Chuyên gia ‘bóc trần’ sự thật về bài thuốc chữa được dịch tả lợn châu Phi

author 11:25 14/03/2019

(VietQ.vn) - Trước những thông tin quảng cáo trên mạng xã hội về khả năng chữa được bệnh dịch tả lợn châu Phi, ông Nguyễn Ngọc Sơn, Chi cục trưởng Chi cục Thú y Hà Nội khẳng định, đó là thông tin không có cơ sở.

Những ngày gần đây, sự xuất hiện bệnh dịch tả lợn châu Phi ở một số tỉnh thành của Việt Nam khiến người chăn nuôi vô cùng lo lắng. Lợi dụng tình hình này, trên một số diễn đàn mạng xã hội xuất hiện nhiều bài viết được chia sẻ với nội dung “quảng cáo” rằng có thể chữa được bệnh dịch tả lợn châu Phi.

Các chuyên gia khuyến cáo người chăn nuôi cần cảnh giác với những cuảng cáo trên mạng xã hội về khả năng chữa được bệnh dịch tả lợn châu Phi.

Theo thông tin quảng cáo trên các bài viết, hiện có một công ty đã bào chế thành công thuốc chữa bệnh do virut, vi khuẩn hiệu quả cao ngoài mong đợi. Cam kết chữa khỏi bệnh chỉ sau 3 - 7 ngày.

Ông Nguyễn Ngọc Sơn, Chi cục trưởng Chi cục Thú y Hà Nội cho biết, đây là những thông tin thiếu cơ sở khoa học, người chăn nuôi cần hết sức cảnh giác.

 
Virus chết ở 70 độ C nên người dân nên nấu chín, tuyệt đối không sử dụng tiết canh, nem chạo, thịt hun khói để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong bối cảnh dịch tả lợn châu Phi.
 
Ông Nguyễn Ngọc Sơn, Chi cục trưởng Chi cục Thú y Hà Nội
 

Theo ông Sơn, Cục Thú y đã hướng dẫn không chữa bệnh cho lợn khi nhiễm bệnh, khi phát hiện dương tính với dịch tả lợn châu Phi thì tiêu hủy hoàn toàn cả đàn, đồng thời khử trùng tất cả các khu vực xung quanh để phòng chống chứ tuyệt đối không được chữa trị.

Theo ông Sơn, những thông tin quảng cáo chữa được bệnh dịch tả lợn châu Phi là thất thiệt, thiếu căn cứ khoa học, người dân cần hết sức tỉnh táo để tránh tiền mất mà lợn vẫn bị chết vì dịch, đặc biệt là càng khiến nguy cơ dịch lây lan nguy hiểm hơn.

Về những thông tin “quảng cáo” có thể chữa được bệnh do dịch tả lợn châu Phi, TS. Nguyễn Viết Không, nguyên Phó Viện trưởng Viện Thú y cảnh báo: Một chế phẩm nào đó có thể giúp tăng sức đề kháng, hồi phục lục phủ ngũ tạng cho con vật bị bệnh nhưng đó chỉ là hỗ trợ điều trị triệu chứng của bệnh, không thể điều trị được bệnh do virut gây ra.

Bên cạnh đó, hiện nay, trong điều kiện chăn nuôi còn nhỏ lẻ, lợn bị bệnh không chỉ do virut dịch tả lợn châu Phi gây ra mà có thể do rất nhiều nguyên nhân khác. Bệnh do dịch tả lợn châu Phi cũng có biểu hiện lâm sàng giống với nhiều bệnh khác, nhất là giống với bệnh do dịch tả cổ điển. Vì vậy, chỉ có lấy mẫu phân tích để xác định đàn lợn bị bệnh có dương tính với virut dịch tả lợn châu Phi hay không mới khẳng định được.

Các chuyên gia khuyến cáo, hiện tại, đối với bệnh virut trên vật nuôi, giải pháp duy nhất hiện nay vẫn là phòng bệnh, thông qua chăn nuôi an toàn sinh học và sử dụng vắc-xin, chưa có công bố nào về việc đưa ra sản xuất thương mại vắc-xin phòng bệnh dịch tả lợn châu Phi cũng như thuốc điều trị bệnh hiệu quả. Đặc biệt với Việt Nam, đây là bệnh do virut mới xâm nhập, đang trong giai đoạn phát triển và lây lan trên diện rộng.

Tiêu hủy hơn 1.000 con lợn nhiễm Dịch tả lợn châu Phi(VietQ.vn) - Lực lượng chức năng tỉnh Thái Bình đã tiến hành tiêu hủy 1.108 con lợn, tổng trọng lượng 69.563,4kg của 100 hộ ở 14 xã trên địa bàn.

Uyên Chi

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang