Chuyên gia 'mách' phụ huynh cách để trẻ vui chơi an toàn khi Tết đến

author 09:39 28/01/2019

(VietQ.vn) - Hóc dị vật, trấn thương do chạy nhảy, ốm sốt… là tình trạng trẻ dễ mắc phải khi Tết đến. Các chuyên gia khuyến cáo phụ huynh nên cẩn trọng, liên tục theo dõi trẻ trong suốt thời gian dài nghỉ lễ.

Sự kiện: Tết Nguyên đán

Những ngày Tết, nhiều bậc phụ huynh thường bận rộn với nhiều công việc (bán hàng, mua sắm, dọn nhà…) mà để trẻ nhỏ tự vui đùa. Chúng có thể sử dụng các đồ chơi nhọn hoặc nhỏ, dễ nuốt vào bụng dẫn tới hóc, thậm chí nếu không cấp cứu kịp thời sẽ tử vong.

PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, nguyên Trưởng khoa Nhi (Bệnh viện Bạch Mai) khuyến cáo, khi hóc dị vật đường thở sẽ dẫn đến ngưng tim, ngưng thở. Trong vòng 3-4 phút, trẻ sẽ bị chết não và quá 10 phút không thể cứu chữa. Do đó, khi phát hiện trẻ hóc dị vật, ngay lập tức cho trẻ nằm sấp dọc trên một tay của người lớn (nếu trẻ nặng thì đặt lên chân), giữ cổ thẳng, để đầu chúc xuống, vỗ giữa lưng (chỗ giữa 2 xương bả vai) khoảng 5 cái để tạo áp lực lồng ngực, kích thích ho nhằm đẩy dị vật ra ngoài.

Trẻ nhỏ dễ bị hóc dị vật nếu phụ huynh lơ là. Ảnh minh họa. 

Còn khi trẻ ngưng thở, cần hô hấp nhân tạo liên tục kể cả trên đường đến bệnh viện. Tuyệt đối không dùng tay móc dị vật trong miệng vì có thể đẩy dị vật vào sâu hơn, thậm chí khiến trẻ ngừng thở ngay lập tức. Không được đặt trẻ nằm ngửa, vuốt xuôi ngực vì dị vật sẽ rơi vào sâu hơn, thậm chí vào phổi.

Không chỉ hóc dị vật, trẻ nhỏ cũng có thể mắc các bệnh vào dịp Tết. Bởi, đây là thời điểm khí hậu giao mùa, các bệnh như: sởi, cúm, sốt… bùng phát. Nếu phụ huynh không phát hiện đúng bệnh, tự ý cho con uống thuốc hoặc uống thuốc quá liều sẽ gây ra tình trạng ngộ độc.

Trước thực tế trên, bác sĩ Ngô Anh Vinh, Khoa Cấp cứu - Chống độc (Bệnh viện Nhi Trung ương) cảnh báo, với trẻ nhỏ, do cơ thể đang phát triển nên việc uống nhầm thuốc có thể gây ảnh hưởng nặng nề đến hệ thần kinh nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời.

 Để thuốc xa tầm tay trẻ nhỏ. Ảnh minh họa

Ngoài ra, Tết còn là lúc nhiều gia đình có thói quen đựng hóa chất, xăng dầu… vào vỏ chai nước giải khát. Điều này khiến trẻ dễ nhầm lẫn, tưởng nước uống, gây nguy hiểm đến tính mạng. Do đó, bác sĩ Vinh khuyến cáo các gia đình cần quản lý tốt các loại thuốc, để xa tầm tay trẻ và tuyệt đối không tái sử dụng vỏ chai nước giải khát để đựng hóa chất.

Cuối cùng là tình trạng vui chơi dẫn tới tai nạn thương tích ở trẻ. Đây là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tử vong và di chứng tàn tật suốt đời cho trẻ. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn thương tích ở trẻ nhưng sâu xa là do sự bất cẩn của người lớn. Dù trong môi trường gia đình, trẻ vẫn có thể gặp những nguy cơ xảy ra tai nạn.

 Tuyệt đối không tái sử dụng vỏ chai nước giải khát để đựng hóa chất. Ảnh minh họa

Do đó, trong việc phòng chống tai nạn thương tích, vai trò của các bậc phụ huynh và người chăm sóc trẻ rất quan trọng. Cha mẹ và người lớn cần có sự quan tâm, chăm sóc, tạo ra không gian vui chơi an toàn cho trẻ, nhất là với trẻ nhỏ dưới 6 tuổi.

Tuệ Tĩnh

Năm nay, cúng ông Công ông Táo vào giờ nào đẹp nhất?(VietQ.vn) - Theo các chuyên gia phong thủy, giờ Tỵ năm nay là giờ hoàng đạo của ngày 23 tháng Chạp để cúng ông Công ông Táo.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang