Chuyện của những bà mẹ là doanh nhân

author 09:47 18/06/2012

Các công ty công nghệ non trẻ gắn chặt với khả năng và quĩ thời gian của người sáng lập. Do đó, không hề dễ dàng cho một người phụ nữ khi phải kiêm nhiệm cả vai trò quản lí lẫn làm mẹ. Dù vậy, có một số phụ nữ lại khẳng định hoàn toàn có thể làm được điều này.

Họ xóa bỏ hình ảnh của những doanh nhân công nghệ thường phải là nam giới, trẻ, và độc thân. Đó là Jennifer Fleiss - đồng sáng lập trang web cho thuê quần áo và phụ kiện Rent the Runway với 2,5 triệu thành viên; Carley Roney – đồng sáng lập XO Group – công ty truyền thông có giá trị khoảng 300 triệu USD; Divya Gugnani – sáng lập kiêm TGĐ Send the Trend, một trang web TMĐT về phụ kiện và mặt hàng làm đẹp.

Carley Roney – đồng sáng lập Knot cùng 2 con trai tại văn phòng ở Manhattan (Mỹ).

Khó khăn khi vừa làm mẹ, vừa làm doanh nhân

Phần lớn giới đầu tư – vốn do nam giới thống trị - vẫn còn hoài nghi về khả năng của một người phụ nữ khi kết hợp cả công ty công nghệ mới thành lập (start-up) và vai trò người mẹ. Lesa Mitchell – Phó chủ tịch quỹ Ewing Marion Kauffman tiết lộ nữ doanh nhân chỉ chiếm 10% trong số các nhà sáng lập công ty công nghệ tăng trưởng nhanh và thu được khoản đầu tư ít hơn nhiều (70%) so với đồng nghiệp nam.

Dù các nhà đầu tư mạo hiểm khẳng định nữ doanh nhân đang mang bầu hay đã làm mẹ không tác động tới việc ra quyết định đầu tư, có thể chắc chắn rằng đằng sau những cánh cửa đóng kín, họ lại suy nghĩ khác. Đó là lí do phụ nữ luôn giữ bí mật về con cái tại thời điểm đầu của các mối quan hệ làm ăn. Các nhà đầu tư cần có bức tranh toàn cảnh về cam kết cuộc sống của người quản lí.

Feiss, chủ nhân của Rent the Runway không cho rằng nam giới có cùng hoàn cảnh với phụ nữ khi nói về gia đình: Những yếu tố như cho con bú hay hồi sức đòi hỏi người phụ nữ phải nghỉ ngơi rất lâu. Khi nhà đầu tư gặp gỡ nhà sáng lập là nam, họ không quan tâm anh ta có 2 hay 3 đứa con vì chăm sóc con cái vẫn được coi là việc của phụ nữ. Còn nếu nhà sáng lập là phụ nữ, đó lại là câu chuyện hoàn toàn khác.

Aileen Lee, thành viên của hãng đầu tư mạo hiểm Kleiner Perkins Caufield & Byers giải thích điều này: “Nếu một người nào đó có việc khẩn cấp phải biến mất khoảng 3 tháng, đó là điều bạn phải cân nhắc, dù là đàn ông hay phụ nữ. Tác động của việc không có TGĐ trong 3 tháng là gì?”

Cần tới sự hỗ trợ của bên ngoài

Một số phụ nữ khác, như Jessica Herrin – người đã có 2 con và là sáng lập kiêm TGĐ Stella & Dot, công ty kinh doanh mạng xã hội, lại không dựa vào các hãng đầu tư mạo hiểm. Thay vào đó, Herrin tìm tới một số nhà đầu tư cá nhân – người đã hỗ trợ cho công ty trước đó của cô. Cô đã nói với Doug Mackenzie – nhà đầu tư của mình: “Công ty này sẽ có tốc độ phát triển ban đầu chậm hơn vì tôi muốn đi học bơi cùng con gái vào chiều thứ 6.”

Những nữ doanh nhân kể trên đều có đội quân hỗ trợ đông đảo, bao gồm vú em, gia đình đằng chồng, bạn bè, chồng để hoàn thành công việc.

Một ngày của Herrin bắt đầu từ khoảng 4-5 giờ sáng, cô làm việc tới 6h30, chạy bộ, quay về nhà ăn sáng cùng con gái và đưa con tới trường. Từ 9 giờ sáng tới 6 giờ chiều là thời gian họp hành, thảo luận qua Skype và xây dựng chiến lược. Cô về nhà lúc 6h30 chiều để ăn tối với gia đình.

Chồng cô – vốn là Phó chủ tịch một công ty phần mềm – là người giúp đỡ cô rất nhiều. Anh làm bữa sáng, thường đưa con gái tới trường. Anh cũng giúp con hoàn thành bài tập về nhà khi mẹ còn ở nơi làm việc. Ít nhất tuần một lần, chồng cô đưa con gái đi học ba-lê.

Fleiss lại nhờ tới sự giúp đỡ của vú em. Mỗi sáng, vú em đều đưa con gái cô tới văn phòng thăm mẹ, trước khi cô ngập đầu với công việc. Chồng của Fleiss cũng giúp cô trông con trong 3 ngày cô đi công tác, thay phiên nhau cho con ăn bữa sáng, và thậm chí còn cho con đi ngủ trong khi cô bận rộn với việc viết và trả lời email.

Trợ lý của Roney giúp cô giúp sắp xếp mọi thứ để cô trông hoàn hảo nhất trong các cuộc họp với khách hàng tiềm năng.

Trong tương lai, các nhà đầu tư sẽ đánh mất lợi thế nếu không đầu tư vào công ty do phụ nữ điều hành. Đó là bởi vì phụ nữ ngày càng trở thành lực lượng chính trong phát triển công ty di động và web. Hay như Roney giải thích: “Phụ nữ sẽ mang tới những ý tưởng tốt nhất cho phụ nữ, những người đang lèo lái nền kinh tế của chúng ta.”

Theo ICTnews

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang