Chuyện các dân biểu làm bậy

author 06:55 02/02/2015

Gần đây, báo chí chính thống Trung Quốc nêu một số vụ bê bối liên quan đến các vị đại biểu dân cử vi phạm pháp luật, gây phẫn nộ trong dư luận.

Lý Bảo Tuấn (ảnh nhỏ) và hiện trường hố tử thần

Làm dinh thự ngầm tạo thành hố tử thần

Lý Bảo Tuấn, Chủ tịch HĐQT tập đoàn Hải Linh, là đại biểu HĐND thành phố Từ Châu. Năm 2010, ông ta lên Bắc Kinh bỏ mấy chục triệu tệ mua một ngôi nhà cổ kiểu “Tứ hợp viện” hình chữ “U” rộng 190 m2 rồi làm đơn xin sửa chữa, “chống dột”. Tuy nhiên, ông ta đã tổ chức thi công làm một dinh thự ngầm dưới lòng đất không thuộc diện tích của mình.

Ngày 24/1, một hố tử thần sâu hơn 10 mét xuất hiện trên đường phố phía trước ngôi nhà của Lý Bảo Tuấn, 4 ngôi nhà dân ở phía bắc ngôi nhà này bị sập, 1 chung cư bị nghiêng.

Theo thông báo của cơ quan chức năng TP Bắc Kinh thì chủ sở hữu nhà số 93 đã tự ý tổ chức đào, thi công 5 tầng ngầm sâu tới 18 mét mà không có thiết kế, không xin phép, ê kíp xây dựng không có kinh nghiệm và năng lực, gây nên lún sụt nghiêm trọng.

Chính quyền phải khẩn cấp di tản hơn 100 người sống trong chung cư và các ngôi nhà xung quanh, tổ chức thi công chống lún sụt bằng cách đổ tới 2.000 m2 bê tông mới lấp đầy được “hố tử thần”. Những người bị sập nhà và phải sơ tán được tạm trợ cấp 1.500 tệ (khoảng 5 triệu/người/10 ngày).

Vụ việc đã gây nên phản ứng mạnh trong dư luận bởi trước đó, ngày 6/10/2010, tại đây đã có 3 công nhân bị chết ngạt khi đào giếng mà chính quyền không xử lý rốt ráo, tiếp tục công trình không phép này thi công.

Sau mấy ngày im tiếng, đêm ngày 30/1, người đại diện của Lý Bảo Tuấn chuyển đến cho báo Thanh niên Trung Quốc bản tuyên bố xin lỗi của “ông nghị” này, trong đó xin nhận trách nhiệm về vụ việc, xin từ nhiệm chức ủy viên HĐND thành phố Từ Châu vì thấy “không còn tư cách”.

Phóng viên Tân Hoa xã đêm 30/1 cho biết, giấy phép cải tạo công trình của Lý Bảo Tuấn “có được bằng phương pháp lừa gạt”, vì vậy Chi cục quy hoạch Tây Thành Bắc Kinh đã quyết định hủy bỏ từ trước. 

Hành vi phạm pháp của vị dân biểu này gây phẫn nộ. Báo Thanh niên Trung Quốc đã tiến hành thăm dò đối với 2.000 bạn đọc. Kết quả: 63,5% lên án hành vi của Lý, cho rằng ông ta không xứng là đại biểu của dân; 20,5% quan ngại về cơ chế lựa chọn đại biểu, 25,4% quan ngại về quyền hạn và việc thực thi quyền của đại biểu dân cử.

Lấy 4 vợ, đẻ 10 con

Phóng viên báo Pháp luật cuối tuần của Trung Quốc vừa đi điều tra và xác nhận chuyện khó tin nhưng có thật được nêu trên mạng xã hội: Một đại biểu khu ở tỉnh Sơn Tây lấy đến 4 vợ và đẻ tới 10 con.

Người dám làm liều bất chấp pháp luật này là Lý Tuấn Văn, 43 tuổi, Chủ nhiệm Ủy ban thôn ở xã Tây Ôn Trang, khu Tiểu Điếm, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Sơn Tây, đại biểu HĐND khu, hiện có 4 vợ, 10 con, trong đó 3 vợ và 9 con đang có hộ khẩu ở làng.

Người vợ thứ nhất là Hồ Vĩnh Tiên, người thành phố, cưới từ thập niên 1990, đẻ liền 4 con gái, vợ chồng ông cho người chị gái nuôi cô út rồi xin một bé trai về nuôi. Sau đó Lý Tuấn Văn cưới cô vợ thứ hai Hồ Yến Yến sinh năm 1983 khi cô ta vừa 20 tuổi, sau đó cô này sinh 3 con, đều là gái.

Cô vợ thứ 3 Lý Hồng Hồng sinh 1984, năm 2005 sinh con gái, năm 2014 sinh thêm 1 bé trai. Cô vợ thứ 4 Vương Phúc Mai lấy năm 2010, tháng 12 năm 2014 cũng sinh 1 bé trai. Tất cả 10 người con này đều khai sinh tên bố là Lý Tuấn Văn. 

Điều khiến dân chúng bất bình nhất là: Trong số 4 cô vợ, 3 cô Hồ Yến Yến, Lý Hồng Hồng và Vương Phúc Mai không có đăng ký kết hôn cùng Lý Tuấn Văn, nhưng công an vẫn đăng ký hộ khẩu cho con họ với bố là Lý Tuấn Văn.

Trước đây, một số người đã đến khiếu nại, tố cáo tại cơ quan tiếp dân khu Tiểu Điếm việc dân biểu Lý Tuấn Văn phạm tội trùng hôn, vi phạm pháp luật, nhưng đều được trả lời: “Đó là việc của người ta, không phải của các vị!”.

Theo Tiền phong


 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang