Chuyên gia ‘bật mí’ đẩy mạnh xúc tiến thương mại cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

author 07:05 26/03/2019

(VietQ.vn) - Doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) muốn tồn tại và phát triển phải thể hiện được thương hiệu trên mạng xã hội, từ đó nâng giá trị thương hiệu trên thị trường quốc tế.

Sự kiện: Doanh nghiệp

Trong bối cảnh tự do hoá thương mại, tác động của các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới sẽ tạo sức ép cạnh tranh lớn trong việc mở rộng thị trường xuất khẩu của các nền kinh tế, trong đó có Việt Nam. 

Đối với việc xúc tiến thương mại (XTTM) cần đẩy mạnh việc thu hút, đầu tư thông qua hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) để mở rộng xuất khẩu. Đồng thời, đẩy mạnh đa dạng hoá sản phẩm, thâm nhập thị trường mới và tham gia chuỗi sản xuất nhằm từng bước nâng cao nội lực của nền kinh tế.

Chia sẻ về vấn đề hỗ trợ SME, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục XTTM cũng cho biết, Cục đã hợp tác với Business France và cơ quan phát triển Pháp (AFD)… nhằm tăng cường năng lực cho hệ thống XTTM của Việt Nam.

Hỗ trợ SME trong xúc tiến thương mại. Ảnh minh họa 

Đáng chú ý, hàng loạt dự án tập trung sâu hơn việc tiếp cận thông tin về thị trường; sử dụng các phương pháp xúc tiến thương mại hiện đại và hiệu quả vào hoạt động xúc tiến xuất khẩu cho doanh nghiệp như truyền thống, thương mại điện tử, mạng xã hội… Qua đó có thể xây dựng thương hiệu cũng như xây dựng các chiến dịch marketing cho doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, ông Phú cũng cho rằng, các bên nên có chương trình, kế hoạch hành động cụ thể đến gặp Hiệp hội, doanh nghiệp vừa và nhỏ để tìm hiểu các khó khăn của doanh nghiệp. Từ đó có các chương trình và hoạt động rất cụ thể, chi tiết.

Đại diện Cục XTTM lấy ví dụ nhu cầu về thông tin, cách làm truyền thông hiệu quả hơn thông qua ứng dụng mạng xã hội, thương mại điện tử… các kỹ năng này được cơ quan phát triển của Pháp và Cục XTTM có hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp một cách cụ thể.

“Bộ Công Thương, Cục XTTM đã bước đầu trao đổi với cơ quan phát triển Pháp AID cùng với Business France… đi sâu vào việc hỗ trợ các doanh nghiệp trong từng lĩnh vực, ngành hàng cụ thể để khai thác hiệu quả hơn dự án này”, ông Phú nói.

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại SME. Ảnh minh họa 

Cũng chia sẻ về vấn đề này, bà Cecile Delettre, Trưởng phòng hợp tác và truyền thông sáng tạo, Ban Xúc tiến và truyền thông Business France khuyên, SME muốn tồn tại và phát triển phải thể hiện được thương hiệu trên mạng xã hội, từ đó nâng giá trị thương hiệu trên thị trường quốc tế.

Bên cạnh đó, muốn xuất khẩu phải quảng bá sản phẩm đến được nhiều khách hàng càng tốt. Hiện nay một số công cụ mạng xã hội phổ biến như twitter, facebook, youtube… có lượng lớn người sử dụng và sử dụng các hashtag rất hữu ích. Khi khách hàng gõ từ khóa có thể liên kết tới các doanh nghiệp và sản phẩm từ đó kết nối được với nhiều khách hàng hơn.

Do vậy, các doanh nghiệp cố gắng đưa được nhiều hình ảnh sản phẩm lên mạng xã hội, còn trên youtube có thể đăng tải các video về dây chuyền sản xuất, công nghệ gắn với chất lượng sản phẩm.

Về thương mại điện tử, hiện có nhiều nền tảng lớn như Alibaba, Lazada, Amazon, eBay… doanh nghiệp cũng nên sử dụng các nền tảng lớn này do có lượng khách hàng lớn, kênh phân phối uy tín, từ đó bảo đảm sản phẩm có thể đến tay khách hàng một cách thuận lợi nhất.

 Thảo Nguyên

Giữa 'tâm bão', Tập đoàn Yeah1 bất ngờ thay đổi nhân sự cấp cao(VietQ.vn) - Hội đồng Quản trị (HĐQT) CTCP Tập đoàn Yeah1 (HoSE: YEG) vừa có quyết định bổ nhiệm ông Nguyễn Ngọc Hưng - nhà sáng lập, Tổng Giám đốc Yeah1 Network và ông Bùi Hữu Nhật vào vị trí Phó Tổng giám đốc từ ngày 18/3.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang