Chuyên gia cảnh báo: Sản phẩm tẩy rửa kháng khuẩn - hại nhiều hơn lợi

author 05:22 21/11/2017

(VietQ.vn) - Giáo sư Liz Harry, Đại học Công nghệ Sydney cho biết những lời quảng cáo của các sản phẩm tẩy rửa như “giết chết 99,9% vi khuẩn” có thể khiến người tiêu dùng hiểu lầm về độ an toàn của sản phẩm.

Giáo sư cho Liz Harry cho biết: "Đó không phải là tỷ lệ vi khuẩn mà vấn đề là nhưng những con số tuyệt đối - nếu có hàng tỷ vi khuẩn và bạn giết 99,9 % trong số chúng, còn lại 0.01% vẫn có thể đại diện cho rất nhiều vi trùng - và bạn không biết liệu chúng có hại hay không."

Nhiều người trong chúng ta cho rằng việc sử dụng rộng rãi kháng sinh và các sản phẩm kháng khuẩn sẽ giúp diệt trừ những vi khuẩn có hại. Tuy nhiên, trên thực tế, việc này vô hình chung tạo điều kiện cho các vi khuẩn dễ dàng tấn công lại con người.

Harry giải thích: "Các vi khuẩn đã tồn tại hàng tỉ năm - chúng đã học cách bảo vệ bản thân và phát triển các gen chống lại kháng sinh cũng như các gen kháng lại các chất kháng khuẩn. Chúng cũng có thể lây lan những vi khuẩn này tới vi khuẩn lân cận trong vòng vài phút".

Nói cách khác, chúng không chỉ vượt qua được khả năng chống lại các chất kháng sinh và hóa chất kháng khuẩn từ một thế hệ vi khuẩn này sang thế hệ khác mà còn từ loại vi khuẩn này sang một loại vi khuẩn khác.

 Lạm dụng các sản phẩm tẩy rửa kháng khuẩn tạo điều kiện cho các vi khuẩn dễ dàng tấn công lại con người

Giáo sư Harry cũng nói thêm: "Nếu bạn sử dụng nhiều sản phẩm kháng khuẩn, bạn có nguy cơ khiến ngôi nhà của mình có thêm nhiều vi khuẩn kháng sinh và kháng các chất kháng khuẩn hơn. Có nhiều lúc bạn cần các giải pháp kháng khuẩn nhưng chúng ta không nhất thiết cần sử dụng các giải pháp này dù muốn hay không."

"Hoa Kỳ đã cấm một số hóa chất kháng khuẩn như triclosan cho mục đích sử dụng trong gia đình bởi vì chúng không cần thiết ở trong nhà và việc lạm dụng chúng có thể khiến sản phẩm kém hiệu quả hơn trong các bệnh viện. Tôi cho rằng chúng ta cần chặt chẽ hơn trong việc lấy mẫu của một trong số những hóa chất này."

Việc sử dụng quá nhiều các sản phẩm kháng khuẩn cũng có thể giết chết vi khuẩn có lợi.

Harry cho biết: "Các vi khuẩn là một phần của thế giới của chúng ta. Hầu hết cơ thể chúng ta đều có các vi khuẩn - và chúng ta cần hầu hết chúng sinh sống. Chúng cũng đóng một vai trò trong hệ thống miễn dịch của chúng ta - chúng kích thích hệ thống miễn dịch và giúp bảo vệ da của chúng ta".

Mặc dù vẫn cần những nghiên cứu bộ phận nhiều hơn nhưng một số nghiên cứu đã cho thấy tiếp xúc với nhiều loại vi khuẩn ở trẻ em có thể làm giảm tình trạng dị ứng và hen suyễn sau này.

Một nghiên cứu gần đây của Mỹ về trẻ sơ sinh lớn lên ở khu vực nội thành cho thấy những đứa trẻ tiếp xúc với động vật gặm nhấm, vật nuôi và nhiều loại vi khuẩn trong gia đình trong năm đầu đời ít bị dị ứng và hen suyễn sau này. Các nghiên cứu khác liên quan đến việc lạm dụng các sản phẩm diệt khuẩn và các triệu chứng dị ứng ở trẻ em như một nghiên cứu năm 2014 của hơn 25.000 trẻ em Hàn Quốc cho thấy rằng việc tiếp xúc nhiều với các sản phẩm kháng sinh có liên quan đến chứng khò khè và viêm mũi dị ứng (sốt cao), trong khi nghiên cứu về trẻ em Na Uy cho thấy a nồng độ cao của triclosan kháng khuẩn trong nước tiểu có liên quan với bệnh viêm mũi.

Giáo sư Peter Collignon của Trường Cao đẳng Phòng chống và Kiểm soát Bệnh nhiễm khuẩn ở Úc nói: "Các hóa chất kháng khuẩn có hiệu quả - nhưng chúng ta sử dụng chúng quá nhiều và chúng vẫn tồn tại trong môi trường."

Giống như Liz Harry, ông cho rằng các sản phẩm kháng khuẩn có thể khiến chúng ta hiểu sai về mức độ an toàn và rủi ro. Điều này khiến nhiều người ít thận trọng hơn về những hành động như rửa tay bằng xà phòng thường xuyên và làm lạnh thực phẩm nhanh chóng.

Ông nói: "Trong hầu hết các tình huống, nước xà phòng nóng sẽ làm sạch, đánh bóng đồ dùng bằng cách chà xát giúp loại bỏ vi khuẩn. Cồn rủa tay là hữu ích khi một ai đó đang bị ốm hoặc bạn đang du lịch. Giấm là một chất khử trùng hữu ích và giống loại cồn phân huỷ sinh học."

Tuy nhiên, giấm sẽ không giết salmonella do đó các loại thớt dùng cho thịt sống, gia cầm hoặc cá cần làm sạch bằng nước nóng và xà phòng, ông nói thêm.

Đối với bọt biển nhà bếp, hãy làm sạch chúng thường xuyên với nước xà bông nóng (hoặc trong máy rửa chén) và để cho khô trước khi sử dụng.

"Sử dụng nước nóng và xà bông thông thường chứ không phải xà phòng kháng khuẩn - và chà xát tay như bác sỹ phẫu thuật", Liz Harry nói.

 An Nhiên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang