Chuyên gia chỉ ra các loại thảo mộc giúp tăng cường sức khỏe

author 12:25 02/04/2020

(VietQ.vn) - Ngày 30/3, tại Hà Nội đã diễn ra tọa đàm, giao lưu trực tuyến do Báo Sức khỏe Cộng đồng tổ chức với chủ đề “Vận dụng Y học cổ truyền trong phòng, chống bệnh do virus”. Các chuyên gia đã chia sẻ về các thảo mộc như Kim Ngân Hoa, Cam Thảo có tác dụng tăng cường sức khỏe.

Y học cổ truyền đã được sử dụng trong hàng ngàn năm qua để điều trị bệnh cho con người. Rất nhiều công trình nghiên cứu khoa học đã chứng minh các loại thảo mộc góp phần không nhỏ trong phòng, chống và điều trị các bệnh do virus gây ra.

PGS.TS Hồ Bá Do
Nói tác dụng của y học cổ truyền trong phòng điều trị bệnh, tại tọa đàm, giao lưu trực tuyến “Vận dụng YHCT trong phòng, chống bệnh do virus”, PGS.TS Hồ Bá Do - Phó Chủ tịch Hội Y học cổ truyền Việt Nam chia sẻ:

Bệnh do virus được hiểu là bệnh do virus gây nên. Tác nhân vi sinh vật gây bệnh được phân loại theo kích thước của nó: ký sinh trùng, vi khuẩn, risketsia , virus, prion... Cần phân biệt bệnh do virus và nguyên nhân khác, bệnh do virus với các triệu chứng lâm sàng thông thường, từ đó mới có thể có hướng điều trị tích cực. Bởi hiện nay, “bệnh do virus chưa có thuốc đặc hiệu (kể cả với virus cúm thông thường). Trong khi đó, vắc-xin phòng ngừa ít hiệu quả”, PGS.TS Hồ Bá Do nói.

Vì thế, khi điều trị các bệnh do virus, cần kết hợp giữa y học hiện đại (Tây y) và Y học cổ truyền (Đông y, Nam y, y học bản địa). Sự kết hợp giữa 2 nền y học này trong chăm sóc sức khỏe luôn được áp dụng và cho nhiều kết quả tốt.

Chung nhận định, Tiến sĩ - Lương y Phùng Tuấn Giang - Chủ tịch Viện Nghiên cứu phát triển y dược cổ truyền Việt Nam chia sẻ: Việc phối hợp giữa y học cổ truyền và y học hiện đại trong việc nâng cao hệ miễn dịch của cơ thể, tăng cường sức khỏe, phòng tránh bệnh là rất cần thiết. Nếu biết kết hợp đúng thì ít có tác dụng phụ và rất hiệu quả.

Trong khi đó, đề cập các loại thảo mộc tốt có tác dụng phòng, chống bệnh do virus gây ra, PGS.TS Nguyễn Xuân Ninh - Phó Viện Trưởng - Viện Y Học ứng dụng Việt Nam cho biết, viện của ông từng có công trình nghiên cứu về 9 thảo mộc phổ biến trong cuộc sống: Kim Ngân Hoa, Cúc Hoa, La Hán Quả, Đản Hoa, Hạ Khô Thảo, Tiên Thảo, Bông Lai, Hoa Mộc Miên, Cam Thảo.

Có 2 vị thảo dược được là Kim Ngân Hoa và Cam Thảo có mặt trong nhiều các bài thuốc Y học cổ truyền, Lương y Phùng Tuấn Giang nhận định.

Cây Kim Ngân Hoa
Kim Ngân Hoa có khả năng chống viêm và giảm nguy cơ ung thư, chống oxy hóa, ức chế và tiêu diệt vi khuẩn, virus. Kim ngân hoa còn có tác dụng giảm những tổn thương do quá trình oxy hóa các gốc tự do và tăng khả năng miễn dịch cho con người. Trong khi đó, cam Thảo có tác dụng chống viêm do vi khuẩn gây ra.

Người dân có thể sử dụng 2 loại thảo dược quý này trong cuộc sống hàng ngày nhằm hỗ trợ tăng cường sức đề kháng và tăng khả năng miễn dịch, miễn độc cho cơ thể. Tuy nhiên, cần phải được sự tham vấn của các lương y, các chuyên gia chứ không sử dụng bừa bãi. Cần chú ý tới các cơ sở Đông y có giấy phép, hoặc chứng nhận để được khám, bốc thuốc, phù hợp với mỗi người. Không nên tự mua riêng lẻ tại các hiệu thuốc trôi nổi trên thị trường.

Cũng có thể tìm mua những sản phẩm thức uống đóng chai đã được kiểm định chất lượng có chứa các loại thảo mộc này được bán sẵn trên thị trường.

Long Nguyễn

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang