Chuyên gia nêu giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế 6 tháng cuối năm 2021

author 08:37 30/06/2021

(VietQ.vn) - Hiện, kinh tế Việt Nam đã đi được một nửa chặng đường với kết quả tăng trưởng đạt 5,64%. Để đạt được mục tiêu tăng trưởng cả năm 2021 khoảng 6% thì trong 6 tháng cuối năm phải đạt mức tăng trưởng cao hơn.

Theo thông tin từ Tổng cục Thống kê, 6 tháng đầu năm, tình hình kinh tế vĩ mô trong nước duy trì ổn định; lạm phát được kiểm soát tốt. Các ngành công nghiệp đạt tốc độ tăng trưởng đáng khích lệ; hoạt động xuất nhập khẩu tiếp tục đà tăng trưởng. Tăng trưởng kinh tế của Việt Nam 6 tháng đầu năm 2021 tăng 5,64%; trong đó quý I tăng 4,65%; quý II tăng 6,61% là mức tăng tương đối khả quan trong bối cảnh diễn biến phức tạp của dịch Covid-19.

Tuy nhiên, các chuyên gia đánh giá, bên cạnh những kết quả đạt được, bước sang quý III, kinh tế - xã hội nước ta còn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhất là nền kinh tế có độ mở lớn nên chịu tác động đan xen nhiều mặt bởi tình hình kinh tế quốc tế ngày càng phức tạp, khó lường.

Mặc dù tiêm chủng vaccine Covid-19 được nhiều nước trên thế giới triển khai mạnh mẽ nhưng sự khác biệt giữa tỷ lệ tiêm chủng của các quốc gia và khu vực dẫn đến nguy cơ phục hồi không đồng đều. Điều này làm gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu, ảnh hưởng tới các ngành thương mại, du lịch, vận tải, tỷ lệ thất nghiệp và thiếu việc làm gia tăng sẽ ảnh hưởng đến an sinh xã hội.

Hiện, kinh tế Việt Nam đã đi được một nửa chặng đường với kết quả tăng trưởng đạt 5,64%. Để đạt được mục tiêu tăng trưởng cả năm 2021 khoảng 6% theo Nghị quyết về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 của Quốc hội, trong 6 tháng cuối năm phải đạt mức tăng trưởng cao hơn.

Để đạt được mục tiêu tăng trưởng cả năm 2021 khoảng 6% thì trong 6 tháng cuối năm phải đạt mức tăng trưởng cao hơn. Ảnh minh họa. 

Bà Nguyễn Thị Hương, Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê cho biết, để đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế cả năm, các cấp, các ngành cần quyết liệt thực hiện đồng bộ các giải pháp thúc đẩy tăng trưởng trong những tháng cuối năm. Cụ thể là tập trung cao độ cho phòng, chống dịch bệnh, thực hiện nghiêm tinh thần "chống dịch như chống giặc", với phương châm "5K + vaccine" và tăng cường ứng dụng công nghệ.

Bên cạnh đó, các địa phương cần hỗ trợ tiêu thụ nông sản, sản phẩm hàng hóa, kết nối tiêu thụ nông sản trên môi trường số trong điều kiện giãn cách xã hội. Thực tế cho thấy, mặc dù dịch Covid-19 làm nhiều ngành nghề “lao đao”, tuy nhiên lại trở thành động lực để thay đổi phương thức mua-bán truyền thống từ trực tiếp sang trực tuyến.

Để làm được điều đó, các cơ quan chức năng cần xây dựng chính sách nhằm thúc đẩy chuyển đổi số; nâng cao nhận thức tiêu thụ nông sản trên các nền tảng số cho các nhà sản xuất nông nghiệp và người tiêu dùng; thực hiện các chương trình hỗ trợ tiêu thụ nông sản, trước mắt ưu tiên các địa phương chịu ảnh hưởng dịch Covid-19.

Ngoài ra, các bộ, ngành, địa phương cần chủ động triển khai kịp thời các giải pháp hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, đặc biệt là người lao động bị mất việc làm tại các khu công nghiệp. Đồng thời tiếp tục tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp sản xuất kinh doanh; cải cách quy trình, thủ tục để doanh nghiệp tiếp cận các chính sách hỗ trợ đơn giản, thuận tiện, kịp thời…

Đồng thời, Chính phủ cần giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát. Theo đó, thực hiện chính sách tài khóa chủ động, linh hoạt phù hợp với tình hình thực tiễn góp phần thúc đẩy tăng trưởng, kiểm soát lạm phát theo mục tiêu. Thúc đẩy xuất nhập khẩu, phát triển thương mại hài hòa và bền vững, tận dụng hơn nữa các Hiệp định thương mại tự do đã được ký kết…

Bất chấp dịch Covid diễn biến phức tạp, ngành bán lẻ vẫn tăng trưởng khả quan(VietQ.vn) - Theo Tổng cục Thống kê, dù dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều địa phương thực hiện giãn cách xã hội tại các địa bàn có sự bùng phát của dịch nhưng tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 6 tháng đầu năm 2021 vẫn tăng 4,9% so với cùng kỳ năm trước.

Mai Phương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang