Nứt toác tay, bỏng mặt vì dùng điện thoại khi đang sạc

author 07:10 26/06/2015

(VietQ.vn) - Rất nhiều người dùng đã phản ánh lại tình trạng sạc điện thoại gây cháy, nổ làm hỏng thiết bị và nghiêm trọng hơn có trường hợp ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng.

Rất nhiều trường hợp tai nạn đã diễn ra khi dùng điện thoại không đúng cách như điện thoại bị ngấm ngước, vừa sạc vừa chơi điện tử, nhắn tin, lướt web hoặc sạc điện thoại quá lâu... Đã có những bài học về chập, cháy, nổ vì chiếc thiện thoại. "Khổ chủ" nứt toác tay, bỏng mặt khi điện thoại chập, cháy nổ. 

Điện thoại là vật "bất ly thân" đối với nhiều người nhưng cũng chính sự găn bó này khiến hàng loại các vụ tai nạn liên quan đến sạc điện thoại xảy ra. Nhiều trường hợp khi đang nghe điện thoại chập cháy khiến mặt bị bỏng rát,  tổn thương vung da và nghiêm trọng nhất đã có trường hợp tử vong do điện thoại phát nổ. Tất cả những sự việc đó đều diễn ra khi người sử dụng vừa sạc, vừa dùng máy.

Dùng điện thoại khi đang sạc là nguyên nhân chính dẫn đến cháy nổ 

Vừa sạc vừa dùng điện thoại dẫn đến cháy nổ

Thạc sĩ Phí Văn Toàn - chuyên gia nghiên cứu thiết bị tại Viện Vật lý Kỹ thuật - Đại học Bách Khoa Hà Nội giải thích: "Cháy nổ đa số là do người dùng thực hiện cả hai thao tác là vừa sạc và vừa dùng điện thoại. Thông thường thì đầu vào của sạc được nối thẳng tới điện lưới 220V khi thông qua bộ phận điều chỉnh dòng nạp thì mức điện áp đầu ra của sạc tới điện thoại chỉ còn khoảng 5V. Nhưng nếu thực hiện cả 2 quá trình sạc và dùng điện thoại dòng điện sẽ phải cung cấp cả 2 nguồn điện cho 2 hoạt động nên có trường hợp quá tải dẫn tới cháy nổ".

Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến hiện tượng này là do loại sạc mà người dùng sử dụng. Rất nhiều sạc điện thoại giá rẻ được giao bán trên thị trường có thể dùng thay thế cho những loại sạc chính hãng. Khách hàng có thể mua những loại sạc nhái có xuất xứ từ Trung Quốc chỉ với giá từ 30.000 - 50.000 rẻ hơn gấp nhiều lần so với giá sạc của hãng. Nhưng trên thực tế "những loại sạc đó được nhập vào Việt Nam chỉ với giá vài ngàn đồng một chiếc" và không có gì để đảm bảo sự an toàn.

Những loại sạc nhái các linh kiện điện tử không đảm bảo, không rõ nguồn gốc. Thạc sĩ Phí Văn Toàn cho biết: "Đối với những thiết bị xịn, linh kiện tốt và rất bền, thiết bị đầu vào đều có bảo vệ còn những loại sạc nhái không có bảo vệ đầu vào, chỉ cần có điện vào là được".

Vị chuyên gia này cũng cho biết, trong quá trình sạc, nếu các linh kiện điện tử không đảm bảo chất lượng, bị hỏng, mạch nguồn có thể bị đánh thủng dẫn tới việc điện áp cao phóng thẳng tới điện thoại liên tục hoặc tức thì gây hỏng điện thoại và gây giật cho người sử dụng, nhất là những điện thoại có vỏ làm bằng kim loại.

Những tai nạn bất ngờ về dùng điện thoại người tiêu dùng nên lưu ý

Những tai nạn bất ngờ về dùng điện thoại người tiêu dùng nên lưu ý

Cháy nổ sạc hoặc điện thoại còn do nguyên nhân là thói quen để cắm sạc quá lâu. Thông thường đối với loại sạc tốt khi nạp đủ lượng điện vào thiết bị sẽ tự điều chỉnh dòng nạp cho pin nhưng đối với những loại sạc rẻ tiền không có chức năng hạ dòng dẫn đến hiện tượng chai pin dẫn đến nổ pin nếu quá tải.

Anh Nguyễn Thế Anh, sinh viên trường Đại học Thủy lợi chia sẻ: "Mình dùng loại sạc của hãng nhưng hôm vừa qua vẫn bị cháy sạc may điện thoại không làm sao. Nguyên nhân là do mình luôn cắm sạc 24/24 không bao giờ rút ra khỏi ổ điện". Giải thích về vấn đề này Thạc sĩ Toàn cho biết: "Đó là người dùng khi mua không thể phân biệt được loại sạc tốt nên mua phải hàng kém chất lượng. Sạc tốt có thể cắm ở ổ điện suốt cũng không sao nhưng sạc nhái sẽ nhanh hỏng, dùng một thời gian sẽ sai số dẫn đến cháy nổ".

Ngoài ra nguyên nhân không chỉ nằm riêng ở sạc điện thoại, thiết bị điện thoại cũng là một nguyên nhân dẫn đến chập điện. Một số người tiêu dùng sử dụng điện thoại nhái, rẻ tiền; những loại điện thoại này không có thiết bị cảm biến nhiệt hoặc có cũng rất nhanh hỏng. Khi nhiệt độ tăng cao không giảm xuống được pin phát nổ.

Để phân biệt được loại sạc chính hãng trên thị trường anh Nguyễn Thế Anh đưa ra một phương pháp: "Sạc tốt bao giờ cũng nặng và cầm chắc chắn hơn sạc nhái, vì những loại sạc tốt bảo giờ cũng có nhiều linh kiện và bảo vệ linh kiện hơn". Nhưng để chắc chắn về độ an toàn của sản phẩm, anh khuyến cáo người tiêu dùng nên đến mua hàng tại các showroom của hãng hoặc những cửa hàng có uy tín lâu năm.

Đối với người dùng, để thực sự tránh khỏi tình trạng cháy nổi anh đưa ra lời khuyên: "Đặc biệt không nên vừa sạc điện thoại vừa dùng, nếu cẩn thận hơn hãy tắt thiết bị điện thoại khi đang sạc để đảm bảo an toàn tuyệt đối và người dùng cần phải có sự lựa chọn thông minh hơn khi chọn mua các loại sạc".

Phương Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang