Chuyên gia 'điểm mặt' những tiêu chí bếp gas dương đạt 'chuẩn' và an toàn

author 05:52 14/11/2017

(VietQ.vn) - Khách hàng cần phải cân nhắc tới các yếu tố như hệ thống đánh lửa, đầu đốt, mâm đốt của bếp gas. Đó là các bộ phận quyết định khá nhiều đến độ an toàn của bếp gas.

Khi đời sống ngày càng trở nên hiện đại, con người có xu hướng lựa chọn các thiết bị, vật dụng giúp công việc của mình trở nên dễ dàng nhất, trong đó, chọn mua bếp gas được người dùng đánh giá là một việc vô cùng quan trọng. Bếp gas giúp công việc nấu nướng được dễ dàng hơn, chứ không cần quá vất vả để nấu các món ăn bằng bếp củi như trước kia.

Tuy nhiên, việc lựa chọn được một chiếc bếp gas tốt và dùng an toàn luôn là câu hỏi không phải ai cũng có thể trả lời. Hiện giờ trên thị trường có vô số loại bếp gas kém chất lượng để đảm bảo an toàn, người tiêu dùng nên tuyển lựa kỹ khi mua sản phẩm. 

Bếp gas dương với cấu tạo bếp khá đơn giản, dễ dàng sử dụng. Bếp có độ bền rất cao (5-10 năm tùy loại) đồng thời giá thành cũng rất hợp lý nên ngày càng được sử dụng phổ biến trong các gia đình Việt.

Theo khảo sát, giá thành của bếp gas dương có giá mềm hơn so với bếp gas âm, phù hợp với thu nhập của đa số người tiêu dùng. Bếp gas đơn có giá rẻ hơn, khoảng từ 300.000 đồng/chiếc. Còn bếp gas đôi dao động khoảng 700.000 đến trên dưới 4.000.000 đồng.

Chuyên viên kỹ thuật tại siêu thị điện máy Mediamart cho biết, khi mua bếp gas, khách hàng cần phải cân nhắc tới các yếu tố như hệ thống đánh lửa, đầu đốt, mâm đốt của bếp gas. Đó là các bộ phận quyết định khá nhiều đến độ an toàn của bếp gas.

Hệ thống đánh lửa, đầu đốt, mâm đốt của bếp gas là các bộ phận quyết định khá nhiều đến độ an toàn của bếp gas

Công nghệ đầu đốt chính là yếu tố quan trọng quyết định tuổi thọ của bếp ga và độ tiét kiệm gas của nó. Ngoài loại đầu đốt thông thường được sử dụng cho hầu hết các loại bếp thì hiện tại bây giờ các nhà phát minh đã nâng cấp lên một loại đầu đốt mới. Đó là loại đầu đốt có công nghệ Inner burner (đầu đốt đặt trũng dưới bếp khoảng 3-5 cm, lửa cho là là ngọn lửa xoáy ), loại này được rất nhiều khách hàng tin dùng bởi khả năng nấu nhanh hơn lên đến 20% so với thông thường nhưng lại tiết kiệm gas hơn 30% so với công nghệ cũ, nhiệt lượng tỏa ra ngoài môi trường cũng ít nên không gây nóng cho người nấu.

Các bếp ga dương thì thường đánh lửa bằng cơ (Mangeto) nên khi mua bếp loại này thì cần phải xem hệ thống đánh lửa có hoạt động ổn không, có bị hao mòn hay hư hại gì không tại vì đây là yếu tố quyết định độ nhạy hay bắt lửa của bếp. Cùng với đó, chức năng ngắt gas tự động của bếp cũng cần được quan tâm, chức năng này thường được sử dụng cho các bếp gas ở các thế hệ sau này bởi khả năng bảo vệ người dùng tuyệt đối. Khi nước nấu trong nồi tràn ra xuống bếp hay gió làm tắt lửa thì bếp gas sẽ tự động ngắt gas để tránh gây cháy nổ.

Ngoài ra, thương hiệu, độ bền cũng như tính thẩm mỹ của bếp cũng sẽ được các khách hàng lựa chọn kĩ càng . Một số hãng bếp gas như Rinnai, Paloma, Namilux, Faber, Giovani, Sunhouse… là các hãng danh tiếng có thương hiệu lâu đời nhất ở Việt Nam. Bếp gas của các hãng trên có độ an toàn và độ bền lên đến 10 năm từ khi mua.

“Khách hàng không nên quá tiết kiệm cho sản phẩm gia dụng này bởi bếp gas có chất lượng kém không chỉ giảm công suất, thời gian nấu ăn mà còn có thể đem lại nguy hiểm, tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ gây thiệt hại lớn về người và tài sản”, chuyên viên kỹ thuật tại siêu thị điện máy Mediamart nhấn mạnh.

Lắp đặt bếp gas đúng chuẩn: Bếp gas không phải đặt đâu và đặt thế nào cũng được, cũng cần có những lưu ý nhất định về vị trí để bếp sử dụng hiệu quả và an toàn.

- Bếp gas phải đặt cách tường hay các vật chắn ít nhất 15 – 20 cm, cách trần tối thiểu 1 m và xa các vật liệu dễ cháy nổ hay dễ bắt lửa, tránh gió lùa trực tiếp.

- Bếp gas phải để cách xa và cao hơn so với bình gas để khí gas lưu thông tốt.

- Không dùng mặt bàn gỗ để đặt bếp gas, bàn bếp phải phẳng đều để bếp được vững vàng.

- Tủ bếp chứa bình gas không nên đóng kín mà cần thông thoáng phòng khi khí gas rò rỉ sẽ dễ phát hiện hơn.

- Kiểm tra và giám sát quá trình lắp đặt bình và bếp gas của các nhân viên cửa hàng hoặc đại lý để đảm bảo an toàn theo đúng quy trình (kiểm tra ngọn lửa, van khóa, tắt bếp đúng quy trình xem gas có bì xì không).

 Huy Hùng

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang