Chuyên gia cảnh báo - tuyệt đối không hút thuốc trong ô tô kể cả khi mở cửa

author 06:39 10/07/2019

(VietQ.vn) - Theo các chuyên gia Anh, ngay cả khi hút thuốc một mình trên xe, kể cả khi mở cửa thì tác hại cũng không thể lường được.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, có hơn 7000 chất độc hại trong khói thuốc lá, điển hình là nicotin và nhân tố gây ung thư. Trong đó, nicotin là chất kích thích cho các khối u phát triển, chính vì vậy nếu hút thuốc lá trong một thời gian dài với số lượng quá nhiều, dần dần người hút sẽ gặp vấn đề về hô hấp, phổi và máu.

Những căn bệnh mà người hút nhiều thuốc lá dễ gặp là viêm thanh quản, bệnh tim mạch, tắc nghẽn phổi, ung thư phổi, loãng xương, rụng tóc, tắc mạch máu... Không chỉ khiến tình trạng sức khỏe giảm sút với loạt bệnh nguy hiểm, hút thuốc lá còn ảnh hưởng đến khả năng sinh sản, nhẹ thì yếu sinh lý, nặng thì vô sinh, ung thư.

Tại Việt Nam, mỗi năm ghi nhận số lượng hơn 40.000 người chết vì những căn bệnh mà thuốc lá là một trong các nguyên nhân.

 Hút thuốc trong ô tô dù mở cửa thì vẫn tác hại khôn lường

Tuy nhiên, đối với các tài xế, thuốc lá giống như một 'liều thuốc thần dược' giúp họ giữ được sự tập trung trong việc điều khiển phương tiện. Cộng với đặc thù môi trường công việc khá xô bồ, cảnh các bác tài vừa lái xe vừa ngậm điếu thuốc lá trên môi dường như trở nên quá quen thuộc đối với các hành khách di chuyển bằng xe khách, xe bus hay xe taxi.

Mặc dù Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá và Nghị định 155 của Chính phủ đều nêu rõ quy định cấm hút thuốc lá trên các phương tiện công cộng như xe ô tô, tàu bay... và có mức phạt đi kèm nếu vi phạm. Tuy nhiên, thực tế thì khói thuốc vẫn tồn tại trên các chuyến xe và đi theo họ trên những chuyến hành trình đó là các 'tử thần giấu mặt'.

Theo các chuyên gia, việc hút thuốc đã không tốt thì việc hút thuốc trong ô tô gây hại gấp đến 3 lần và không chỉ gây hại cho bản thân người hút thuốc mà còn nhanh chóng làm giảm đi giá trị của xe.

Sau khi nghiên cứu, các chuyên gia ở Anh đã rút ra kết luận: mùi, vết bẩn hay dấu hiệu bị cháy có thể khiến chiếc xe hơi bị giảm tới hơn 2.500 USD khi muốn bán lại.

Cũng liên quan đến vấn đề này, trang web Carbuyer trước đó cũng đã tiến hành một cuộc khảo sát với 6.000 người đang có ý định mua xe cũ thì có đến 87% trong số này cho biết họ sẽ không bao giờ mua một chiếc xe đậm đặc mùi khói thuốc.

Điều đó cũng xảy ra tương tự với các đại lý mua bán xe cũ. Theo The Sun, ngay khi có người muốn bán xe cũ cho các đại lý này, điều đầu tiên mà các nhân viên làm khi nhìn vào chiếc xe là ngửi xem có mùi thuốc lá không, và nếu có, thật không may là họ sẽ hạ giá chiếc xe.

Thậm chí tồi tệ hơn là một số đại lý còn đưa ra quy định không mua bất cứ chiếc xe nào có mùi thuốc lá, bởi thời gian và chi phí để khử mùi sẽ ngốn của họ một đống tiền.

Những 'thủ phạm' tàn phá sơn xe ô tô tài xế cần tránh(VietQ.vn) - Vẻ đẹp của xe ô tô phụ thuộc rất nhiều vào màu sơn ngoại thất. Tuy nhiên có rất nhiều nguyên nhân khiến cho lớp sơn nhanh chóng bị phá hủy.

Các chuyên gia cảnh báo rằng ngay cả khi bạn hút thuốc trong xe khi đang mở cửa sổ thì mùi thuốc lá vẫn còn bám đâu đó ở bên trong, ở các thiết bị nội thất dễ bám mùi như ghế ngồi, tấm lót sàn. Tệ hơn nữa, mùi thuốc lá còn có thể bám vào hệ thống điều hòa không khí của xe, khiến nó trở nên khó bị khử mùi hơn.

Stuart Milne, biên tập viên của Carbuyer cho biết: "Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy việc hút thuốc lá không chỉ khiến chiếc xe của bạn khó bán hơn, mà nó còn có thể khiến bạn tốn hàng ngàn USD để làm sạch. Do đó, hãy ghi nhớ rằng đừng bao giờ hút thuốc lá trong xe".

Bên cạnh đó, một nghiên cứu của trường ĐH Harvard đã đo lượng khói thuốc trong các xe ô tô và phát hiện ra rằng sự ô nhiễm không khí, tùy theo mức độ sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe của người già và trẻ nhỏ.

Trong số 45 thử nghiệm, các nhà nghiên cứu đã dùng thiết bị đo ô nhiễm không khí đặt ở vị trí trẻ nhỏ thường ngồi và yêu cầu các tình nguyện viên hút thuốc trong vòng 1 giờ ở các điều kiện: các cửa sổ ô tô được kéo xuống hoặc kéo kính lên gần hết, chỉ để hở một khoảng rất nhỏ.

Kết quả cho thấy tình trạng ô nhiễm không khí tăng lên và lượng chất độc trong khói thuốc nhanh chóng qua đường mũi, xuống họng và thâm nhập vào phổi gây ra các bệnh về đường hô hấp.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang