Chuyên gia ‘mách’ cách lựa chọn thịt lợn an toàn trước dịch tả lợn châu Phi

author 10:09 20/03/2019

(VietQ.vn) - “Nguyên liệu thịt lợn an toàn cho người tiêu dùng về mặt lý thuyết cần có dấu kiểm định lợn của thú y”, bà Phan Thanh Tâm, Giảng viên ngành Công nghệ chế biến thực phẩm, ĐH Bách khoa HN chia sẻ.

Sự kiện: Cảnh báo

Khi được hỏi về cách nhận dạng thịt lợn an toàn với thịt lợn mắc dịch tả châu Phi, bà Phan Thanh Tâm, Giảng viên ngành Công nghệ chế biến thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết, nguyên liệu thịt lợn an toàn cho người tiêu dùng về mặt lý thuyết cần có dấu kiểm định lợn của thú y.

Về mặt cảm quan, thịt lợn bị dịch tả châu Phi thì ngoài việc sốt, xuất huyết, lợn có vết tím, xám ở vùng bụng, chân, thịt không có độ mềm dẻo, săn chắc... đó là những đánh giá về mặt cảm quan còn dấu thú ý vẫn rất quan trọng. Tất cả các sản phẩm thịt được chế biến nhiệt trên 70% tạo cảm quan ngon, ở nước ngoài người ta bán rất nhiều nhiệt kế an toàn để cắm vào miếng thịt nhằm kiểm tra, đó là cách rất tốt để kiểm tra thịt an toàn. 

Theo bà Tâm, trong dân gian có nhiều cách rất hay để kiểm tra nhiệt độ của thịt. Cụ thể là dùng những vật nhọn để xiên vào thịt khi chế biến. Nếu thấy dịch tiết ra không có màu đỏ hồng thì cũng đã đạt trên 70 độ.

Bà Phan Thanh Tâm, Giảng viên ngành Công nghệ chế biến thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội. Ảnh Danviet.vn

Hoặc người dân có thể kiểm tra thịt lợn bệnh bằng việc đo nhiệt độ nước khi luộc. Khi cắt ra không thấy rỉ dịch màu đỏ hồng như khi thịt còn tươi. Đó cũng là cách người tiêu dùng biết để chế biến và sử dụng thịt an toàn. Mới đây chúng ta đã ban hành tiêu chuẩn thịt mát, điều này rất có ý nghĩa nhằm thúc đẩy tiêu dùng an toàn. Nhiều nước trên thế giới đã ban hành và áp dụng từ lâu, mấy chục năm nay nhiều nước không dám tiêu thụ thịt nóng.

 Lựa chọn thịt mát tại siêu thị là một trong những giải pháp an toàn. Ảnh minh họa

Để thúc đẩy chăn nuôi theo chuỗi và phát triển tiêu thụ thịt mát, các trang trại nhỏ hơn có thể tham gia, ghép vào chuỗi của doanh nghiệp để cải thiện chất lượng sản phẩm, nhằm đảm bảo các chỉ tiêu về vi sinh vật, đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng.

Theo báo cáo mới nhất của Cục Thú y (Bộ NN&PTNT), tính đến ngày 17/3, dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã xuất hiện tại 253 xã, 57 huyện của 19 tỉnh, thành phố, với tổng số lợn bệnh và tiêu hủy là 26.807 con, trong đó tỉnh mới xuất hiện là Bắc Ninh. Một địa phương khác cũng đã xuất hiện là Thừa Thiên- Huế (đang đợi quyết định công bố dịch).

Nguy cơ dịch bệnh này tiếp tục lây lan diện rộng trong thời gian tới là rất cao, gây tâm lý hoang mang với nhiều hộ chăn nuôi và cả người tiêu dùng thịt lợn.

 Bảo Thanh

Tiêu hủy gần 1.500 lít bia hơi không rõ nguồn gốc xuất xứ(VietQ.vn) - Lực lượng chức năng Bình Phước vừa tiến hành thu giữ và tiêu hủy 1.488 lít bia hơi không rõ nguồn gốc xuất xứ.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang