"Cá hồi chứa chất gây ung thư": Đúng hay sai?

authorTrần Thanh 19:00 22/09/2016

(VietQ.vn) - Thông tin về việc ăn cá hồi có nguy cơ mắc bệnh ung thư và cá hồi nhiễm ký sinh trùng từ nguồn nước nuôi không đảm bảo từ ngày qua gây sốt dư luận

Ngày hôm qua, cộng đồng mạng, đặc biệt là các bà mẹ đang nuôi con nhỏ rất hoang mang trước thông tin cá hồi nuôi là thực phẩm độc hại nhất thế giới do Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA) đưa ra.

Theo đó, một bài báo đã viết rằng: Cá hồi thường được ăn viên phân gà, bột bắp, đậu nành, dầu hạt cải biến đổi gene và các loại cá nhỏ khác có chứa độc tố; cá hồi nuôi chứa hàm lượng PCB, một chất gây ung thư; hàm lượng Omega-3 trong cá hồi nuôi rất thấp....

Rất nhiều người đã chia sẻ bài báo này trên trang facebook cá nhân và nhiều bà mẹ đã vào bình luận với tâm lý khá sợ hãi, quyết định "tẩy chay". Thậm chí, có người còn nghĩ đến chuyện vứt miếng cá hồi vừa mua ở siêu thị.

Cá hồi nuôi là thực phẩm độc hại nhất thế giới? - Ảnh 1.

Những bình luận về bài báo: Cá hồi là thực phẩm độc hại nhất thế giới

Đi sâu vào tìm hiểu, chúng tôi nhận thấy bài báo này "tố cáo" cá hồi nuôi không phải là không có cơ sở. 

Quay trở lại năm 2014, một báo cáo tại Pháp chỉ ra rằng, cá hồi được nuôi tại Na Uy chứa nhiều hóa chất gây ung thư.

Theo Marine Harvest, công ty sản xuất cá hồi lớn nhất Na Uy với 114 trại nuôi cá, việc nuôi nhiều cá trong một diện tích hẹp khiến xảy ra nhiều dịch bệnh và ký sinh trùng. Do đó, công ty phải sử dụng hóa chất để phòng ngừa và điều trị.

Loại thức ăn viên dành cho cá hồi được cho là bị nhiễm hóa chất công nghiệp có độc tính rất cao PCB và chất ethoxyquin để bảo quản cho bột cá không bị mùi hôi dầu.

Bà Patricia Chairopoulos thuộc Tạp chí 60 triệu người tiêu dùng của Pháp cho biết ethoxyquin đã bị liệt vào danh sách nguy hiểm cho người với một liều lượng nhất định, bởi loại hóa chất này từng được sử dụng làm thuốc trừ sâu.

Còn mới đây nhất, vào tháng 3 vừa qua, một nghiên cứu ở Mỹ phát hiện cá hồi được đánh bắt ở Seattle bị nhiễm khuẩn từ nguồn nước chứa 81 loại thuốc, trong đó có cocaine, thuốc kháng sinh, chất nicotine và thuốc chống trầm cảm.

Trước những thông tin trên, PV báo Khám Phá đã liên hệ với TS Đỗ Trung Dũng – Trưởng khoa Ký sinh trùng,  Viện Sốt rét - Ký sinh trùng – Côn trùng Trung ương thì được biết, tại Việt Nam không thấy thông tin về ăn cá hồi gây ung thư và cá hồi nhiễm ký sinh trùng.

Trước hết về thông tin cá hồi nuôi nhiễm ký sinh trùng, TS Đỗ Trung Dũng cho biết, qua thực tế nghiên cứu mới nhất vào năm 2015 tại Khoa Ký sinh trùng, Viện Sốt rét - Ký sinh trùng – Côn trùng Trung ương cho thấy, những mẫu cá hồi và cá ngừ nuôi được mua tại một số siêu thị và chợ ở Hà Nội đều không tìm thấy  loài ký sinh trùng nào ký sinh.

“Một số nghiên cứu tại Nhật Bản, trong cá hồi đã phát hiện nhiễm một số loài giun như Anisakis simplex ở Nhật Bản, nhưng các mẫu xét nghiệm của chúng tôi hoàn toàn không tìm thấy loài ký sinh trùng nào trong các mẫu cá hồi”, TS. Dũng thông tin.

Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ (EPA) đã phân loại chất PCB vào danh sách chất có thể gây ung thư ở người. Nhưng một vài nghiên cứu về mối liên hệ giữa PCB và ung thư vẫn chưa tìm thấy điều này.

Các nhà khoa học chỉ khẳng định khi vào cơ thể, hợp chất PCB có thể gây ra nhiều ảnh hưởng đối với sức khỏe con người như tác động đến hệ thần kinh (làm tê liệt, đau đầu, run rẩy chân tay), hệ sinh sản, phát sinh các khối u...

Trần Thanh (t/h)

 

 

 
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang