Chuyên gia cảnh báo sử dụng kính áp tròng không đúng cách có thể gây mù mắt

author 19:15 01/11/2017

(VietQ.vn) - Kính áp tròng ngày một trở nên phổ biến nhờ mang đến hiệu quả sử dụng cao nhưng chúng cũng tồn tại những nguy cơ gây hại nghiêm trọng, thậm chí gây mù mắt nếu được sử dụng không đúng cách.

Leonardo Da Vinci có thể đã là nhà phát minh đầu tiên của kính áp tròng khi vào năm 1508 ông đã vẽ một số phác thảo trông giống như nguyên mẫu ban đâu của kính áp tròng. Ngày nay có ba triệu người đeo kính áp tròng ở Anh và có lẽ nếu còn sống Da Vinci sẽ rất ngạc nhiên vì điều này.

Mặc dù đối với hầu hết mọi người kính áp tròng an toàn và hiệu quả nhưng vẫn có những rủi ro nếu chúng không được sử dụng chính xác. Dưới đây là những cách bất ngờ bạn có thể đặt mình vào nguy cơ.

 Sử dụng kính áp tròng không đúng cách có thể bị mù mắt

Làm sạch kính áp tròng

Ceri Smith-Jaynes, phát ngôn viên của Hiệp hội các bác sĩ đo thị lực, và kiểm tra ngày hết hạn sử dụng khuyên rằng với những người sử dụng kính áp tròng thường xuyên thì chất lỏng dùng để khử trùng và làm sạch kính áp tròng trước khi tái sử dụng là điều không thể thiếu.

Cô ấy cũng khuyên rằng: "Nếu kính áp tròng đã hết hạn, đừng dùng nó.”

Kính áp tròng có thể không còn là vô trùng và có thể khiến mắt bạn dễ nhiễm khuẩn và kích ứng mắt.

Các loại kính áp tròng được sử dụng ít, 1 tháng 1 lần hay 2 tuần một lần thường được bảo quản trong các hộp chứa dung dịch và điều này có thể ẩn chứa những điều khủng khiếp.

Ceri Smith-Jaynes cho biết: "Bạn sẽ ngạc nhiên về số người sử dụng cùng một hộp để lưu trữ kính của họ hàng tháng trời. Tôi đã nhìn thấy mảnh vỡ trôi nổi trong đó và chúng có thể chuyển sang mắt dẫn đến nhiễm trùng."

Bởi vậy, người dùng nên thay các hộp chứa mỗi tháng một lần, vứt những kính hết hạn và thay thế bằng cái mới.

Smith-Jaynes cho biết, nên rửa sạch các hộp chứa sau mỗi lần lưu trữ kính rồi làm khô chúng trong vài giờ. Nếu bạn quên, hoặc hết các dung dịch bảo quản đừng mua dung dịch muối đơn giản từ dược sĩ để thay thế, vì điều này sẽ không khử trùng kính của bạn.

Bị cảm lạnh, không nên dùng kính áp tròng

Bà Smith-Jaynes nói: "Đôi khi ống kính dùng một lần hàng ngày có thể hoạt động như một hàng rào ngăn chặn phấn hoa dính vào mắt".

Tuy nhiên, nếu các triệu chứng sốt rét của bạn là đặc biệt xấu, hãy đeo kính thường thay vì kính áp tròng, vì bạn có thể cần thuốc nhỏ mắt nhiều lần trong ngày và bạn không thể lấy kính áp tròng ra và tiếp tục đưa chúng vào.

Tiến sĩ Cindy Tromans, chuyên gia thị lực tại Bệnh viện mắt Hoàng gia của Manchester, cho hay sốt cũng có thể khiến mắt bạn cảm thấy ngứa và bị cọ xát quá nhiều mắt trong khi đeo kính áp tròng có thể gây mài mòn trên giác mạc, khiến mắt bị nhiễm trùng.

Nếu bạn bị cảm lạnh, bạn nên bỏ qua kính áp trong và đeo kính thông thường.

Nguy cơ mắc bệnh viêm kết mạc do virut tăng lên khi người bệnh cảm lạnh vì hệ miễn dịch yếu đi, và đeo kính áp tròng trong lúc này có thể khiến bạn bị hỏng giác mạc. Thêm vào đó, luôn luôn sử dụng kính áp tròng mới khi vừa khỏi bệnh viêm kết mạc để ngăn ngừa tái nhiễm trùng.

 Nếu bị cảm, tốt nhất hãy dùng kính thông thường thay vì kính áp tròng

Tháo kính trước khi bơi

Tiến sĩ Tromans nói rằng bơi lội và thậm chí tắm rửa với kính áp tròng là một điều tuyệt đối không được làm.

"Có một sinh vật - một loại amip gọi là acanthamoeba - sống trong nguồn cung cấp nước sinh hoạt, và nếu bạn tắm hoặc bơi với kính áp tròng, nó có thể bị kẹt dưới kính áp tròng và bắt đầu phá hủy mắt".

Người đeo kính áp tròng có nguy cơ cao vì amip có thể sống sót trong không gian giữa kính áp tròng và giác mạc, sau đó đi vào mắt.

Mặc dù hiếm xảy ra nhưng nhiễm trùng rất khó giải quyết. Tiến sĩ Tromans nói: "Việc điều trị cần nhiều loại thuốc và được thực hiện trong một thời gian dài. Một số bệnh nhân thậm chí cần phải cấy ghép giác mạc."

Tình trạng này có đặc điểm là đau mắt, mắt đỏ, mờ thị lực và có thể bị nhầm lẫn với các vấn đề mắt thường gặp hơn như viêm kết mạc.

Phát hiện sớm là chìa khóa: nhiễm trùng thường được chẩn đoán chỉ sau khi các loại kháng sinh và các biện pháp khác không giải quyết được vấn đề. Smith-Jaynes bổ sung: “Đừng đeo kính áp tròng của bạn trong khi tắm. Và nếu bơi, hãy sử dụng kính bảo hộ theo toa bởi amip có thể tồn tại trong clo. Nếu bạn thật sự phải đeo kính áp tròng, hãy đeo kính bảo hộ ở trên cùng và lấy kính áp tròng ngay khi bạn rời khỏi nước. Nó cũng tương tự đối với các bồn nước nóng, ngay cả hơi nước dâng lên trên mặt nước cũng có thể là mối nguy hiểm. Vì lý do tương tự, đừng bao giờ rửa ống kính của bạn trong nước máy.”

Để mắt nghỉ ngơi

Khoảng thời gian đeo kính áp tròng của mỗi người là không giống nhau. Những người có mắt khô chỉ có thể chịu đựng đeo kính từ ba đến bốn giờ, vì kính áp tròng có thể hấp thụ nước từ bề mặt mắt.

Các ống kính dùng silicone hydrogel mới hơn cho phép nhiều oxy hơn đến giác mạc, do đó chúng có thể được đeo trong khoảng 16 giờ, theo Smith-Jaynes.

Tuy nhiên, sự mài mòn toàn diện của tất cả các loại kính áp tròng có nguy cơ tái tạo mạch máu giác mạc, nơi mà giác mạc bị thiếu oxy và các mạch máu mới bắt đầu phát triển ở đó nhằm bù đắp phần bị thiếu.

Smith-Jaynes nói: "Chúng bắt đầu ở khóe mắt và đi vào trung tâm của mắt. Nếu điều này không được kiểm tra, giác mạc có thể trở nên không rõ ràng, dẫn đến khả năng bị mù."

Điều quan trọng là phải kiểm tra thường xuyên, vì tình trạng này có thể không được chú ý trong nhiều tháng hoặc nhiều năm cho đến khi nó gây ra các triệu chứng như mắt đỏ, mắt bị kích thích.

Tốt nhất nên thay kính áp tròng bằng kính thường, và không sử dụng chúng ở nhà vào buổi tối.

Không ngủ khi đeo kính áp tròng

Khi mắt của bạn đóng lại, kính áp tròng ngăn ngừa oxy trong nước mắt đến giác mạc, lớp trong suốt ở phía trước của mắt.

Tiến sĩ Tromans cho biết: "Điều này có thể dẫn đến loét giác mạc khó chịu và nhiễm trùng do vi khuẩn, vì không có oxy khiến giác mạc sưng lên. Khi vi khuẩn có thể xâm nhập vào mắt, một trong những bệnh nguy hiểm nhất có thể là bệnh nhiễm trùng giả mạc làm mắt xanh sáng và dẫn đến mù loà."

Một nghiên cứu năm 2012 trên tạp chí Nhãn khoa cho thấy nguy cơ phát triển viêm giác mạc, căn bệnh có thể đe dọa thị giác, đã được cảnh báo tăng gấp 6,5 lần khi ngủ với kính áp tròng, kể cả khi việc này chỉ thỉnh thoảng xảy ra.

Bà Smith-Jaynes nói: "Khi bạn ngủ, kính áp tròng có thể gắn chặt vào mắt hơn vì bạn không nháy mắt. Điều này có thể làm cho ống kính khó gỡ bỏ một khi bạn thức dậy”.

An Nhiên

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang