Chuyên gia cảnh báo tăm bông có nguy cơ gây tổn thương khi ngoáy tai

author 07:30 30/11/2017

(VietQ.vn) - Các quan chức y tế cho khuyến cáo không nên sử dụng tăm bông để làm sạch tai do chúng có thể làm tổn thương ống tai và màng nhĩ.

Theo chẩn đoán y tế, sử dụng một tăm bông ngoáy tai có thể làm tổn thương ống tai và màng nhĩ cũng như đẩy ráy tai vào sâu trong tai.  

Dự thảo hướng dẫn của Viện Chăm sóc sức khỏe quốc gia của Anh (National institute for health and care excellence - NICE) cũng cho biết rằng bơm nước vào tai bằng xi-lanh để làm sạch ráy tai có khả năng gây hại và dẫn đến việc mất thính giác.

Ủy ban Nice cũng đồng ý rằng tăm bông có thể là một mối nguy hiểm gây ra nhiễm trùng hoặc đẩy ráy tai vào ống tai sâu hơn.

Sử dụng một tăm bông ngoáy tai có thể làm tổn thương ống tai và màng nhĩ cũng như đẩy ráy tai vào sâu trong tai

Hướng dẫn nói rằng ống tai có cơ chế 'tự làm sạch', lượng ráy tai thừa sẽ được đẩy ra từ lỗ tai ra phần ngoài tai. Lỗi vào tai cũng có thể được làm sạch bằng một miếng vải flannel ẩm (Flannel là một chất liệu có khá từ lâu đời, ngày nay nó được làm từ cotton, wool hoặc sợi tổng hợp).

Thay vì dùng xi-lanh xịt tay bằng tay, có thể gây ra chấn thương, Nice cũng khuyến cáo nên “tưới nước cho tai”, cụ thể có thể bơm nước vào tai bằng một máy bơm điện tử được kiểm soát áp lực nước nhằm loại bỏ ráy tai. Cách làm này có thể được thực hiện tại các cuộc giải phẫu của GP và các phòng khám cộng đồng.

Katherine Harrop-Griffiths, chuyên gia tư vấn về y khoa và kỹ thuật nghe nhìn, chủ tịch ủy ban chỉ đạo cho biết: "Việc "tưới cho tai" là một phương pháp hiệu quả để loại bỏ ráy tai. Thuốc nhỏ tai cũng nên được sử dụng để làm mềm ráy tai, hoặc được sử dụng ngay trước hoặc trước 5 ngày tiến hành phương pháp làm sạch tai."

Ủy ban Nice thừa nhận rằng "thiếu bằng chứng" về những rủi ro liên quan đến việc sử dụng tăm bông nhưng chúng gây ra "nguy cơ tiềm ẩn" khi bệnh nhân tự lấy ráy tai.

Họ nói thêm: "Lời khuyên chung không phải là cho bất cứ thứ gì vào trong ống tai vì ống tai có cơ chế tự làm sạch và chỉ cần lau nhẹ nhàng vùng da ngoài tai bằng một miếng vải flannel ẩm ướt trên ngón tay".

Ráy tai có thể tích tụ trong ống tai khi một người đã phẫu thuật hoặc sử dụng máy trợ thính hay khi tăm bông đi quá sâu vào trong tai.

Hướng dẫn, đã được đưa ra cũng cho rằng tăm bông gây ra một số vấn đề khác bao gồm các vấn đề liên quan đến mất thính giác.

Giáo sư Mark Baker, giám đốc trung tâm hướng dẫn tại Nice, cho biết: "Các khuyến nghị dự thảo của chúng tôi có thể giúp cải thiện việc chăm sóc người mất thính giác thông qua việc kiểm soát ráy tai tốt hơn và giới thiệu những người có triệu chứng tìm đúng dịch vụ vào đúng thời điểm."

Các tăm bông cũng gây ra tranh cãi vì thân chúng được làm bằng nhựa. Chúng là một trong những loại chất thải nhựa phổ biến nhất được tìm thấy trên bãi biển.

Triển lãm Nhiếp ảnh gia về đời sống hoang dã tại Bảo tàng Lịch sử tự nhiên Luân Đôn có hình ảnh một chú cá ngựa với đuôi quấn quanh một trong những chiếc tăm bông này.

An Nhiên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang