Chuyên gia mách nước chọn đồng hồ chính hiệu

author 11:31 11/04/2014

(VietQ.vn) – Không khó nhưng cũng chẳng dễ dàng gì để chọn một chiếc đồng hồ chính hiệu. Với các tư vấn của chuyên gia, có thể việc chọn lựa đồng hồ sẽ đơn giản, dễ dàng hơn.

Dấu hiệu nhận biết đồng hồ xịn, đồng hồ giả

Dấu hiệu nhận biết đồng hồ xịn, đồng hồ giả. Ảnh: Q. L

Trên thị trường có rất nhiều mẫu mã đồng hồ đeo tay khác nhau, nếu không cảnh giác, rất có thể “thượng đế” sẽ mua phải hàng nhái, hàng giả. Các loại đồng hồ nhái được làm khá tinh vi không khác gì hàng chính hãng và chỉ những người sành về đồng hồ mới có thể phát hiện ra đâu là hàng thật.

Ghi nhận trên thị trường Việt Nam, có nhiều thương hiệu đồng hồ tên tuổi. Từng có hơn 30 năm kinh nghiệm sữa chữa các loại đồng hồ, ông Võ Quốc Tam ở Yên Hòa, Cầu Giấy (Hà Nội), chủ hệ thống cửa hàng Đồng hồ 3S nhận định, hiện trên thị trường đồng hồ rất nhiều hàng nhái, hàng giả. Đặc biệt, hàng nhái được làm khá tinh xảo với mẫu mã và các thiết kế không khác nhiều hàng chính hãng khiến ngay cả những thợ sửa đồng hồ nhiều kinh nghiệm cũng khó có thể phát hiện ra được nếu không mở máy xem bên trong.

“Để tránh mua phải đồng hồ nhái, khách hàng cần xem kỹ bề ngoài sản phẩm. Đồng hồ chính hãng được làm bằng kim loại tốt nên cầm có độ nặng, dây mạ có độ sáng bóng, nhẵn trong khi hàng nhái làm bằng hợp kim, cầm nhẹ, chất mạ kém dễ phai, có mầu nhợt nhạt, sờ có điểm sần hoặc phát hiện các đốm sần sùi trên vỏ bằng kính lúp”, ông Tam cho biết.

Theo ông Tam, mặt số của đồng chính hãng thường có in logo thương hiệu và chất liệu sử dụng sản xuất đồng hồ (nguồn gốc máy đồng hồ) ở cạnh vạch số 6, đặc biệt mỗi đồng hồ đều có một dãy mã số được khắc ở mặt sau rất rõ ràng và chuẩn để check (kiểm tra) trực tiếp trên hệ thống của hãng lúc bảo hành.

“Tùy từng hãng sẽ có những dấu hiệu nhận biết đặc trưng mà nếu tìm hiểu kỹ người tiêu dùng hoàn toàn có thể nhận biết được. Chẳng hạn các sản phẩm đồng hồ chính hãng Thụy Sỹ đều có khắc chữ “Swiss” hoặc “Swiss made” ở mặt số hoặc mặt đáy. Khi được khắc chữ này nghĩa là đồng hồ đã đạt 3 tiêu chuẩn gồm: Máy được sản xuất tại Thụy Sỹ, được lắp ráp tại nhà máy và kiểm tra chất lượng tại Thụy Sỹ. Tuy nhiên, dấu hiệu nhận biết đặc trưng hoặc mã số kiểm tra không phải quá khó để hàng giả “bắt chước”, bởi nhiều loại đồng hồ nhái có xuất xứ từ Trung Quốc cũng có in khắc chữ như vậy. Lúc này phải tìm hiểu và căn cứ vào mức giá của sản phẩm để loại trừ. Chỉ có thể là hàng giả, hàng nhái mới bán với giá bằng nửa hoặc thấp hơn rất nhiều so với sản phẩm chính hãng”, ông Tam cho biết thêm.

Cách chọn đồng hồ thật, né đồng hồ giả

Theo ông Tam - người có kinh nghiệm sửa chữa đồng hồ hơn 30 năm qua, mỗi hãng đồng hồ đều có những dấu hiệu đặc trưng, người dùng nên biết để chọn đúng. Ảnh: Q. L

Còn theo ông Lê Quang Nhật – thợ sửa chữa và bảo hành của hệ thống cửa hàng đồng hồ Galle Watch, kinh nghiệm mua đồng hồ chính hãng là trước khi mua nên tìm vào website của hãng để tìm hiểu xem hãng có đại lý nào phân phối tại Việt Nam không, rồi đến tận nơi xem hàng, hoặc có thể tham khảo giá của chiếc đồng hồ định mua ngay trên website của hãng và so sánh giá với những trang web mua bán uy tín khác để không mắc bẫy mua đồng hồ nhái có giá thấp hơn hàng chính hãng quá nhiều.

“Quan sát vẻ bề ngoài cũng có thể giúp người mua phân biệt được đồng hồ chính hãng và hàng nhái. Đồng hồ chính hãng, các chỗ khắc, dập ngoài vỏ rất sắc xảo, đồng đều, không bị nhoè. Hàng thật thường dập biểu tượng ở núm và khắc hoặc dập biểu tượng ở khóa. Ở dưới đáy đồng hồ thường khắc số hoặc các con số, chữ này phải có độ nông sâu đồng đều và cân đối”, ông Nhật cho biết.

Một cách khác để phân biệt đồng hồ chính hãng và hàng giả đó là trọng lượng. Vỏ đồng hồ giả thường làm bằng vật liệu rẻ và nhẹ hơn như nhôm hoặc hợp kim. Do đó người mua có thể cân đồng hồ để so sánh với thông tin của hàng và dùng máy quang phổ phát hiện ra các loại vật liệu được sử dụng như kim cương, saphia hoặc các vật liệu đắt tiền.. Đây cũng là một đặc điểm của những chiếc đồng hồ đắt tiền.

Ngoài ra, một số thợ sửa đồng hồ nhiều kinh nghiệm cũng lưu ý người mua, đối với đồng hồ chính hãng được bán ra phải đi kèm với bộ phụ kiện đầy đủ như hộp, túi đựng, giá bày hàng, chân đế bày hàng, catalogue giới thiệu sản phẩm. Khách hàng có quyền yêu cầu cửa hàng cung cấp giấy chứng nhận hàng chính hãng. Khách hàng nên mua đồng hồ chính hãng ở các cửa hiệu uy tín, có chứng nhận và chế độ bảo hành chuyên nghiệp. Bên cạnh đó, người mua cũng nên đọc qua catalogue vì hàng nhái thường có sự khác biệt nhỏ về chức năng và thậm chí cả tên model so với hàng chính hãng.

 

 

 

 

Quang Long

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang