Chuyên gia kinh tế tư vấn vợ chồng trẻ làm giàu với 500 triệu đồng

author 10:10 05/08/2015

Vợ tôi chồng mới cưới, tích cóp từ ngày đi làm đến nay được khoảng 500 triệu đồng. Hai vợ chồng đang phân vân nhiều phương án như: đóng tiền theo đợt để mua chung cư giải quyết chuyện nhà ở, gửi ngân hàng hay hùn vốn bạn bè cùng kinh doanh...

Sự kiện: Làm giàu

Chuyên gia Tài chính - Ngân hàng, TS Nguyễn Trí Hiếu

Với câu hỏi này, theo chuyên gia Tài chính – Ngân hàng TS. Nguyễn Trí Hiếu:

Bạn đang có số tiền tương đối lớn với hoàn cảnh các cặp vợ chồng trẻ hiện nay. Tuy nhiên, khởi nghiệp, số tiền bao nhiêu không quan trọng bằng ý tưởng và kế hoạch chiến lược của mình. Kinh doanh là cuộc chơi mất còn, bạn phải chịu chi phối của thị trường, của đối thủ và tự chịu trách nhiệm với kế hoạch của chính mình.

Nếu đã đầu tư, bạn phải tuân thủ 3 nguyên tắc: an toàn đồng vốn, sinh lời, giá trị gia tăng và đặc biệt là tính thanh khoản. Nếu tôi mua vàng, gửi ngân hàng dù sinh lời không cao, giá trị gia tăng thấp nhưng nếu cần tôi có thể rút ra để sử dụng. Còn nếu mua nhà, kinh doanh, vốn nằm ở hàng hóa, đất đai, tính thanh khoản kém dẫn đến rủi ro và bạn sẽ không thể rút tiền nếu ốm đau hoặc có việc cần.

Một là: Giải pháp mua nhà, hiện số tiền 500 triệu đồng chỉ đủ mua nhà ở xã hội, còn các nhà ở thương mại, giá thường cao hơn, bạn phải vay thêm để đóng theo đợt. Điều đó đồng nghĩa với việc hai vợ chồng bạn phải trả nợ hàng tháng.

Tuy nhiên, giải pháp này giúp bạn có nhà ở, có mục tiêu phấn đấu làm việc để trả nợ. Cha ông ta từng nói “an cư mới lạc nghiệp”. Biết đâu có mục tiêu có nhà, bạn sẽ quyết tâm làm việc hơn bởi nếu không làm việc, gánh nợ sẽ đổ lên đầu bạn. Bên cạnh đó, thời điểm này một số dự án đang được bán khá rẻ so với trước, đây là thời điểm có thể mua và nghe ngóng các dự án nắm chắc trong tay để mua.

Hai là: Gửi ngân hàng là giải pháp “ăn chắc, mặc bền” của nhiều người khi không giỏi trong kinh doanh.

Với lãi suất huy động hiện là trên 5,7%, gửi hết số tiền 500 triệu, mỗi tháng bạn sẽ thu về 2,3 triệu, mỗi năm thu về 28,5 triệu.

Gửi ngân hàng tuy không cao nhưng an toàn về vốn, nhất là trong bối cảnh lạm phát thấp như hiện nay. Tuy nhiên, bạn còn trẻ, không nên gửi hết số tiền để hưởng lãi suất vì với số lãi trên là quá thấp, chưa nói đến mức trượt giá và lạm phát có thể gia tăng. Lựa chọn hình thức kinh doanh, mua nhà hoặc đầu tư chứng khoán cũng được xem là kênh gia tăng lợi nhuận trong thời điểm này.

Ba là: Đầu tư gì, kinh doanh gì với 500 triệu đồng?

Nguyên tắc kinh doanh “không bỏ tất cả trứng vào 1 giỏ”. Với 500 triệu đồng, bạn cần chia thành nhiều cấu phần: có thể mua nhà 200 triệu, gửi ngân hàng 100 triệu, bỏ vốn kinh doanh 200 triệu. Đây là giải pháp đề phòng rủi ro mà nhiều nhà đầu tư lớn vẫn làm mà chúng ta nên cân nhắc

Nếu bạn kinh doanh, bạn có thể khởi nghiệp kinh doanh ở bất kỳ nghề nào nhưng điều quan trọng bạn phải hiểu rõ ngành và lĩnh vực bạn muốn đầu tư. Làm thợ, thậm chí học việc trước rồi mở xưởng kinh doanh là điều nhiều người đã và đang làm.

Nếu không hiểu thị trường, không hiểu sản phẩm kinh doanh và đối thủ kinh doanh và bạn là người mới thì phá sản sẽ ngay tức khắc xảy ra nếu bạn không có kế hoạch tốt.

Hùn vốn kinh doanh với gia đình, anh em, bạn bè là hình thức khá phổ biến. Đây là dạng góp cổ phần và cùng chịu trách nhiệm về hiệu quả kinh doanh. Điểm lợi là khắc phục được yếu về tài chính, kinh nghiệm và thị trường.

Tuy nhiên, nhược điểm là: đa phần đều kinh doanh nhỏ lẻ thiếu bền vững, không bù trừ giữa các bên về: năng lực quản lý cũng như năng lực tài chính. Dễ nảy sinh mâu thuẫn khi kinh doanh thất bát vì cơ chế hùn vốn, hợp tác kinh doanh đa phần không qua chứng thực chính quyền địa phương.

Theo Dân trí


 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang