Chuyên gia khẳng định Flappy Bird không “đạo” Nintedo

author 10:38 11/02/2014

(VietQ.vn) - Với phần mềm Piou Piou cũng có hình con chim, nhưng bay qua các cây xương rồng, hoàn toàn không giống Flappy Bird. Nếu thấy cách điều khiển con chim của 2 phần mềm này giống nhau thì chắc chắn là do tình cờ trùng lặp, không thể nói Flappy Bird đạo hay lấy ý tưởng của Piou Piou.

Để chứng minh Flappy Bird không "đạo" ý tưởng của bất cứ phần mềm nào mà báo chí và nhiều người nhắc đến mấy hôm nay. Tôi cũng sẽ chứng minh Nintedo không thể kiện Flappy Bird mặc dù phần mềm này có lấy hình ành nền với các ống khói từ phần mềm Mario cũ.

Flappy Bird gây sốt giới trẻ

Flappy Bird gây sốt giới trẻ

Trước tiên cần nói ngay là không thể nói 1 phần mềm là không có liên quan đến bất cứ 1 phần mềm nào khác. Việc có chung ý tưởng, ý nghĩa, mục đích giữa 2 hoặc nhiều phần mềm là chuyện bình thường. Cũng giống như thiết kế ô tô thì phải có bánh xe, tay lái, phanh, côn, xây nhà thì phải có tường, cột nhà vậy.

Như vậy với phần mềm game, hình ảnh con chim bay, ống khói, trời xanh sẽ có trong hàng vạn phần mềm khác nhau, không thể coi đó là sự đạo hay ăn cắp ý tưởng.

Có thể Nỉntendo đăng ký bản quyền màn hình, ống khói của phần mềm Mario, nhưng chắc chắn đó là các phiên bản sau này với đồ họa đẹp, còn bản Mario nền DOS cũ đã trôi nổi 30 năm nay thì không. Flappy Bird đã dùng hình nền và ống khói của bản Mario cũ, do đó không vi phạm bản quyền (nếu) đã đăng ký của Nintedo. Mặt khác hình nền, ống khói với đồ họa không là điểm nhấn công nghệ của Flappy Bird do đó không thể là đối tượng của việc đòi, kiện bản quyền. Đấy là chưa nói đến phần mềm của Nitendo chỉ có trên các máy chơi, không có trên điện thoại thông minh.

Với phần mềm Piou Piou cũng có hình con chim, nhưng bay qua các cây xương rồng, hoàn toàn không giống Flappy Bird. Nếu thấy cách điều khiển con chim của 2 phần mềm này giống nhau thì chắc chắn là do tình cờ trùng lặp, không thể nói Flappy Bird đạo hay lấy ý tưởng của Piou Piou.

Vì giả sử Flappy Bird biết và sử dụng ý tưởng của Piou Piou thì chắc chắn Flappy Bird sẽ phải dùng 1 đồ họa đẹp bằng hoặc hơn Piou Piou. Nhưng thực tế ngược lại Flappy Bird dùng đồ họa cổ và xấu hơn nhiều so với Piou Piou (không ai nói 1 nhà tranh vách đất lại đi ăn cắp ý tưởng của 1 nhà xây mái bằng bê tông!).

Nhiều người còn chỉ ra các phần mềm có hình con chim, có hình ống khói rồi nói rằng Flappy ăn cắp ý tưởng của những phần mềm này, đó là 1 sự hoàn toàn không hiểu biết.

Sức mạnh cốt lõi của Flappy Bird nằm ở việc điều khiển đơn giản nhưng cực khó do con chim chỉ cần chạm vào ống khói là chết luôn, chơi lại từ đầu. Không có 1 phần mềm nào có thiết kế như vậy cả. Chính cái đồ họa cực kỳ đơn giản của Flappy Bird chứng minh rằng phần mềm này được thiết kế 1 cách độc lập, không lấy ý tưởng hay công nghệ của bất cứ phần mềm nào khác.

Bùi Việt Hà
(Giám đốc Cty School@net)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang