Chuyên gia cảnh báo 1/3 số người mắc tiểu đường không dùng thuốc theo quy định

author 07:05 19/12/2017

(VietQ.vn) - Các nhà nghiên cứu cảnh báo, một phần ba số bệnh nhân được kê toa thuốc tiểu đường thông thường không dùng thuốc do lo sợ những tác dụng phụ.

Metformin là loại thuốc được kê toa nhiều nhất cho bệnh đái tháo đường loại 2. Các ghi chép không tiết lộ có bao nhiêu người trong số 3,4 triệu người ở Anh bị đái tháo đường loại 2 được kê đơn dùng thuốc, nhưng mỗi năm có gần 19 triệu đơn được cấp ở Anh.

Metformin giúp những người mắc tiểu đường kiểm soát tình trạng của họ bằng cách giảm lượng đường do gan tạo ra.

Đối với nhiều người, đây là một điều cần thiết. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu của Đại học Surrey cho biết 30% liều lượng thuốc theo quy định chưa bao giờ được dùng.

 Một phần ba số bệnh nhân được kê toa thuốc tiểu đường không dùng thuốc do lo sợ những tác dụng phụ

Theo những phát hiện đã được công bố trên tờ Bệnh tiểu đường, béo phì, trao đổi chất (Diabetes, Obesity and Metabolism), các nhà nghiên cứu tin rằng những tác dụng phụ của thuốc là nguyên nhân khiến ⅓ số người được kê đơn không sử dụng thuốc.

Các loại thuốc tiểu đường khác được có tên gliclazide chỉ không được sử dụng bởi 23% bệnh nhân và 20% không dùng pioglitazone theo quy định.

Metformin thường gây ra các triệu chứng dạ dày-ruột như tiêu chảy và đầy hơi.

Nghiên cứu của Tiến sĩ Andy McGovern, nhóm nghiên cứu đã theo dõi 1,6 triệu người mắc bệnh đái tháo đường tuýp 2 và cho biết: "Tầm quan trọng của việc bệnh nhân tiểu đường sử dụng thuốc theo toa không thể bị đánh giá thấp. Thất bại trong việc đánh giá mức độ sử dụng thuốc của bệnh nhân có thể dẫn đến các biến chứng trong tình trạng bệnh của họ bao gồm các bệnh về mắt và tổn thương thận. Thuốc dùng không tốt cho bệnh nhân nhưng vẫn tốn chi phí bởi vậy đây là một vấn đề quan trọng. Chúng tôi đã biết từ rất lâu rằng rất nhiều thuốc được kê toa cho bệnh mãn tính nhưng không bao giờ được sử dụng".

Nghiên cứu gần đây nhất cho thấy bệnh nhân nhận thấy một số các loại thuốc này dễ sử dụng hơn các loại khác.

Ông nói thêm: "Tôi kêu gọi bất cứ ai đang cố gắng uống thuốc theo đúng quy định, cho dù có các phản ứng phụ hay vì lịch trình quá phức tạp, nên trao đổi với bác sĩ hoặc y tá của họ."

An Nhiên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang