Chuyên gia cảnh báo tập thể dục quá sức gây hại cho đường ruột

authorNgọc Nga 08:29 21/10/2017

(VietQ.vn) - Những người thường xuyên tập thể dục từ 2 tiếng đồng hồ trở lên có thể hại đến sức khỏe hơn là có lợi.

Một nghiên cứu mới đây được đăng tải trên tạp chí thể thao Australia, Alimentary Pharmacology and Therapeutics cho thấy, áp lực sinh lý lớn lên cơ thể là thủ phạm dẫn tới hội chứng ruột rò rỉ (LGS) - một chứng bệnh khi thành ruột yếu đi, khiến cho vi khuẩn và độc tố dễ dàng đi vào máu.

Tác giả chính - Ricardo Costa - nhà nghiên cứu cấp cao của khoa dinh dưỡng, chế độ ăn uống và thực phẩm tại Đại học Monash (Úc) nói: “Phản ứng căng thẳng của bài tập mạnh kéo dài sẽ làm giảm chức năng của ruột”.

“Sự phân bố lại dòng máu chảy từ ruột và hướng tới các cơ đang hoạt động sẽ tổn thương tế bào ruột”, ông Costa giải thích.

Các nhà nghiên cứu tin rằng nguy cơ tổn thương ruột sẽ tăng cùng với cường độ và thời gian tập luyện. Vấn đề này sẽ tạo ra tình trạng gọi là “hội chứng dạ dày-ruột do tập thể dục”. Đây là kết quả có được từ việc xem xét lại 8 nghiên cứu trước đó về vấn đề này.

Các nhà nghiên cứu cho biết sau 2 giờ luyện tập thể dục liên tục là lúc mà 60% cường độ tối đa của cơ thể với tới được, tổn thương ruột có thể xảy ra. Theo ông Costa, những hậu quả này liên quan đến chạy và đi xe đạp.

Ông Costa cho biết căng thẳng nhiệt là một yếu tố trầm trọng hơn. Những người có khuynh hướng mắc bệnh đường ruột có thể dễ bị các vấn đề sức khỏe liên quan đến tập thể dục.

Tập thể dục quá sức có thể gây hại ngược trở lại cơ thể. Ảnh minh họa
Tập thể dục quá sức có thể gây hại ngược trở lại cơ thể. Ảnh minh họa 

Bên cạnh đó, theo Tiến sĩ Elena Ivanina - bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa cấp cao tại Bệnh viện Lenox Hill ở thành phố New York (Mỹ), người không tham gia nghiên cứu này nhưng đã xem xét nghiên cứu, cho biết dòng máu bình thường đến ruột giữ cho tế bào ôxy hóa và khỏe mạnh để đảm bảo quá trình trao đổi chất và chức năng thích hợp.

Nếu ruột mất một lượng máu đáng kể trong quá trình tập thể dục, nó có thể gây viêm làm tổn thương lớp biểu bì ruột bảo vệ. Ivanina cho biết hệ miễn dịch bị suy yếu, chất độc trong ruột có thể rò rỉ ra ngoài trong quá trình tuần hoàn hệ thống.

Tuy nhiên, tiến sĩ Ivanina nhấn mạnh rằng tập thể dục vừa phải đã được chứng minh có nhiều lợi ích bảo vệ cho ruột.

Cụ thể, thông qua tập thể dục, bệnh nhân có thể duy trì sức khỏe và tránh những hậu quả của chứng béo phì. Bệnh béo phì liên quan đến nhiều bệnh về đường tiêu hóa, ví dụ như bệnh túi mật, bệnh gan nhiễm mỡ, bệnh trào ngược dạ dày thực quản, hoặc GERD, ung thư thực quản, dạ dày, gan và ruột già. Thường xuyên hoạt động thể chất vừa phải cũng làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, bệnh tiểu đường loại 2 và trầm cảm.

Tập thể dục sai cách có thể ‘chết’ nhanh hơn bạn tưởng(VietQ.vn) - Tập thể dục cho tinh thần dẻo dai, sức khỏe tốt là thói quen của nhiều người. Tuy nhiên theo các bác sĩ, nếu tập thể dục không đúng cách có nguy cơ tử vong.

Đồng tình với Ricardo Costa - nhà nghiên cứu cấp cao và Tiến sĩ Elena Ivanina, bác sĩ B.J Hardick (ở Mỹ) cũng đã đưa ra một tuyên bố cảnh báo tập thể dục quá mức có thể gây tổn hại cho sức khỏe của bạn.

Theo bác sĩ B.J Hardick, rào cản đường ruột được thiết kế để ngăn các phân tử thực phẩm và các chất độc hại vào cơ thể. Tuy nhiên, theo tiến sĩ Hardick, cơ thể bị căng thẳng vì tập thể dục quá nhiều làm cho nó dễ bị hỏng và nới lỏng, từ đó, làm cho các chất độc hại vào trong dòng máu. Điều này gây nên phản ứng miễn dịch, làm tăng nguy cơ rối loạn tự miễn dịch và các bệnh trao đổi chất như đái tháo đường loại 2. Nó cũng có thể ảnh hưởng đến tâm trạng và dẫn đến trầm cảm.

Đối với người nghiện tập thể dục, tiến sĩ Hardick khuyên rằng nên có một ngày nghỉ ngơi. Tạo cho mình thời gian để hồi phục để cho tâm trí và cơ thể hạnh phúc và khỏe mạnh. Không có gì sai khi giảm tải bớt sức nặng cho cơ thể qua bài tập.

Thêm vào đó là một chế độ ăn uống đa dạng và cân bằng, ngủ ngon giấc và giảm thiểu mức căng thẳng. Như vậy, cơ thể bạn và ruột sẽ phản ứng tích cực, giúp tăng mức năng lượng, cơ thể săn chắc và làn da sáng.

Trong khi đó, để ngăn ngừa các vấn đề về đường ruột thì ông Costa khuyên duy trì hydrat hóa (uống nước) trong suốt hoạt động thể lực, và có thể tiêu thụ một lượng nhỏ carbohydrate và protein trước và trong khi tập thể dục.

Ông Costa khuyên mọi người tập thể dục cần phải thấy cơ thể thoải mái. Nếu tập mà bị đau bụng, đây là dấu hiệu cho thấy có điều gì đó không đúng. Những người có triệu chứng rối loạn ở ruột khi tập thể dục nên gặp bác sĩ.

Ngọc Nga (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

bình luận (0)

Bình luận

tin liên quan

video hot

Về đầu trang