Chuyển đổi công nghệ cho ứng dụng nguồn phóng xạ hoạt độ cao

author 07:07 22/04/2017

(VietQ.vn) - Cần nâng cao đảm bảo an ninh nguồn phóng xạ có hoạt độ cao và hướng tới giảm sử dụng các nguồn phóng xạ này bằng các công nghệ thay thế.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Thông tin từ Cục An toàn bức xạ và hạt nhân (ATBXHN) - Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết, mới đây tại Hà Nội, đơn vị này đã phối hợp với Văn phòng An ninh nguồn phóng xạ (ORS), Bộ Năng lượng Hoa Kỳ tổ chức Hội thảo về chuyển đổi công nghệ cho ứng dụng nguồn phóng xạ hoạt độ cao. 

Tham dự Hội thảo có PGS.TS Nguyễn Tuấn Khải, Cục trưởng Cục ATBXHN cùng các chuyên gia đến từ Bộ Năng lượng Hoa Kỳ và các đại biểu trong nước đại diện cho Bộ Y tế, Bệnh viện 108, Bệnh viện Chợ Rẫy, Viện huyết học và truyền máu trung ương và Cục ATBXHN.

Hội thảo về chuyển đổi công nghệ cho ứng dụng nguồn phóng xạ hoạt độ cao. Ảnh Cục ATBXHN

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Cục trưởng Nguyễn Tuấn Khải đã đánh giá cao hỗ trợ của Hoa Kỳ cho Việt Nam, trong khuôn khổ hợp tác hơn 10 năm qua, thực hiện nâng cao đảm bảo an ninh nguồn phóng xạ có hoạt độ cao và hướng tới giảm sử dụng các nguồn phóng xạ này bằng các công nghệ thay thế. Ông cũng nhấn mạnh, việc sử dụng công nghệ thay thế không sử dụng nguồn phóng xạ sẽ góp phần giảm thiểu nguy cơ mất an ninh nguồn phóng xạ cũng như các mối đe dọa nguồn phóng xạ bị sử dụng trong các hành động khủng bố hoặc phá hoại.

Cục ATBXHN nhận được đề xuất hỗ trợ từ phía Hoa Kỳ cho Việt Nam một dự án thử nghiệm sử dụng công nghệ thay thế cho nguồn phóng xạ hoạt độ cao ứng dụng trong chiếu xạ máu tại các bệnh viện. Tại Hội thảo các chuyên gia đã cùng trao đổi về các yêu cầu trong y tế tại Việt Nam đối với sản phẩm máu được chiếu xạ để tìm công nghệ thay thế tương đương. Đồng thời, trao đổi về cam kết, khả năng, cơ hội và các yêu cầu để có thể triển khai dự án.

PV 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang