nam xác lập vào năm 2012.

Thịt dê núi Ninh Bình có đặc trưng săn chắc, ít mỡ và có vị thơm. Thưởng thức những món thịt dê vùng đất núi đá vôi này, thực khách nào cũng phải trầm trồ khen ngon vì chúng có độ ngon khác biệt hẳn những vùng khác. Tuy nhiên, để xét về món ngon nhất của thịt dê và cũng là món được nhiều người ưa chuộng nhất là món tái. Thịt dê để nguyên khối, ướp với gia vị, chiên qua, thái mỏng rồi trộn. Thịt mềm và có màu hồng, thoang thoảng hương vị đặc trưng của nước cốt chanh, sả, vừng...chấm cùng tương bần đậm đà hấp dẫn.

Món ngon là thế, đặc sản là thế, nhưng xét về chuyện tra tấn những con dê trước khi giết thịt, thì có chăng đó lại là món ăn tranh luận về nhân tính con người?

Theo Vietnamnet


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang