Chuyên gia cảnh báo dân văn phòng có nguy cơ 'chết sớm' vì ngồi lâu dù có chăm tập thể dục

authorMinh Hà 19:00 14/12/2017

(VietQ.vn) - Thời gian ngồi làm việc quá lâu có thể khiến dân văn phòng chết sớm vì mắc hàng loạt bệnh nguy hiểm gây hại cho sức khỏe.

Ngồi quá lâu là đặc điểm phổ biến của dân văn phòng, điều này có thể gây hại cho sức khỏe, thậm chí dẫn đến tử vong mà nhiều người không hay biết, dù bạn là người thường xuyên tập thể dục.

Một bác sĩ tim mạch, một huấn luyện viên thể dục và một chuyên gia nhãn khoa mới đây đã phân tích và đưa ra những lời khuyên cho giới văn phòng trên tờ Daily Mail. Theo đó, một công việc gắn liền với bàn giấy của dân văn phòng có thể gây ảnh hưởng đến vùng mông, mắt và trái tim. 

Thời gian ngồi làm việc quá lâu có thể khiến dân văn phòng chết sớm. Ảnh minh họa - Active

Tiến sĩ, bác sĩ Allan Steward, Trưởng Khoa Phẫu thuật động mạch, Trường Y khoa Icanhn ở Mount Sinai (New York, Mỹ) phân tích, những yếu tố chính tác động tới trái tim bao gồm: bạn có xu hướng ăn thực phẩm ít lành mạnh hơn, bao gồm các bữa ăn nhanh và ăn vặt; ít vận động làm tăng lưu thông acid béo và cholesterol vào tim, tăng nguy cơ đau tim; ngồi lâu làm cơ thể tăng đề kháng insulin - nguyên nhân gây tiểu đường; bạn tích trữ nhiều mỡ trắng ở bụng và các vị trí khác; gia tăng nguy cơ bệnh lý tắc nghẽn ở phổi. 

Theo bác sĩ Allan Steward, cho dù bạn có đến phòng tập 4 ngày/tuần, bạn vẫn không bù đắp được 6 giờ ngồi văn phòng mỗi ngày.

Huấn luyện viên Moe Widdi đến từ New York Health & Racquet Club (Mỹ) cũng cảnh báo, công việc văn phòng gây hại cho cột sống, xương khớp, nhất là khi bạn không ngồi thẳng lưng. Tư thế ngồi cong lưng cũng làm tăng nguy cơ các cơn đau cơ do ngồi nhiều và bệnh đường hô hấp. Áp lực lên "bàn tọa" tăng cao cũng làm cơ mông kém khỏe và vòng 3 bị phẳng đi. 

Người thường xuyên bay đường dài dễ tăng nguy cơ ung thư(VietQ.vn) - Một nghiên cứu mới đây tại Đức chỉ ra rằng, người thường xuyên bay đường dài và cố gắng thích nghi với các múi giờ sinh học khác nhau sẽ có nguy cơ mắc bệnh ung thư cao hơn.

Trong khi đó, Tiến sĩ Randy McLoughlin (chuyên gia khúc xạ, Trung tâm Y tế Wexner, Đại học Bang Ohio, Mỹ) cũng đưa ra lời cảnh báo về mối nguy hại cho đôi mắt, màn hình không làm bạn mù nhưng gây ra hiện tượng tăng nhãn áp vì bạn phải tập trung quá nhiều vào một thứ quá gần mắt.

Nói về những tác hại của việc ngồi quá lâu, tờ VTC cũng từng chuyển tải kết quả nghiên cứu của Australia cho thấy, những người ngồi trên 6 giờ một ngày, dù có tập thể dục thể thao, chế độ ăn uống tốt vẫn có khả năng chết sớm trong vòng 15 năm tăng lên 40% so với những người chỉ ngồi 3 tiếng.

Hàng loạt bệnh nguy hiểm có thể kéo đến do ngồi quá lâu. Ảnh minh họa 

Theo đó, việc ngồi quá lâu khiến tim suy yếu, hệ tiêu hóa hoạt động kém hiệu quả, gây ảnh hưởng đến lưu thông máu, gây tổn thương vùng đầu, cổ, cột sống...

Ngoài ra, việc ngồi nhiều một chỗ cũng sẽ làm thần kinh căng thẳng, suy giảm hệ miễn dịch, tăng khả năng nhiễm khuẩn, mắc bệnh phụ khoa và là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến bệnh trĩ.

Theo các chuyên gia, để không nguy hại sức khỏe, cách tốt nhất là bạn không nên ngồi quá lâu, thỉnh thoảng phải đứng dậy đi lại, bởi khi đứng có thể đốt cháy calo nhiều gấp ba lần so với khi ngồi. Khi đứng, các cơ co thắt, và dường như kích hoạt các tiến trình quan trọng liên quan đến sự phân hủy của chất béo và đường. Khi bạn ngồi xuống, sự co thắt cơ bắp chấm dứt và các quá trình này bị ngừng.


Minh Hà
(T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang