Chuyển đổi số: Doanh nghiệp Việt cần phải chuẩn bị gì?

author 06:45 01/06/2019

(VietQ.vn) - “Con người Việt Nam ham học hỏi, đam mê công nghệ và sáng tạo. Tuy nhiên, để chuyển đổi số nhanh và hiệu quả, cần có những cơ chế chính sách phù hợp”, ông Lui Sieh, Chuyên gia tư vấn cấp cao về Chuyển đổi số nhận định.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Trong bối cảnh 4.0, chuyển đổi số được nhắc tới như một xu thế tất yếu. Chính phủ và nhiều doanh nghiệp lớn đã và đang sử dụng công nghệ số để thúc đẩy hiệu quả hoạt động, tạo ra giá trị sản phẩm mới nhằm hài lòng khách hàng.

Đối với Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp, chuyển đổi số giúp đẩy nhanh quá trình phát triển, thoát khỏi lạc hậu. Tuy nhiên, để làm được điều này, doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ gặp nhiều khó khăn.

Để bàn luận sâu về vấn đề này, Chất lượng Việt Nam Online đã có những trao đổi nhanh với ông Lui Sieh, Chuyên gia tư vấn cấp cao về Chuyển đổi số bên lề hội thảo "Chuyển đổi số - Xu hướng tất yếu của Đổi mới sáng tạo".

Thời gian qua, chúng ta nhắc nhiều tới khái niệm “chuyển đổi số”, theo ông định nghĩa này được hiểu như thế nào?

Theo tôi, chuyển đổi số là làm thế nào để thích ứng được tương lai. Chuyển đổi số là kênh để kết nối con người với máy móc, thông tin. Đồng thời, chuyển đổi nghĩa là chuyển đổi về tổng thể mô hình kinh doanh, cơ cấu tổ chức, ghép lại với nhau thì gọi là chuyển đổi số.

Ai sẽ được hưởng lợi từ việc chuyển đổi số?

Vấn đề ai sẽ được hưởng lợi từ chuyển đổi số? thì có thể khẳng định rằng cả doanh nghiệp và khách hàng đều được hưởng lợi.

Về người dân, khi chuyển đổi số, họ sẽ có thêm trải nghiệm mới về sản phẩm, dịch vụ… Còn đối với doanh nghiệp, việc chuyển đổi số giúp thay đổi mô hình kinh doanh, công nghệ và chất lượng sản phẩm, dịch vụ.

Sau khi chuyển đổi số, mối quan hệ giữa doanh nghiệp và khách hàng tăng lên vì những nhu cầu của người dân được đáp ứng kịp thời, có thể vượt kỳ vọng. Vì khách hàng luôn yêu cầu rất cao về sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp đem lại. Như vậy, xét tổng thể, doanh nghiệp và khách hàng đều được hưởng lợi từ việc chuyển đổi số.

Trong bối cảnh hiện nay, các doanh nghiệp cần là gì để chuyển đổi số?

Các doanh nghiệp làm thế nào để chuyển đổi số? là một vấn đề nhiều người quan tâm và cũng là câu hỏi khó. Vì bước bắt đầu tiên bao giờ cũng khó.

Trước hết, chúng ta phải có khát khao mãnh liệt để làm việc. Sau khi khát khao, doanh nghiệp cần tính những bước đi tiếp theo, từ chuẩn bị như thế nào, hoạt động ra sao? cũng giống như một hành trình đi xa, phải chuẩn bị quần áo, đồ dùng cá nhân…  

 Ông Lui Sieh, Chuyên gia tư vấn cấp cao về Chuyển đổi số. Ảnh Thúy Ngân

Các bước chuyển đổi số của doanh nghiệp như thế nào, thưa ông?

Các doanh nghiệp muốn chuyển đổi số cần có 7 bước. Tuy nhiên, tôi muốn nhấn mạnh những bước quan trọng nhất.

Thứ nhất, định nghĩa bản thân cho doanh nghiệp. Doanh nghiệp phải xác định sứ mệnh, slogan, mục tiêu của mình là gì? Chúng ta không thể chuyển đổi số bằng việc áp dụng mô hình kinh doanh của doanh nghiệp khác được. Chúng ta phải xác định cái gì đó là của riêng mình.

Thứ hai, chuẩn bị nhân lực. Tất cả mọi thứ đều xoay quanh con người. Con người đối với doanh nghiệp không chỉ là nhân viên, cán bộ trong công ty mà còn là khách hàng. Chúng ta phải chuẩn bị cho họ để hướng tưới điều tốt đẹp.

Chúng ta chuẩn bị cho nhân lực những buổi tập huấn để họ có thể thay đổi suy nghĩ, nâng cao kỹ năng làm việc.

Thứ ba, thay đổi về người lãnh đạo. Hầu hết trong số chúng ta đều là những người đi sau. Giống như những chiếc máy bay, ô tô… đều cần người lái. Chính vì thế, thay đổi tư duy của người lãnh đạo sẽ làm thay đổi toàn bộ doanh nghiệp.

Cuối cùng, đánh giá rủi ro. Bất cứ việc gì đều tiềm ẩn nguy cơ rủi ro. Nếu thành công được thì rất tốt nhưng cũng có thể thất bại. Tuy nhiên, hầu như mọi người chưa chuẩn bị cho kịch bản tương lai ra sao? Chúng ta sẽ đón nhận những gì?.. Đây là điều mà doanh nghiệp cần chú ý nhiều hơn.

Theo ông, doanh nghiệp Việt Nam cần làm gì để chuyển đổi số nhanh và hiệu quả?

Việt Nam có lợi thế tốt trong vòng 2,3 năm trở lại. Tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh, GDP tăng từ 6-7%/năm và vẫn đang trên đà tăng trưởng ổn định. Ngoài ra, môi trường kinh tế, đầu tư ở Việt Nam rất đang thuận lợi. Nhìn chung, bức tranh toàn cảnh ở Việt Nam đang tươi sáng.

Lợi thế tiếp theo ở Việt Nam là con người, nhân lực trẻ, nhiệt huyết, ham học hỏi, có kiến thức về công nghệ. Những người trẻ là một phần kiến tạo tương lai, giúp chúng ta thích ứng được môi trường cạnh tranh hiện nay.

Việt Nam cùng các quốc gia ở Đông Nam đang trên bước tiến chuyển đổi số. Đây là cơ hội để cùng nhau thúc đẩy, phát triển và chuyển đổi số mạnh mẽ. Ngoài ra, chính sách ở Việt Nam đang đi từ dưới lên – nghĩa là xuất phát từ lợi ích con người, hơn các quốc gia khác trên thế giới.

Ở Việt Nam, điều đáng quan tâm hiện tại để chuyển đổi số chính là cơ chế chính sách. Tôi nghĩ Việt Nam nên có cơ chế chính sách để thúc đẩy quá trình chuyển đổi số.

Cảm ơn ông đã chia sẻ!

Thúy Ngân

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang