Chuyển đổi loại hình công ty thực hiện như thế nào?

author 07:38 03/06/2013

(VietQ.vn) - Trong thời hạn 15 ngày, cá nhân nhận chuyển nhượng phải làm thủ tục đăng ký thay đổi chủ sở hữu công ty tại Phòng đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và đầu tư

Hỏi: Hiện nay Công ty chúng tôi là công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên được sở hữu bởi một tổ chức. Thế nhưng, chúng tôi muốn bán toàn bộ công ty cho một cá nhân có nhu cầu mua thì có được không? Công ty phải làm những thủ tục gì, nếu sau khi chuyển nhượng toàn bộ vốn điều lệ cho cá nhân ấy thì công ty có tiếp tục duy trì hoạt động theo hình thức công ty như cũ được hay không? (Trần Công Trung, Tp Huế) 
 
Trả lời: Theo quy định tại Điều 64, Điều 155 của Luật Doanh nghiệp 2005,chủ sở hữu công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên là tổ chức có quyền chuyển nhượng một phần hoặc toàn bộ vốn điều lệ của công ty cho tổ chức, cá nhân khác; trường hợp chủ sở hữu công ty chuyển nhượng toàn bộ vốn điều lệ cho một cá nhân thì trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày hoàn thành thủ tục chuyển nhượng, người nhận chuyển nhượng phải đăng ký thay đổi chủ sở hữu công ty và tổ chức quản lý, hoạt động theo quy định về công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên là cá nhân.
 
Về thủ tục, công ty bạn cần tiến hành các thủ tục sau: Thực hiện thủ tục chuyển nhượng vốn của chủ sở hữu công ty cho cá nhân nhận chuyển nhượng. Hồ sơ chuyển nhượng gồm hợp đồng chuyển nhượng (trong hợp đồng ghi rõ thông tin của bên chuyển nhượng và nhận chuyển nhượng; số vốn chuyển nhượng; thời hạn và thủ tục thanh toán) và các giấy tờ chứng thực đã hoàn tất việc chuyển nhượng có xác nhận của công ty. 
 
Sau khi hoàn thành việc chuyển nhượng, trong thời hạn 15 ngày, cá nhân nhận chuyển nhượng phải làm thủ tục đăng ký thay đổi chủ sở hữu công ty tại Phòng đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và đầu tư, với thành phần hồ sơ gồm: Thông báo thay chủ sở hữu công ty có chữ ký của người đại diện pháp luật, Quyết định về việc thay đổi chủ sở hữu của Chủ sở hữu công ty (Quyết định phải ghi rõ những nội dung được thay đổi trong điều lệ công ty; những nội dung về việc chuyển nhượng vốn), Hợp đồng chuyển nhượng và các giấy tờ chứng thực đã hoàn tất việc chuyển nhượng có xác nhận của công ty, giấy tờ chứng thực còn hiệu lực của chủ sở hữu mới là cá nhân nhận chuyển nhượng, xuất trình bản chính và nộp bản sao Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp. 
 
Trong thời hạn 7 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Phòng đăng ký kinh doanh sẽ đăng ký thay đổi chủ sở hữu công ty. Khi nhận Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh mới, doanh nghiệp phải nộp lại bản gốc Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cũ.
 
Kể từ khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh mới, công ty phải tổ chức quản lý, hoạt động theo quy định về công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do cá nhân làm chủ sở hữu.
 
Công ty Luật hợp danh FDVN Đà Nẵng; 
193 Nguyễn Tri Phương, TP Đà Nẵng; 
ĐT: 05113 890 568; Website: www.fdvn.vn.
 
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang