Chuyên gia cảnh báo: Phao cổ cho trẻ khi bơi có nguy cơ gây chết người

author 06:49 20/08/2017

(VietQ.vn) - Một chuyên gia đã cảnh báo những chiếc phao cổ trông có vẻ dễ thương và vô hại thường được các phụ huynh sử dụng cho trẻ khi bơi có thể gây hậu quả chết người cho trẻ sơ sinh.

Kyran Quinlan, phó giáo sư khoa nhi tại Đại học Rush, đã đưa ra tuyên bố này bởi ngày càng có nhiều phụ huynh “chạy” theo “mốt”, trang bị cho con của mình những chiếc phao cổ mà họ nghĩ là an toàn và tiện lợi. Hầu hết các bậc phụ huynh cho rằng, những chiếc phao cổ sẽ giúp họ an tâm rằng những đứa bé không bị ngạt nước, không bị chìm mà tay chân và cơ thể phía dưới vẫn tha hồ vùng vẫy.

 Phao đỡ cổ cho trẻ có nguy cơ gây chết người

Cựu chủ tịch Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP) cho biết các đường may trên các thiết bị bơm hơi, bán trên toàn thị trường, có thể kém chất lượng. Phát biểu về sự gia tăng số lượng các mặt hàng tiềm ẩn những nguy hiểm như vậy, ông nói: "Những chiếc phao cổ cho trẻ sơ sinh làm tôi phát sợ, và tôi hy vọng các bậc phụ huynh cũng nên sợ những thiết bị như vậy. Đây là một cái bẫy mà cái chết có thể đến bất cứ lúc nào. Để đứa con quý báu của bạn “lơ lửng” giữa hồ với một cái phao khóa chặt ở cổ là một điều thật đáng sợ.”

Các thiết bị như vậy, được thiết kế ban đầu nhằm trợ giúp y tế cho những trẻ em khuyết tật và thường được cha mẹ sử dụng để hỗ trợ cổ của bé trong khi ở trong nước. Tuy nhiên, các quan chức từ lâu đã cảnh báo về nguy của những dụng cụ hỗ trợ bơi cho trẻ và đã khuyên các bậc cha mẹ không nên nhầm lẫn với các thiết bị an toàn. 

Những nguy hiểm là gì? 

Nguy cơ đuối nước tăng lên nếu các dụng cụ để hỗ trợ cổ của em bé trong nước được sử dụng không chính xác, hoặc nếu chúng bị vô hiệu hóa. Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP) cũng cảnh báo bất kỳ thiết bị hỗ trợ bơi có không khí có thể gây ra nguy hiểm cho trẻ. Nếu chúng bị xẹp hơi sẽ làm mất đi tính nổi của chúng ngay lập tức. 

Các chuyên gia khác cũng đã lên án những chiếc phao cổ, khi nhu cầu sử dụng  chúng đã tăng nhanh chóng trong thời gian gần đây nhưng vì mục đích giải trí, thay vì coi chúng như các công cụ hỗ trợ. Nhiều phụ huynh cho rằng bé sẽ đáng yêu hơn khi đeo những chiếc phao cổ và sẵn sàng cho con mình sử dụng chúng chỉ để chụp ảnh nhằm chia sẻ lên các mạng xã hội.  

Các gợn sóng sẽ được tạo trên mặt nước khi những người khác bơi gần đó có thể khiến cho em bé được bật lên. Cha mẹ thường hay quan tâm đến việc sử dụng các thiết bị hỗ trợ vì nó cho phép họ ở trên bờ nhưng vẫn quan sát được những đứa trẻ khi chúng bơi trong nước. 

Lời cảnh báo sản phẩm gần đây 

Lời cảnh báo được đưa ra sau khi hai Văn phòng Thương mại Công bằng Queensland thu hồi hai loại phao cổ phổ biến ở Úc. Hai tuần trước, họ tìm thấy hai sản phẩm riêng biệt được bán trên eBay có khả năng làm tăng nguy cơ bị đuối nước nếu không sử dụng đúng cách, hoặc nếu chúng xẹp hơi trong khi sử dụng.

Ủy ban Cạnh tranh và Tiêu dùng Úc cho biết trẻ em không thể bơi có thể bị chết đuối nếu cổ phao không được sử dụng chính xác. Ủy ban này cũng đưa ra hướng dẫn cho cha mẹ và người chăm sóc và rằng họ nên "liên tục theo dõi" các bé khi sử dụng những loại phao đeo cổ như vậy.  

An Nhiên

 

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:phao đỡ cổ

tin liên quan

video hot

Về đầu trang