Chuyên gia 'bóc mẽ' rau bẩn giúp bà nội trợ chọn rau sạch

author 20:10 08/06/2016

(VietQ.vn) - Theo các chuyên gia, bà nội trợ nên chọn rau sạch có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và không nên phân biệt sản phẩm bằng cảm quan.

 Nên chọn rau sạch có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng

Tại buổi giao lưu sáng ngày 8/6 về chủ đề “Nguồn rau sạch cho bữa cơm gia đình” , ông Nguyễn Văn Thuận, Trưởng phòng Quản lý chất lượng Nông Lâm sản (Cục Quản lý chất lượng Nông Lâm sản và Thủy sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết, có 4 yếu tố làm rau không an toàn và chỉ một trong 4 yếu tố sau bị tồn dư vượt ngưỡng quá mức cho phép thì rau được coi là không an toàn:

Thứ nhất, dư lượng thuốc bảo vệ thực vật: hiện thuốc bảo vệ thực vật được sử dụng nhiều, không đúng, không tuân thủ thời gian cách ly giữa lần phun cuối cùng và thời gian thu hoạch.

Thứ 2, sử dụng quá nhiều phân vô cơ, đặc biệt là phân đạm làm dư lượng nitrat tích lũy trong rau nhiều.

Thứ 3, sử dụng nước tưới không sạch. Đặc biệt là nước thải công nghiệp hay nước thải sinh hoạt thành phố chứa nhiều kim loại nặng như thủy ngân, chì… sẽ tích lũy trong rau. Những chất này gây độc hại cho người sử dụng.

Cuối cùng là do vi sinh vật như khuẩn ecoli, … bám dính trên rau do quá trình canh tác cũng gây nhiều căn bệnh nguy hiểm.

Ông Nguyễn Văn Thuận - Cục Quản lý chất lượng Nông Lâm sản và Thủy sản - Bộ NN&PTNT  

 Ông Thuận khuyến cáo, bà nội trợ nên chọn những thực phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, mua tại các cửa hàng có uy tín, logo có in các tiêu chuẩn sản xuất. Đặc biệt, không nên phân biệt sản phẩm bằng cảm quan.

Ngoài ra, cần có các chương trình phổ biến, hướng dẫn hỗ trợ cho người dân, giám sát cộng đồng với nhau, các tổ chức chính trị xã hội cùng hỗ trợ giúp đỡ, tuyên truyền về việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật đúng quy chuẩn để rau củ được đảm bảo chất lượng.

Ông Thuận cho biết thêm, người tiêu dùng nên chọn rau củ theo quy trình của VietGAP (nghĩa là Thực hành sản xuất nông nghiệp tốt ở Việt Nam, do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành đối với từng sản phẩm) gồm trình tự, thủ tục hướng dẫn tổ chức, cá nhân sản xuất, thu hoạch, xử lý sau thu hoạch nhằm đảm bảo an toàn, nâng cao chất lượng sản phẩm, sức khỏe người sản xuất và tiêu dùng; đồng thời bảo vệ môi trường và truy nguyên nguồn gốc sản xuất.

Theo đó, cơ sở trồng rau củ quả đã được chứng nhận VietGAP, thì sản phẩm rau, củ, quả sản xuất đảm bảo an toàn thực phẩm.

Mẹo hay phân biệt rau bẩn - rau sạch các bà nội trợ nên biết(VietQ.vn) - Trước 'ma trận' rau sạch hiện nay, các bà nội trợ nên cẩn thận phân biệt rau bẩn, rau sạch để giúp cả gia đình tránh xa gây ngộ độc và bệnh tật.

Theo chuyên gia Trần Khắc Thi (Viện Rau Quả Hà Nội), việc trồng rau trên mái nhà là phong trào tốt, góp phần làm xanh thành phố và bổ sung lượng rau cho gia đình. Tuy nhiên lượng rau cho mỗi người/ ngày trung bình cần 300-400 gam và từ 3-5 loại rau khác nhau. Để đảm bảo đủ chất khoáng, xơ và các vitamin cho cơ thể nếu trồng không có dinh dưỡng, bón phân, nhất là chỉ bón đạm sẽ làm tăng nguy cơ mất an toàn.

Các bà nội trợ không thể phân biệt rau an toàn hoặc không bằng mắt thường vì chỉ có thể xác định qua môi trường canh tác được kiểm định, quy trình canh tác được tuân thủ nghiêm ngặt và xác định sản phẩm qua phân tích mẫu.

Nhật Minh

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang