Chuyên gia lý giải trận động đất lần đầu xảy ra ở khu vực biển Hà Tĩnh

author 15:04 18/10/2018

(VietQ.vn) - Sáng 18/10, cách bờ biển huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh khoảng 5km đã xảy ra trận động đất có độ lớn 3,8 độ richter, độ sâu chấn tiêu khoảng 10 km.

Theo thông báo của Viện Vật lý địa cầu, vào hồi 23 giờ 05 phút 39 giây (giờ GMT) ngày 17/10/2018, tức 06 giờ 05 phút 39 giây (giờ Hà Nội) ngày 18/10/2018, một trận động đất có độ lớn 3,8 độ richter xảy ra tại vị trí có tọa độ (18.310 vĩ độ Bắc, 106.174 độ kinh Đông), độ sâu chấn tiêu khoảng 10 km. Động đất xảy ra tại ngoài khơi khu vực biển Hà Tĩnh (cách bờ biển huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh khoảng 5 km).

Trung tâm Báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu vẫn đang tiếp tục theo dõi trận động đất này.

Bản đồ chấn tâm động đất.

Liên quan tới vấn đề này, ông Nguyễn Hồng Phương, Phó Giám đốc Trung tâm Báo tin động đất và cảnh báo sóng thần, Viện Vật lý Địa cầu, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam cho biết, hiện chưa có nhận định về nguyên nhân gây ra trận động đất trên. Tuy nhiên, trận động đất này khiến những người làm chuyên môn như ông khá ngạc nhiên vì từ trước đến nay khu vực Hà Tĩnh là chưa ghi nhận động đất.

“Phải chờ thêm môt thời gian để xem các nguồn khác mới có thể đưa ra nguyên nhân nhưng có thể cũng không có gì bất thường ở trận động đất này. Đây có thể do đứt gãy địa chất địa phương, không được ghi nhận trên bản đồ nhưng vẫn có khả năng phát sinh ra động đất, nhưng là động đất nhỏ. Ở độ sâu nông chỉ 10km nó chỉ là nguồn mang tính địa phương, không mang tính khu vực”, ông Phương nói.

Về tiếng nổ được người dân nghe thấy trong trận động đất, ông Phương cho hay, đây là hiện tượng hết sức bình thường và tự nhiên xảy ra trong các trận động đất. Bởi lẽ, động đất cũng giống như một vụ nổ dưới lòng đất, do các lực phát sinh từ lòng đất lên giải phóng năng lượng từ lòng ruột của quả đất. Khi năng lượng đó thoát ra khỏi bề mặt trái đất sẽ gây ra tiếng nổ và làm rung lắc bề mặt trái đất.

Đánh giá về tác động của trận động đất động đất có cường độ 3,8 độ richter, ông Phương cho biết chỉ thuộc loại động đất nhỏ và nông, không có tác động để gây ra thiệt hại nặng nề như ở Nhật Bản hay Philippines. 

Theo ông Phương, động đất xảy ra ở các nguồn nhỏ, có khi không được ghi nhận trên bản đồ, nếu động đất lớn hoặc có nguồn xảy ra ở những đứt gãy dài hàng trăm hoặc hàng nghìn km như đứt gãy sông Hồng, sông Mã, sông Cả thì lúc đấy mới được ghi nhận trên bản đồ.

Nguyễn Huệ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang