Chuyện đón tết ở trại giam

author 06:49 12/02/2013

(VietQ.vn) - Đúng thời khắc giao thừa, điện trong buồng giam của các phạm nhân nữ bỗng vụt tắt, kèm theo đó là tiếng hét: "Thầy ơi, thầy ơi" liên tục phát ra. Tưởng có vụ đánh lộn nhau, 2 cán bộ phân trại cầm đèn pin chạy uỳnh uỵch xuống giải quyết.

Hơn chục năm công tác trong trại giam Quyết Tiến (Tuyên Quang) nhưng mỗi khi Tết sắp đến, đại úy Đinh Trọng Tuấn vẫn thường bảo không thể quên những năm tháng đón xuân nơi đây. Vị cán bộ tâm sự, những năm đầu mới về trại anh được nghe nhiều người đi trước kể về những tình huống và công việc khi phải trực. Tưởng chừng nơi chỉ có người người thi hành và thực thi pháp cuộc sống sẽ khô cứng nhưng sau ít năm đón Tết, Tuấn đã tìm ra được những câu chuyện cảm động, ấm tình người.

Gói bánh chưng trong ngày tết ở trại giam
Gói bánh chưng trong ngày tết ở trại giam
 
Theo lời kể, cuối năm 1999, một số phân trại giam ở trại Quyết Tiến chưa được xây dựng và hoàn thiện như bây giờ do đó hệ thống điện chưa được tốt. Đúng thời khắc giao thừa khi Chủ tịch nước đang đọc thư chúc Tết, một buồng giam nữ bỗng tắt phụt điện. Cả khu tối om, kèm theo đó là tiếng kêu la: : "Thầy ơi, thầy ơi" liên tục phát ra.
 
Tưởng các phạm nữ xảy ra đánh nhau rồi giật cầu giao điện, Tuấn cùng một cán bộ tên Kiên huỳnh huỵch chạy xuống để giải quyết. Xác định rõ nguyên nhân chập điện, 2 cán bộ trẻ người cầm thang, người cầm đèn pin và tô vít nhanh chóng đi khắc phục. Trong chốc lát, cả phòng phạm nữ ai nấy lại reo hò trong niềm vui sướng khi xuân mới đến.
 
Vào trại mỗi người mỗi hoàn cảnh nhưng thời khắc năm mới đến mới thấy rõ tình cảm họ dành cho nhau thật xúc động. Có những phạm nhân vào thụ án cả chục năm nhưng không một lần được người nhà lên mang bánh chưng hay quà cáp đến thăm. Song khi Tết về họ vẫn nhận được sự quan tâm, chia sẻ của các cán bộ trại cũng như các phạm nhân cùng buồng.
 
"Còn nhớ có lần đúng ngày mùng 1, tôi cùng một số cán bộ xuống trại thăm và chúc Tết các phạm nhân. Vừa gặp, có phạm nhân đã chạy đến ôm chầm và khóc nức nở", cán bộ Tuấn nói và cho hay khi hỏi ra mới biết người này do thiếu thốn tình cảm nên đã coi cán bộ trại giam nơi đây như ruột thịt của mình.
 
Là người có thâm niên trực Tết nơi chốn lao tù, trung tá Nguyễn Mạnh Hùng (cán bộ, đội phó đội quản giáo kiêm phụ trách giáo dục) phân trại K3 trại giam Quyết Tiến cho hay dịp này cán bộ đảm trách công việc trực cũng phải vất vả hơn những ngày thường rất nhiều. Ngoài việc phải tổ chức ăn uống đúng khẩu phẩn cho anh em phạm nhân, nghĩ ra các trò chơi để họ được vui xuân ... cán bộ trực còn phải nắm rõ tâm lý của từng phạm để có cách động viên, xử lý cho kịp thời.
 
Trong số các phạm, trung tá Hùng bảo cán bộ trực thường vất vả nhất là trường hợp mới được chuyển về trại dịp giáp Tết hay phạm phải chịu án dài. Theo lời kể, ngoài phạm nhân Phan Văn Tình liên tục đòi chết, cán bộ trực nơi đây khá vất vả với Đinh Công Dụng ở Ninh Bình phạm 3 tội Giết người, Cướp tài sản và Hiếp dâm. 
 
"Là người đã có vợ, con nhưng Dụng vẫn đi cặp bồ và gây ra vụ việc. Chịu mức án chung thân, tuy nhiên khi nhập trại tên này vẫn không chịu hối cải mà còn "làm trò" trong trại bằng những bức thư yêu cầu gửi về cho gia đình...", cán bộ phân trại nói và cho hay họ phải mất khá nhiều thời gian để động viên người lên làm tư tưởng ổn định cho Dụng.
 
Thượng tá Hoàng Minh Tân (55 tuổi, trưởng phân trại K2, trại giam Quyết Tiến), người có số năm đón giao thừa trong trại giam nhiều nhất chỉ ra mỗi cán bộ trực phải nắm bắt được những điểm yếu của phạm nhân mới có thể cảm hóa và thuyết phục được họ chấp hành án tốt. "Chúng ta phải nắm được con đường dẫn đến họ phạm tội, hiểu được hoàn cảnh gia đình hay quan tâm đến họ việc nhỏ nhất cũng đủ để chúng ta quy phục cho dù dù phạm nhân có ngổ ngáo đến mấy", thượng tá Tân nói.
 
Trưởng phân trại chia sẻ, những năm gần đây dịp Tết đến ông đặc biệt quan tâm đến các hoạt động vui chơi giải trí và vệ sinh an toàn thực phẩm. Do đó, các phạm nhân có bệnh liên quan đến bệnh đường ruột đều được cán bộ y tế tiên liệu trước để chuẩn bị sẵn phác đồ điều trị, nếu xảy ra chuyện. "Đã có trường hợp phạm nhân ăn quá nhiều đồ của người nhà gửi lên dẫn đến phải đi cấp cứu...", ông giám thị phân trại kể.
 
Hàng chục năm trực trại dịp Tết, thượng tá Tân bảo đó cũng là khoảng thời gian ông phải chịu những lời "trách yêu" của người vợ nơi quê nhà. Để bù đắp và động viên tinh thần cho vợ con, thường trước thời khắc giao thừa ông đã đi "săn" các câu chúc Tết dí dỏm gửi về. Và năm nay, vị cán bộ này đã kịp tranh thủ về ít ngày để sửa sang cửa nhà.
 
Bên cạnh những nỗi buồn phải xa gia đình, trưởng phân trại bảo ông cũng tìm được niềm vui khi gặp lại được những người từng thụ án nơi đây quay về trại chúc Tết. "Năm nay có lẽ cũng là năm cuối tôi trực vì đã đến tuổi về hưu. Hi vọng những kí ức đó sẽ còn theo tôi những tháng năm sau này...", vị thượng tá nói với giọng buồn buồn.
 
Duy Ngọc - Mai Tuân
 
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang