Chuyên gia khuyến cáo gì về phao bơi?

author 08:08 24/05/2013

(VietQ.vn) - Các chuyên gia sức khỏe khuyên rằng, khi cho trẻ sơ sinh tập bơi chớ dùng phao bơi nâng cổ.

Cần cẩn trọng trong việc dùng phao nâng cổ cho trẻ sơ sinh

Trẻ vừa sinh ra cho tiếp xúc với nước ấm để trở lại với môi trường quen thuộc, như vậy sẽ giúp cho tâm trạng của trẻ luôn ổn định, có lợi cho việc tạo cảm giác an toàn. Ngoài ra, do da là cơ quan cảm giác lớn nhất của trẻ sơ sinh, thông qua mát xa, kích thích của nước để thúc đẩy sự phát triển về xúc giác và cảm giác thăng bằng của trẻ, đồng thời cũng giúp cho trẻ hình thành sự cảm nhận trong cơ thể, từ đó khiến cho cảm nhận của trẻ càng nhanh nhạy hơn.

Hiện nay tại rất nhiều bể bơi dành cho trẻ sơ sinh hoặc cha mẹ cho trẻ sơ sinh tập bơi ngay tại nhà, cách phổ biến đó là dùng phao bơi nâng cổ (tức phao lồng vào cổ của trẻ), cách làm này cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ảnh hưởng sức khỏe của trẻ.

Các chuyên gia sức khỏe cho biết, phao bơi này sau khi bơm căng hơi thì cần có một người dùng lực mạnh để tách hai bên của miệng phao ra, rồi cẩn thận lồng vào cổ của trẻ. Còn một người phải phối hợp với người cầm phao, nâng cằm của trẻ lên, để cổ của trẻ vào khớp với đường kính trong của phao, sau đó đóng yếm khóa bằng nhựa dán ở miệng phao, lúc này mới có thể cho trẻ xuống nước, để trẻ bơi trong nước dưới sức nâng của phao bơi nâng cổ.

Tại trung điểm mé ngoài của cổ, tức nơi nhìn thấy động mạch cổ phập phồng rõ nhất (chỗ hơi lồi ra) gọi là xoang cảnh (hay xoang động mạch cổ). Trong xoang cảnh có rất nhiều đầu mút dây thần kinh cảm giác, nếu xoang cảnh bị chèn thì lập tức sẽ làm cho huyết áp tụt nhanh chóng, tim đập chậm, thậm chí khiến cho tim ngừng đập, dẫn đến thiếu máu não và cuối cùng là bất tỉnh nhân sự.

Phao bơi nâng cổ sử dụng không đúng cách sẽ chèn lên xoang cảnh, từ đó gây nguy hiểm đến sức khỏe. Trẻ bơi là dựa vào sức nổi của phao bơi nâng cổ tạo ra trên mặt nước để khắc chế sức hút của trái đất, điều này càng tạo gánh nặng cho sự phát triển đốt sống cổ non nớt của trẻ, do vậy rất dễ gây tổn thương khớp xương, sự tổn thương này thường dẫn đến hậu quả vô cùng nghiêm trọng, thậm chí có thể gây thương tật suốt đời.

Thúy An

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang