Chuyên gia: Mẫu nước xét nghiệm phát hiện tới 60 con vi khuẩn mủ xanh thì cực kỳ 'khủng khiếp'!

author 14:25 29/12/2018

(VietQ.vn) - Theo PGS.TS Trần Hồng Côn, một mẫu xét nghiệm chỉ cần có 1 con vi khuẩn mủ xanh là đã đủ nguy hiểm. Các mẫu nước xét nghiệm nếu tới hơn 60 vi khuẩn mủ xanh thì cực kỳ "khủng khiếp".

Liên quan tới nghi vấn về nước uống sử dụng cho học sinh tại trường tiểu học Chu Văn An, quận Hoàng Mai, TP.Hà Nội được phát hiện có trực khuẩn mủ xanh và được kết luận mẫu nước không đạt tiêu chuẩn vệ sinh, ông Nguyễn Bách Lợi, Trưởng phòng Kinh tế quận Hoàng Mai, Hà Nội cho biết: "Ngay từ đầu năm, chúng tôi đã tiến hành thẩm định hồ sơ các đơn vị cung cấp nước. Công ty Delta (đơn vị cung cấp loại nước trên) có đầy đủ hồ sơ, chúng tôi cũng đi thực tế kiểm tra. Trong danh sách, các trường sẽ tham khảo để lựa chọn đơn vị cung cấp phù hợp. Tuy nhiên, sau khi có thông tin về nước nhiễm khuẩn, chúng tôi sẽ tiến hành kiểm tra, nếu có sai phạm sẽ loại đơn vị cung cấp này".

Bà Lê Thị Thêu, Hiệu trưởng trường tiểu học Chu Văn An cũng xác nhận, Công ty Cổ phần thực phẩm Delta là doanh nghiệp cung cấp nước uống nhãn hiệu V.X cho nhà trường từ đầu năm.

Liên quan tới sự việc trên, dưới góc độ chuyên gia, PGS.TS Trần Hồng Côn, Khoa hoá, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên nhận định, một mẫu xét nghiệm chỉ cần có 1 con vi khuẩn mủ xanh (Pseudomonas aeruginosa) là đã đủ nguy hiểm. Các mẫu nước xét nghiệm nêu trên nếu thực là phát hiện tới hơn 60 và 100 con vi khuẩn mủ xanh thì cực kỳ "khủng khiếp".

Trực khuẩn mủ xanh là vi khuẩn rất ưa nước. Ảnh minh họa.

Nguyên tắc nước uống chỉ an toàn khi không có bất kỳ loại vi khuẩn nào có bên trong. Vi khuẩn mủ xanh không có sẵn trong môi trường tự nhiên, nhưng nó tồn tại ở khắp nơi trên thế giới, ở nơi bị nhiễm khuẩn. Thức ăn có thể bị nhiễm vi khuẩn mủ xanh khi bị ôi, thiu hỏng.

Theo chuyên gia để xử lý khuẩn mủ xanh trong nước sẽ phải xử lý bằng chloramin B dùng cho thực phẩm, hoặc lọc. "Trường hợp nước đóng bình, đóng chai bị nhiễm vi khuẩn mủ xanh có thể bình đó đã được sử dụng trong môi trường nhiễm khuẩn. Sau đó, bình không được vệ sinh súc rửa thì vi khuẩn sẽ tồn tại trong bình. Trường hợp thứ hai xảy ra có thể cơ sở nước đóng chai đó bị nhiễm khuẩn", PGS.TS Côn nói. 

Tương lai nào cho dự án Tháp tài chính Quốc tế IFT sau nhiều năm 'đắp chiếu'?(VietQ.vn) - Được kỳ vọng là một tòa nhà văn phòng hạng A nhưng nhiều năm qua, dự án Tháp tài chính Quốc tế IFT vẫn chưa được triển khai.

Vi khuẩn mủ xanh dễ dàng phát triển trong môi trường nghèo dinh dưỡng. Đây là loại vi khuẩn gây bệnh cơ hội trên người. Có thể gây viêm màng tim, viêm đường hô hấp, viêm phổi, nhiễm trùng đường máu, đường tiết niệu, viêm màng não mủ và áp xe não, viêm tủy xương, viêm tai, gây bệnh hóa sừng ở mắt, nhiễm trùng da... Tuy nhiên, PGS.TS Trần Hồng Côn cũng cho rằng, một mẫu xét nghiệm đúng phải do người có chuyên môn đến lấy mẫu và mang tới phòng thí nghiệm. Việc tự lấy mẫu mang đi xét nghiệm nhiều khi kết quả chưa thực sự chính xác.

Nguyễn Huệ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang