Chuyến công du đầu tiên của Chủ tịch Quốc hội kết thúc tốt đẹp

authorMạnh Long 07:33 02/10/2016

(VietQ.vn) - Chiều 1/10, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu cấp cao của Quốc hội đã về tới sân bay Nội Bài, kết thúc chuyến thăm 3 nước.

Theo TTXVN, chiều 1/10, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã về đến Thủ đô Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm hữu nghị chính thức Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, Vương quốc Campuchia, thăm chính thức Cộng hòa Liên bang Myanmar và tham dự Đại hội đồng Liên Nghị viện Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á lần thứ 37 (AIPA-37) theo lời mời của Chủ tịch Quốc hội Lào Pany Yathotou, Chủ tịch Quốc hội Vương quốc Campuchia Samdech Heng Samrin và Chủ tịch Quốc hội Cộng hòa Liên bang Myanmar Mahn Win Khaing Than.

Tham gia Đoàn có các Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội và nhiều lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương và địa phương.

Chủ tịch Quốc hội tại hội đàm với Chủ tịch Quốc hội Lào. Ảnh: VOV

Chuyến thăm hữu nghị chính thức Lào, Campuchia và thăm chính thức Myanmar của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã góp phần thắt chặt hơn nữa quan hệ hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam với Quốc hội Lào, Quốc hội Campuchia và Quốc hội Myanmar. Đây cũng là chuyến thăm nước ngoài đầu tiên của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trên cương vị Chủ tịch Quốc hội khóa XIV.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam tham dự AIPA-37 góp phần tiếp tục phát huy vai trò, vị thế của Việt Nam và Quốc hội Việt Nam trên các diễn đàn đa phương, cũng như đóng góp tích cực vào sự hợp tác trong Hội đồng Liên nghị viện các quốc gia Đông Nam Á cũng như hợp tác khu vực.

Tai nạn giao thông ngày 1/10: Xe khách va container, 10 khách bị thương(VietQ.vn) - Những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng nhất ngày 1/10: Xe khách va chạm container 10 hành khách bị thương, xe điên đâm liên tiếp 3 xe máy...

Với tư cách là Trưởng đoàn đại biểu của Việt Nam, phát biểu trong phiên họp toàn thể thứ nhất, Chủ tịch Quốc hội đã khẳng định Việt Nam tham gia chủ động, tích cực và có trách nhiệm đối với các vấn đề quốc tế và khu vực; cùng góp phần định hình và đổi mới các quy trình hoạt động của AIPA, hợp tác vì một AIPA sống động, một ASEAN tiến bộ.

Trong thời gian từ ngày 26/9-1/10, Chủ tịch Quốc hội và Đoàn đã có chương trình làm việc khẩn trương, liên tục với hơn 30 hoạt động tại ba nước.

Theo báo điện tử VOV, ngay sau khi đến sân bay quốc tế Wattay, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã dự Lễ khai mạc triển lãm ảnh Đường Hồ Chí Minh huyền thoại trên đất Lào.

Cũng trong chuyến thăm hữu nghị chính thức này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cùng với Chủ tịch Quốc hội Lào đồng tổ chức Hội thảo kinh nghiệm về quản lý nợ công. Hội thảo này thu hút rất đông đảo các đại biểu Quốc hội cũng như các quan chức của Lào tham gia.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại AIPA 37. Ảnh: VOV 

Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Pany Yathotu đánh giá cuộc hội thảo đã rất thành công, bởi cả hai nước đều nói lên những thực trạng, cũng như những tồn tại trong công tác quản lý nợ công. Đặc biệt là dự báo rủi ro, nâng cao vai trò giám sát cơ quan lập pháp của Quốc hội hai nước.

Cũng theo Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Nguyễn Văn Giàu, trong cuộc hội đàm của hai chủ tịch Quốc hội Việt Nam - Lào, hai bên đánh giá kết quả đã đạt được trong việc phối hợp với hai nước về lập pháp, đồng thời có những đề xuất mới trong thời gian tới.

Tại Campuchia, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng đã có chương trình làm việc dày đặc, gặp gỡ các nhà lãnh đạo cao nhất của Campuchia như Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni, Chủ tịch Thượng viện Campuchia Xây Chum, Thủ tướng Hư Sen và hội đàm với Chủ tịch Quốc hội Heng Samrin…

Qua các buổi làm việc hai bên cũng đánh giá, Việt Nam và Campuchia là hai nước láng giềng gần gũi, có quan hệ hữu nghị truyền thống, từng đồng cam cộng khổ, kề vai sát cánh bên nhau trong quá trình đấu tranh đầy hy sinh, gian khổ để giành độc lập, tự do cho mỗi nước. Truyền thống tốt đẹp đó là niềm tự hào và là tài sản vô giá mà hai dân tộc cần cùng nhau gìn giữ và vun đắp.

Trong chuyến thăm hữu nghị chính thức với Vương quốc Campuchia, tại các cuộc tiếp kiến cũng như hội đàm diễn ra rất tốt đẹp. Điều mà các nhà lãnh đạo Campuchia nhắc đến nhiều nhất đó là cảm ơn Quốc hội và Chính phủ Việt Nam thời gian qua đã tiếp tục hỗ trợ cho Chính phủ, Nhà nước và nhân dân Campuchia trong các lĩnh vực: đào tạo cán bộ, nguồn vốn ODA, và các chương trình công nghệ thông tin.

Chuyến thăm chính thức Liên bang Myanmar theo lời mời của Chủ tịch Quốc hội kiêm Chủ tịch Thượng viện Myanmar Ma Uyn Khai Than, ngoài việc thăm chính thức, Đoàn đại biểu cấp cao của Việt Nam còn dành thời gian để tham dự kỳ họp AIPA lần thứ 37.

Trong các cuộc tiếp xúc, hội đàm, lãnh đạo Liên bang Myanmar đã đánh giá rất cao và chúc mừng Việt Nam về những thành tựu phát triển kinh tế, xã hội trong các thập kỷ qua. Đặc biệt là khi Việt Nam thực hiện công cuộc đổi mới đất nước. Tổng thống Myanmar Htin Kyaw đã cho rằng, Việt Nam như hiện tượng mới nổi so với các nước trong khu vực.

Các nhà lãnh đạo Liên bang Myanmar đều mong muốn sớm đến Việt Nam và ngay cả Tổng thống Htin Kyaw cũng rất chờ đợi chuyến đi thăm Việt Nam để tận mắt nhìn thấy những thành tựu phát triển của Việt Nam.

Có lẽ dấu ấn trong chuyến công du của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đến Myanmar là Đoàn Đại biểu cấp cao của Quốc hội đã đóng góp vào sự thành công của AIPA lần thứ 37. Trong đó có bài phát biểu tại phiên họp toàn thể thứ nhất của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân. Bài phát biểu này được các đại biểu tham dự đánh giá là có vị trí, tiếng nói tại AIPA 37.

Chuyến công du tại ba nước Lào, Campuchia, Myanmar của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân kết thúc sau 6 ngày làm việc, đã mở ra những cơ hội hợp tác mới trong mối quan hệ ngoại giao nghị viện. Đó là chuyến thăm của tình hữu nghị, truyền thống với tình cảm ấm nồng và thắt chặt hơn nữa mối quan hệ hợp tác toàn diện và hợp tác nhiều mặt của Việt Nam với các nước Lào, Campuchia và Myanmar.

Mạnh Long (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang