Chuyển đổi số doanh nghiệp công nghệ: Đâu là rào cản lớn nhất?

author 07:03 11/05/2019

(VietQ.vn) - Rào cản chuyển đổi số đối với doanh nghiệp công nghệ hiện nay là thiếu kết nối, chia sẻ, tin cậy bền vững.

Sự kiện: Công nghệ

Rào cản của chuyển đổi số

Chia sẻ về vấn đề chuyển đổi số, ông Hoàng Nguyên Vân, Tổng giám đốc Công ty cổ phần công nghệ SAVIS cho biết, hạn chế rào cản chuyển đổi số hiện nay đối với doanh nghiệp công nghệ là thiếu kết nối, chia sẻ, tin cậy bền vững.

Còn đối với các tổ chức, doanh nghiệp là nhu cầu chuyển đổi số rất lớn để gia tăng hiệu quả lao động sản xuất giá trị thặng dư của doanh nghiệp. “Nhìn chung rào cản cải cách thủ tục hành chính cơ quan nhà nước còn chậm, thiếu kết nối chia sẻ dữ liệu công khai minh bạch cho doanh nghiệp và người dân”, ông Vân khẳng định.

 Ông Hoàng Nguyên Vân, Tổng giám đốc Công ty cổ phần công nghệ SAVIS.

Với cơ quan nhà nước, việc chuyển đổi số còn chậm và thiếu đồng bộ; chính sách và hướng dẫn chưa cụ thể rõ ràng. Do đó, rào cản chính là chính sách đầu tư công thuê mua dịch vụ công nghệ thông tin còn chưa cụ thể dẫn đến hạn chế trong việc thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số trong lĩnh vực công. Cơ quan nhà nước cần có hướng dẫn cụ thể của Bộ Kế hoạch & Đầu tư, Bộ Tài chính.

Ông Vân đưa ra những rào cản cụ thể trong các ngành ngân hàng, giáo dục, y tế... "Câu chuyện chuyển đổi số không phải một sớm một chiều. Trọng tâm là phát triển Chính phủ số, vấn đề chính sách là yếu tố quan trọng giúp kết nối giữa doanh nghiệp và nhà nước. Hướng tới tổ chức doanh nghiệp không giấy tờ, giải quyết triệt để vấn đề làm việc qua nhiều cửa", đại diện SAVIS nhấn mạnh.

Giải pháp nào giúp chuyển đổi số hiệu quả?

Ông Nguyễn Thế Tân, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần truyền thông Việt Nam (VCCorp) cho biết, gần như các doanh nghiệp trên thế giới đã thực hiện chuyển đối số, đặc biệt ở các mô hình dịch vụ, ôtô, bất động sản, nhà hàng, du lịch... "Muốn phục vụ khách hàng, phải nhìn nhận đúng về hoạt động và nhu cầu của khách hàng trên môi trường số", ông khẳng định.

Ông Nguyễn Thế Tân, Phó tổng giám đốc VCCorp.

Đại diện VCCorp cũng đưa ra nhóm giải pháp như: qua các kênh website, Facebook, Apps; qua quảng cáo; giải pháp content marketing; ecom, sale (theo đuổi bán hàng), Loyalty (phiếu giảm giá, chương trình khuyến mại, tích điểm, chuyển đổi user từ Grab/Now); Patnership Solution (hợp tác kênh bán sản phẩm, công cụ đại lý hợp tác phân phối sản phẩm, trao đổi user, Crossale, phiếu giảm giá).

Theo ông Tân, 80% doanh số tới từ khách hàng cũ, nhưng hầu hết các công ty hiện nay mất data hoặc có mà không sử dụng được. Để giải quyết vấn đề này, ông Tân đề xuất việc tư vấn dựa trên trải nghiệm khách hàng, mô hình tổng quan và triển khai tổng quát.

 Thảo Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang